Nửa kia của sự thật

Nửa kia của sự thật là những người được trao trách nhiệm không làm hết trách nhiệm.

- Sáng nay nghe Phó thủ tướng trả lời chất vấn ở Quốc hội tôi mới rõ nửa kia của sự thật về việc tại sao nhiều năm rồi thành phố Hà Nội không làm được một việc rất đơn giản, chẳng có gì là khó khăn.

- Việc gì, ông nói thẳng ra đi, sao cứ nói nửa chừng như vậy?

- Ông không nghe Đài à? Đó là cái việc tháo dỡ phần vi phạm trật tự xây dựng của tòa nhà 8B Lê Trực. Thành phố lo ngại ảnh hưởng tới kết cấu tổng thể tòa nhà, nhưng Bộ Xây dựng khẳng định rằng sẵn sàng trợ giúp Hà Nội và việc này không có gì là khó khăn. Và rồi Phó Thủ tướng chốt lại là phải làm nghiêm, phải tháo dỡ, tất nhiên phải đảm bảo an toàn cho tòa nhà và cư dân.

- Tưởng chuyện gì, nhưng mà tôi thấy việc ông vừa nói mới chỉ là một nửa của một nửa của một nửa kia của sự thật thôi ông à!

- Nói như ông là ngụy biện, là vẽ rắn thêm chân. Sự thật trong chuyện này nhìn một cách toàn vẹn là phải tháo dỡ, phải thực hiện nghiêm kỷ cương phép nước! Nửa kia của sự thật là người ta cứ tìm mọi cách đùn đẩy, viện ra khó khăn này vướng mắc khác để không làm, khi phải làm thì giữa chừng bỏ dở...

- Tôi hiểu rồi, nhưng mà, như cách lý giải của ông thì còn khối việc chưa nhìn thấy nửa kia của sự thật.

- Việc gì, ông cũng thẳng thừng ra đi, đừng nửa chừng như thế chứ!?

- Tôi nói ví dụ như việc đào tạo và cấp bằng lái xe, cho dù có làm nghiêm, có tăng thêm lỗi đánh trượt như Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải vừa nói trên diễn đàn Quốc hội cũng không ngăn nổi những vụ tai nạn thảm thương, nhất là khi người cầm vô lăng uống rượu hay ngáo đá.

- Đó, ông thấy lối tư duy làm phức tạp thêm vấn đề của ông nguy hiểm như thế nào chưa? Việc đào tạo cấp bằng lái xe bị buông lỏng cần xiết lại là một sự thật. Kiểm định phương tiện không nghiêm là một sự thật. Chất lượng đường sá, biển báo, công trình giao thông có nơi có chỗ chưa đảm bảo là một sự thật. Người cầm vô lăng uống rượu say hay ngáo đá là một sự thật. Tai nạn giao thông nghiêm trọng thảm thương ngày càng nhiều, đó là một sự thật. Còn nửa kia của sự thật là gì? Đó là, những người được trao trách nhiệm không làm hết trách nhiệm!

- Ờ, ông nói phải, nhưng tại sao năm nào tổng kết cũng 99,99% hoàn thành nhiệm vụ nhỉ?

- Ông thích con số thì tôi nói ông nghe, rằng, 0,01% là nửa kia của sự thật.

- Ừ, có lẽ ông nói đúng, sự thật chỉ là sự thật trong tính toàn vẹn của nó, thiếu nửa này hay nửa kia đều không phải là sự thật.

Mic

Bình luận

    Chưa có bình luận