Khá lên rồi đấy!

Gần đây công an bắt được nhiều tội phạm ma túy, còn bắt được nhiều tội phạm tham nhũng, bọn này nguy hiểm hơn ma túy.

- Tôi thấy thằng bé nhà ông dạo này khá lên rồi đấy, không dặt dẹo la cà như hồi trước nữa, chắc là đoạn tuyệt được với ma túy rồi phải không ông?!

- Đúng, nhưng cần theo dõi thêm, bởi nó đã từng đi cai tập trung rồi về nghiện lại, bây giờ cai tại nhà tưởng khó mà có vẻ như ổn hơn ông à!

- Đó chính là vấn đề lần nào đi họp tôi cũng nói, và nhiều người khác cùng nói, mãi rồi họ mới đồng ý cho cai nghiện tại nhà.

- Các ông nói như thế nào?

- Cứ dẫn trường hợp thằng bé nhà ông ra là rõ. Tập trung cai nghiện bắt buộc để ngăn chặn tội phạm là đúng, nhưng thiếu nhân văn. Các trại cai nghiện thỉnh thoảng lại cuống cuồng lên vì con nghiện bỏ trốn tập thể. Mà giữ chúng mãi sao được, tiền đâu nuôi? Rồi khi về gia đình hầu hết bọn chúng tái nghiện. Nhiều lý do lắm, nhưng cơ bản là không có việc làm…

- Ông nói chuyện bỏ trốn tập thể làm tôi nhớ lại trường hợp cách đây khoảng chục năm, hồi đó tôi trực tiếp chứng kiến. Vụ việc xảy ra ở một thành phố lớn, gần Tết có mấy trăm con nghiện trốn về nhà. Giám đốc công an muốn dùng vũ lực bắt chúng quay về trại, gọi điện cho Bí thư Thành ủy thì ông Bí thư hỏi: “Chúng nó có phải là tội phạm không?”. “Dạ, báo cáo anh, có đứa tiền án tiền sự, nhưng đa số chưa phạm tội… À mà anh hỏi thế em hiểu rồi, cứ để cho chúng về nhà, giao cho cảnh sát khu vực theo dõi, qua Tết đến từng nhà vận động chúng quay về trại… vâng, thưa anh, chứ bây giờ dùng vũ lực thì thiếu nhân văn quá!”.

- Cái vụ đó rồi sau thế nào ấy nhỉ?

- Sau Tết 100% quay lại trại. Nhưng mà… sau cai thì…99% tái nghiện.

- Không có việc làm thì tái nghiện 100% luôn! Như thằng bé nhà ông tôi thấy không dặt dẹo nữa vì sáng nào cũng đi giao quẩy cho hàng phở hàng bún…

- Ờ, nói mãi nó mới làm, mà anh nó là cảnh sát khu vực nói nó cũng cãi. Nó bảo, các anh bắt người nghiện nhiều hơn bắt tội phạm buôn bán ma túy!

- Đúng là cái lý của thằng nghiện! Song, chịu khó nghe cũng thấy có phần đúng ông à. Có lẽ anh nó biết nghe, nên gần đây công an bắt được nhiều tội phạm ma túy, thu giữ khối lượng tang vật lớn, nhiều vụ xuyên quốc gia. Trong cuộc chiến đầy gian nguy và mất mất này tôi thấy chúng ta cũng… khá lên rồi đấy!

- Ui dào, nói như ông ai chả nói được! Ông có biết vì sao thằng bé nhà tôi ngang bướng như thế mà phải nghe anh nó để quyết tâm đoạn tuyệt với ma túy không?

- Vì sao?

- Nó nói, em phục các anh vì gần đây các anh còn bắt được nhiều tội phạm tham nhũng, bọn này nguy hiểm hơn ma túy đó anh ơi!

Mic

Bình luận

    Chưa có bình luận