Ngoan cố

Lợi dụng vị trí quyền lực để trục lợi cho con cháu mình, tiếp tay cho gian lận, tham nhũng mà chỉ rút kinh nghiệm thì đúng là kỷ luật như không kỷ luật.

- Ông thấy không, 2 thằng oắt con ấy dù ngoan cố tới mức nào rồi cũng phải nhận là đã dự định cướp xe máy và bàn nhau thực hiện, chứ không phải như ban đầu chúng khai là xin nợ tiền mà lái xe Grab không cho, rồi giành giật cái túi xách dẫn tới phản ứng bột phát giết người.

- Ờ, bản chất của tội phạm là ngoan cố mà.

- Phạm tội hình sự, đặc biệt là những đứa giết người lại càng ngoan cố.

- Này này, không hẳn như ông nói đâu nhé! Ông không thấy là bọn tham nhũng chúng nó ngoan cố gấp trăm gấp ngàn lần à? Vừa rồi một ông tướng trong ngành công an phải thừa nhận là rất khó kết tội đưa-nhận hối lộ. Nhiều vụ có người khai đưa tiền nhưng đối tượng bị tình nghi nói không nhận tiền. Nhiều vụ có người khai đã nhận tiền nhưng người bị tình nghi đưa tiền lại chối bay.

- Ừ nhỉ, tôi thấy trong vụ AVG mới đây ngoài nghiệp vụ giỏi của cán bộ điều tra còn phải thấy là những kẻ tham nhũng đã không ngoan cố, nên mới khởi tố được tội đưa-nhận hối lộ, chứ với số tiền lớn như thế là trọng tội thì không dễ để người ta nhận đâu ông à. Đấy ông xem, như những vụ gian lận điểm thi ở mấy địa phương vừa rồi đâu có dễ dàng gì để chứng minh họ dùng tiền mua bán điểm?

- Gian lận điểm thi đâu phải là tội tham nhũng?

- Đánh cắp cơ hội của nhiều người là tham nhũng chứ còn gì nữa?! Chưa hết, nếu chứng minh được việc đưa-nhận tiền hoặc là có sự nể nang nâng đỡ nhau trong vị trí công việc để đổi lấy điểm thì cũng là một dạng tham nhũng. Còn nữa, tôi thấy trong những vụ việc này tội phạm rất ngoan cố, đây là đặc trưng điển hình của tội phạm tham nhũng.

- Ông nói cũng có lý, nhưng mà tôi thấy ngoài việc chúng ngoan cố ra còn có nguyên nhân khác nữa…

- Nói cụ thể đi!

- Ví dụ cụ thể có đầy ra đó, điển hình là tỉnh Hà Giang vừa công bố xử lý 151 cán bộ, đảng viên liên quan đến gian lận thi cử. Ngoại trừ những trường hợp bị truy tố ra tòa và những trường hợp đã bị Trung ương cảnh cáo, còn lại đa số làm cho gọi là có làm. Điển hình của điển hình trong số đó là vợ của ông cán bộ cấp cao nguyên đứng đầu tỉnh khai rằng đã nhờ em chồng tác động vào việc đó, vậy mà bà này chỉ phải…nghiêm túc rút kinh nghiệm. Lợi dụng vị trí quyền lực để trục lợi cho con cháu mình, tiếp tay cho gian lận, tham nhũng mà chỉ rút kinh nghiệm thì đúng là kỷ luật như không kỷ luật, ông thấy tôi nói như thế có đúng không?

- Đúng, nhưng nói thế còn nhẹ. Tôi cho rằng, nếu Hà Giang không thay đổi cách vận dụng mà cứ giữ mức kỷ luật như vậy thì cũng khá là… ngoan cố, ông à.

Mic

Bình luận

    Chưa có bình luận