Chữa bệnh gian dối

Người đứng đầu những ngành, lĩnh vực có sai phạm và gian dối nghiêm trọng nên từ chức.

- Những người tham mưu cho Hà Nội xử lý ô nhiễm sông Tô Lịch bằng nước sông Hồng có biết rằng hàng trăm tỷ đồng sẽ trôi sông hay không ông nhỉ?

- Nhóm người ấy biết.

- Người lái xe chở học sinh ở Trảng Bom - Đồng Nai có biết xe đã hết hạn kiểm định và việc anh ta sử dụng bằng lái xe giả sớm muộn sẽ bị phát hiện không?

- Anh ta biết.

- Những người làm sai lệch hồ sơ, tham gia tố tụng và xét xử vụ án Hồ Duy Hải ở Long An có biết rằng sự thật sẽ lên tiếng không nhỉ?

- Có người biết.

- Những người cất bốc hài cốt 13 thanh niên xung phong an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ Phủ Thông - Bắc Cạn có biết rằng việc làm gian dối ấy của họ là bạc nghĩa thất đức không?

- Họ biết.

- Biết, biết! Biết là gian dối sao vẫn làm? Mà sao ông trả lời tôi cụt lủn vậy?

- Tôi không dài dòng bởi ông cũng biết, câu hỏi đã là câu trả lời. Thêm nữa, những chuyện ông nói cũ như trái đất, bệnh gian dối không chữa được đâu ông ơi!

- Ông có bi quan quá không?

- Không thể nói khác được. Tôi hỏi ông, bệnh gian dối trước hết phải chữa bằng pháp luật, đúng không? Nhưng ông cứ nhìn ra đường xem ai đi đúng luật? Cùng với pháp luật là vai trò của giáo dục. Con cháu chúng ta ở nhà không thấy cha anh làm gương, tới trường lại chạy theo thành tích. Vậy nên, căn bệnh gian dối cực kỳ nguy hại chỉ nặng thêm thôi chứ đừng mong chữa trị.

- Ông có lý, nhưng tôi thấy chưa hết cách mà có thể chữa bằng văn hóa ông à.

- Ui dào ôi, ông cứ nghĩ cao xa! Văn hóa là phải làm gương, ông có thấy ai làm gương đâu? Văn hóa là kỷ cương phép nước, ông thấy chỗ nào luật pháp được thực thi nghiêm minh? Văn hóa là tín nghĩa, là đền ơn đáp nghĩa, là ăn quả nhớ người trồng cây, tôi hỏi ông ở nơi nào làm tốt?

- Có đấy, tuy không nhiều, nhưng mà bây giờ cần thêm một thứ văn hóa nữa.

- Thứ gì?

- Văn hóa từ chức. Người đứng đầu những ngành, lĩnh vực có sai phạm và gian dối nghiêm trọng nên từ chức, có thể lỗi không phải do mình vẫn nên từ chức để người kế nhiệm soi vào đó cố gắng sửa sai và vận hành nghiêm cẩn hơn.

- Ông nói đúng, và tôi thấy có người từ chức rồi, dù chỉ là ở cấp thấp. Cái này muốn trở thành văn hóa cần có ở cấp cao hơn, cần một phẩm chất cao hơn…

- Phẩm chất gì?

- Sự tự trọng. Cần tự giác chứ đừng để bắt buộc mới từ chức. Bởi vì, từ chức là thứ không thể gian dối được!

Mic

Bình luận

    Chưa có bình luận