Ai làm hỏng ai?

Gian dối có từ lòng tham của con người, và khi gian dối thì ai cũng có thể làm hỏng ai.

- Ông xem gì mà chăm chú vậy? Chuyện ở Đà Nẵng à, tôi vừa từ đó về có thấy gì đâu? Để xem chuyện gì nào, à, nhà ở dành cho người thu nhập thấp mà lại bán cho nhiều người thu nhập cao. Chuyện này xưa như trái đất. Ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh từng có nhiều người ở chung cư dành cho người nghèo nhưng vẫn “đòi” phải có chỗ để ô-tô.

- Hôm nay nghèo ngày mai khá lên là điều ai cũng muốn. Nhưng giàu có khá giả mà tước đoạt cơ hội của người nghèo mới là điều đáng lên án! Đây, ông xem, chung cư An Trung 2 ở Đà Nẵng là dự án dành cho người thu nhập thấp. Vừa rồi kiểm tra 324 trường hợp được mua căn hộ ở đây, phát hiện 24 trường hợp đã có đất có nhà, 11 trường hợp có 2 thửa đất trở lên, 42 trường hợp có 1 thửa đất.

- Ừ nhỉ, rất cụ thể, 24 cộng với 11 cộng với 42 là 77 trường hợp. Nhưng mà, so với tổng số 324 trường hợp là chưa tới một phần tư, chưa nhiều.

- Đó là nhà đất, đây mới là thu nhập. 208 người có mã số thuế. Cục thuế xác nhận 95 trường hợp có thu nhập cao, 52 trường hợp chịu thuế thu nhập cá nhân.

- Vậy là khá phổ biến rồi.

- Người giàu có khá giả tước đoạt cơ hội của người nghèo vẫn chưa nghiêm trọng bằng sự gian dối. Trong số 16 trường hợp có năm sinh từ 1994 tới 1999, tức là đang độ tuổi sinh viên, phát hiện 10 trường hợp kê khai không trung thực. Còn nhiều trường hợp khác được xét duyệt không đúng đối tượng…

- Thế à, thế là hỏng thật rồi đó ông ơi! Nhưng mà tôi nghĩ mãi chưa ra, chưa hiểu được gian dối có từ đâu, là do ai làm hỏng ai ông nhỉ?

- Câu hỏi hay!

- Buồn, đau, chứ hay gì mà hay?

- Hay ở chỗ câu hỏi đó có thể nêu ra trong rất nhiều trường hợp, vụ việc. Chẳng hạn như vụ Mobifone mua AVG đang xét xử, theo ông vụ này gian dối có từ đâu, ai làm hỏng ai? Hay là những việc tuy không lớn nhưng phổ biến như cha mẹ học sinh không đến gặp giáo viên là con không được học sinh giỏi, theo ông gian dối từ đâu? Người nhà bệnh nhân đưa phong bì cho bác sĩ y tá, ai làm hỏng ai?

- Vâng, ông nói phải, nhưng câu hỏi đặt ra vẫn chưa được trả lời.

- Không cần trả lời ông à, bởi vì ai cũng biết là gian dối có từ lòng tham của con người, và khi gian dối thì ai cũng có thể làm hỏng ai.

- Ông nói khó hiểu quá, gọn lại là ai làm hỏng ai?

- Nói thế nào nhỉ? À, tôi xin nói thế này, rằng, lòng tham có trong tôi, trong ông, trong mỗi người. Lòng tham có thể làm hỏng tôi, làm hỏng ông, làm hỏng... Nói gọn lại là tự ta làm hỏng ta nếu không kiềm chế được lòng tham, ông à./.

Mic

Bình luận

    Chưa có bình luận