Nói chuyện bằng con số

Năm 2019, lực lượng chức năng đã xử phạt hàng trăm ngàn trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, thu giữ 30 vạn ô-tô, xe máy, số tiền phạt 2500 tỷ đồng.

- Ai làm 21 người chết mỗi ngày?

- Hỏi như ông đố ai trả lời được. Nếu tôi hiểu đúng ý ông thì đó là số người chết do tai nạn giao thông mỗi ngày trong năm 2019. Nhưng đã nói đến con số này phải nói thêm những con số khác cho đầy đủ. Đó là, trong năm, mỗi ngày xảy ra 25 vụ tai nạn giao thông làm 21 người chết, 37 người bị thương. So với năm 2018, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.

- Ôi dào, ông nói thêm nhiều con số làm gì, ông chưa trả lời câu hỏi của tôi?

- Câu hỏi của ông phải trả lời bằng những con số. Tổng cộng năm 2019 số vụ tai nạn giảm 5,1%, số người chết giảm 7,1%, số người bị thương giảm 6,4%...

- Thôi thôi, ông nói nhiều con số quá tôi không nhớ được. Mà tôi không hỏi ông về những con số, câu tôi hỏi là ai? Ông trả lời thẳng vào câu hỏi đi, ai?

- Được rồi, ông vừa tới nhà tôi bằng phương tiện gì?

- Tôi đi xe buýt, tới đầu ngõ tôi gọi xe ôm vì nhà ông ở sâu quá.

- Vậy tôi hỏi ông, mỗi ngày có bao nhiêu người đi xe buýt, có bao nhiêu xe buýt chạy đi chạy lại trên bao nhiêu tuyến đường trong thành phố này? Mỗi ngày có bao nhiêu người đi xe ôm, xe taxi, xe hợp đồng chia sẻ? Đó là trong thành phố, còn chạy liên tỉnh mỗi ngày có bao nhiêu xe khách, xe cá nhân, xe vận tải chở hàng hóa? Những tuyến đường nào xe đi lại đông nhất, bao nhiêu xe mỗi ngày?

- Ờ, ờ, những cái đó đều có con số thống kê, ông vào google mà xem. Nhưng mà…những con số ấy vẫn không trả lời được câu hỏi của tôi.

- Sao lại không?! Nhu cầu đi lại của ông, của tôi và của mọi người tăng đều đặn không phải hằng ngày thì cũng tăng theo tháng, theo năm. Vậy mà chúng ta nỗ lực giảm tai nạn giao thông cả 3 tiêu chí là đáng ghi nhận rồi.

- Sao ông cứ vòng vo thế nhỉ, đáng ghi nhận thế nào thì mỗi ngày vẫn có 21 người ra khỏi nhà không bao giờ trở về.

- À, ông cứ tra hỏi thì hãy nghe tôi hỏi đây. Rằng, đã bao giờ ông đặt câu hỏi xem trong số 21 người ấy có bao nhiêu người gây tai nạn cho người khác và bản thân thiệt mạng? Bao nhiêu người tự lao đầu vào chỗ chết do sử dụng phương tiện mất an toàn, chưa đăng kiểm, do đi lùi trên cao tốc, do lấn làn, vượt đèn đỏ, do lao vào đường ngược chiều? Bao nhiêu người tham gia giao thông khi không còn tỉnh táo? Bao nhiêu người chết oan? Cái cách hỏi của ông là hỏi cho những người chết oan thôi, đúng không? Nhưng hỏi như thế là chưa đầy đủ và rất khó trả lời.

- Ừ nhỉ, cái này thực sự chưa có thống kê, mà mọi người mới chỉ biết qua từng vụ việc nghiêm trọng. Ông nói phải, câu hỏi của tôi đúng là khó trả lời, mà cần phải nói chuyện với nhau bằng con số.

- Vậy tôi cung cấp thêm con số cho ông rõ nhé. Năm 2019, lực lượng chức năng đã xử phạt hàng trăm ngàn trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, thu giữ khoảng 30 vạn ô-tô, xe máy, nhiều tới mức không có chỗ chứa; số tiền phạt khoảng 2500 tỉ đồng, tương đương thu ngân sách của một địa phương.

- Thôi được rồi, tôi thấy xử phạt và thu giữ như vậy vẫn còn ít, ông nhìn ra đường mà xem, vi phạm là phổ biến! Tôi không hỏi nữa vì tự trả lời được rồi. Phải công nhận là dân mình giỏi thật, phạm luật cả đấy mà vẫn đi được./.

Mic

Bình luận

    Chưa có bình luận