Tham nhũng thuyên giảm

Nhân đà xử lý người điều khiển phương tiện giao thông có nồng độ cồn, nên tiếp tục triển khai ngay việc dọn dẹp vỉa hè, quyết tâm trả lại vỉa hè cho người đi bộ

- Tôi thấy cuộc đấu tranh chống tham nhũng đã có kết quả rõ nét. Tham nhũng được kiềm chế, từng bước được ngăn chặn và có chiều hướng thuyên giảm. Tôi không võ đoán đâu, đó là Trung ương vừa họp đánh giá. Mừng hơn nữa là tài sản tiền bạc tham nhũng được thu hồi đáng kể.

- Tôi cũng thấy như ông. Có điều, nhân dân ta vẫn mong muốn làm sao ngăn chặn được những nhân vật có chức quyền cho dù họ tha hóa tới đâu, câu kết liên minh thành nhóm lợi ích kiểu nào, bày ra bao nhiêu mưu ma chước quỷ, thì cũng không thể tham nhũng.

- Ông nói phải, cùng với quyết tâm đấu tranh làm rõ và đưa ra xét xử những vụ án lớn, nhiều năm qua chúng ta cọi trọng xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế phòng ngừa. Đây ông đọc xem: Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành hàng chục văn bản nhằm tăng cường công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị và phòng chống tham nhũng. Quốc hội, Chính phủ ban hành hàng loạt luật, nghị định, nghị quyết, quyết định về công tác quan trọng này.

- Ờ, tôi tin chúng ta sẽ có bước tiến dài trong việc này. Nhưng trước mắt tôi cho rằng, cần tiếp tục xử nghiêm những vụ án tham nhũng lớn. Hình phạt càng nghiêm khắc càng có tác dụng răn đe khiến người ta không dám tham nhũng.

- Ngoài tham nhũng lớn cần đấu tranh phát hiện, vạch mặt chỉ rõ và xét xử, trừng trị nghiêm những kẻ “tham nhũng vặt” nữa ông à.

- Đúng rồi, hành doanh nghiệp, hành nhân dân, đó là “tham nhũng vặt”. Lấn chiếm, lạm dụng vỉa hè làm nơi kinh doanh cũng là “tham nhũng vặt”. Suy xét sâu hơn thì chạy xe quá tốc độ, lấn làn, vượt đèn đỏ cũng là “tham nhũng vặt”… Cuộc sống đa dạng và sinh động lắm, nên tôi với ông, và tất cả chúng ta, cả hệ thống chính trị cần nhất tâm đồng lòng, đề cao dũng khí đấu tranh, mới mong tới ngày “tham nhũng vặt” thuyên giảm.

- Trong việc này cần có chế tài mạnh và thực thi nghiêm như vừa rồi chúng ta triển khai Nghị định 100. Kết quả bước đầu đã rõ, nhưng liệu có duy trì thành nếp sống văn minh lâu dài được hay không?

- Câu hỏi của ông rất hay! Và điều ông nói khiến tôi chợt nghĩ rằng, ở những đô thị lớn như Thành phố Hồ Chí Minh hay Hà Nội nên nhân đà xử lý người điều khiển phương tiện giao thông có nồng độ cồn, tiếp tục triển khai ngay việc dọn dẹp vỉa hè, quyết tâm trả lại vỉa hè cho người đi bộ. Cái này cũng như nồng độ cồn, cần có chế tài mạnh, đủ liều lượng và thực thi công bằng, nghiêm minh.

- Vâng ạ, và tôi đồng ý với ông là phải nhất tâm đồng lòng. Căn bệnh tham nhũng đang thuyên giảm nhưng chỉ cần chủ quan một chút sẽ tái phát nặng hơn, trở thành mãn tính và hủy diệt cơ thể dù rất mạnh khỏe cường tráng của chúng ta./.

Bình luận

    Chưa có bình luận