Con cháu chúng ta giỏi thật

Con cháu đã buộc chúng ta phải thay đổi, không thể bảo thủ, tụt hậu được. Hãy để chúng tự khẳng định bằng khả năng của bản thân.

- Thời buổi công nghệ thông tin mà tôi với ông không tích cực học tập, không thường xuyên trau dồi kiến thức là ngay lập tức lạc hậu với thời cuộc.

- Tưởng chuyện gì chứ điều này tôi đã nói với ông từ hơn chục năm nay rồi. Hồi đó ông còn băn khoăn là ai dạy, tôi nói rằng con cháu mình dạy mình chứ ai.

- Ừ, công nhận là con cháu chúng ta giỏi thật!

- Giỏi nên mới dạy được tôi và ông, nhưng là giỏi vừa mức thôi.

- Còn đòi hỏi tới mức nào nữa, tôi với ông có tạo cho chúng nó nền tảng về công nghệ thông tin đâu? Nhưng thôi, tôi muốn nói với ông rằng con cháu chúng ta đã và đang dạy chúng ta nhiều thứ lớn lao hơn nhiều so với công nghệ thông tin.

- Tôi chưa hiểu ý ông, nói cụ thể ra xem nào?

- Ví dụ nhiều lắm, chẳng hạn như do học sinh bây giờ giỏi hơn tôi với ông hồi còn đi học nên Bộ giáo dục đào tạo đã thực hiện xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa cho phù hợp, nhờ đó không phải chi số tiền đi vay tương đương hàng trăm tỷ đồng. Đấy là cháu, chứ lớp con em cũng khá hơn nhiều so với tôi và ông. Tôi nhớ hồi đi làm ông sờ vào máy tính sợ điện giật, chứ bây giờ nghe nói là con ông đang tham gia xây dựng dữ liệu quản lý xã hội bằng mã số định danh để tiến tới bỏ sổ hộ khẩu, giảm thủ tục phiền hà. Cái này cuộc sống yêu cầu và nhân dân mong mỏi lâu rồi, nhưng con cháu chúng ta phải thực sự giỏi mới làm được.

- Quản lý bằng mã số định danh, vẫn là giỏi công nghệ thông tin…

- Đâu chỉ là giỏi công nghệ thông tin, nhưng để tôi nói ví dụ khác cho rõ. Ông có theo dõi vụ gian lận điểm thi không? Trong vụ này giỏi nhất là cơ quan điều tra, là những người thuộc lớp đàn em đàn cháu của tôi và ông, họ đã cáo buộc nhiều người tội đưa và nhận hối lộ. Lâu nay trong những vụ án gian lận từ tiền bạc cho đến bằng cấp, vị trí, chức tước, trong những vụ án đục khoét ngân sách, nhũng nhiễu tham ô, khó nhất là cáo buộc tội đưa và nhận hối lộ. Nhưng mà, gian lận điểm thi là mất mát quá lớn, làm mất niềm tin nghiêm trọng, gây hại lâu dài cho hôm nay và mai sau, vì thế chúng ta phải làm cho ra ngô ra khoai.

- Ông nói phải, đúng là con cháu chúng ta giỏi thật. Cái giỏi nhất, theo tôi, là con cháu đã buộc chúng ta phải thay đổi, không thể bảo thủ, tụt hậu được.

- Vâng, tôi muốn nói điều này nữa, rằng, vì con cháu chúng ta giỏi nên chúng ta hãy để chúng tự khẳng định bằng khả năng của bản thân, có trợ đỡ cũng đừng cướp mất cơ hội của người khác, đừng tạo ra bất công trớ trêu oan nghiệt. Ông nghĩ sao chứ tôi cho rằng, người giỏi là phải trung thực với chính mình ông à./.

Mic

Bình luận

    Chưa có bình luận