Lấy tĩnh chế động

Cần vận động, linh hoạt ứng phó để kiến tạo cái tĩnh trong trạng thái cân bằng mới, để chế ngự cái động của thế giới thay đổi khó lường này.

- Hôm rồi giữa trưa ông chạy sang gõ cửa nhà tôi có việc gì vậy?

- Ông hỏi vậy chứng tỏ là hôm đó ông ở nhà mà tôi gọi mãi không mở cửa. Có việc gì đâu, tôi sang hỏi xem nhà ông có rung lắc không, nhưng sau đó chả cần hỏi nữa vì đài với mạng đã đưa tin động đất.

- Tưởng chuyện gì chứ động đất thỉnh thoảng lại có. Nghe đâu do mấy rãnh đứt gãy vùng tây bắc mà rung chấn về tận thủ đô. Tôi quen rồi, mỗi lần rung lắc là tôi chui gầm bàn ngồi thiền. Lấy tĩnh chế động ông à.

- Ôi trời, không kịp chạy ra chỗ trống người ta mới phải chui gầm bàn. Hôm ấy tôi gọi cửa hỏi ông nếu đúng là rung lắc là tôi rủ ông chạy ra sân vận động…

- Tôi xin ông! Nếu rung lắc mạnh đến mức sập nhà thì tôi với ông có kịp tới sân vận động không? Ngõ này nhà cao tầng san sát, xe máy để dọc hai bên, chưa kể hàng hóa bày bán, đi bộ còn phải len lách làm sao chạy kịp? Vậy nên tôi cứ lấy tĩnh chế động cho an toàn. À, mà nói chuyện này tôi chợt nhớ ra, chả hiểu tại sao vùng tây bắc nhiều rãnh đứt gãy mà xây nhiều nhà máy thủy điện lớn thế nhỉ?

- Tôi không nghĩ là đến giờ ông vẫn hỏi câu đó. Đúng là hay chui gầm bàn nên lười suy nghĩ, không chịu tiếp nhận thông tin. Khi làm công trình lớn như thế là phải khảo sát, tính toán, cân nhắc rất kỹ và lựa chọn phương án tối ưu. Tôi nhớ là khi làm Thủy điện Sơn La phải khảo sát suốt mười mấy năm, đo đạc hơn một ngàn trận động đất, dư chấn lớn nhỏ ở thực địa, tính xác suất cho hàng trăm năm. Đập thủy điện phải chịu được động đất cấp lớn nhất có khả năng xảy ra.

- Ờ, ông nói phải. Đúng là chúng ta cần vận động, linh hoạt ứng phó để kiến tạo cái tĩnh trong trạng thái cân bằng mới, để chế ngự cái động của thế giới thay đổi khó lường này. Tôi nghe ông, từ nay tôi không chui gầm bàn nữa.

- Ông nên thay đổi cả tư duy khái quát của ông. Không phải là lấy tĩnh chế động, mà cần phải lấy động chế động.

- Ừ, thằng lớn nhà tôi rất giỏi ứng phó theo cách này. Hôm rồi nó mang ô-tô và mấy cái xe máy đi đổ đầy xăng trước khi tăng giá. Thế con bé nhà ông có rút tiền tiết kiệm để mua vàng không?

- Nghe nói cháu nó mua được mấy cây, nhưng hôm trước tươi tỉnh hôm sau lại méo mặt vì vàng thế giới giảm giá mạnh.

- Thế giới giảm nhưng trong nước vẫn neo giá cao, làm gì đến mức méo mặt?

- Ông nghĩ chỉ có lãi suất tiết kiệm và chứng khoán là khó lường hay sao? Bây giờ vàng hay nhà đất cũng phải “lướt sóng”, không còn chỗ nào có sẵn độ an toàn để lấy tĩnh chế động được nữa ông à./.

Mic

Bình luận

    Chưa có bình luận