Tích lũy quy mô

Thu nhập nhà ông gấp đôi nhưng đông con cháu nên chi tiêu gấp ba gấp bốn lần nhà tôi thì làm sao có tích lũy?

- A lô, bà về chưa, chưa hả? Lúc nào về ghé qua siêu thị mua thêm 7 cái khăn quàng và nhớ mua cả giày nữa nhé! Mấy đôi giày á? Bao nhiêu khăn quàng là bấy nhiêu đôi giày! Bà rõ chưa, cứ theo kích cỡ cũ, 3 đứa học lớp 1, 4 đứa vừa vào cấp 2, chẳng lẽ bà quên à, người đâu vô tâm thế không biết?

- Chuyện nhỏ mà ông gắt toáng lên làm gì? Bà nhà ông hôm nọ rủ bà nhà tôi đi mua khăn và giày cho các cháu. Nhà tôi có 2 đứa cháu nên cũng dễ mua.

- Vậy hả, bà nhà tôi đi mua với bà nhà ông à? Thảo nào bà ấy mang về có 2 cái khăn với 2 đôi giày, trong khi nhà tôi gần chục đứa cháu.

- Ờ, ông bà đông con cháu nên vất vả. Mấy đứa con nhà ông lớn lên làm cùng với con nhà tôi, thu nhập như nhau mà bao nhiêu năm tôi thấy hình như không có tích lũy. Mấy gian nhà cấp 4 này phải tính toán cơi nới lên tầng thôi ông à, gần chục đứa cháu chúng nó lớn nhanh lắm, vài năm nữa sẽ chật chội. Còn nữa, mấy đứa con dâu nhà ông phải vay tiền mua xe đạp điện à?

- Cảm ơn ông quan tâm. Tôi nghe nói vậy nhưng hỏi chúng nó không nói, chắc chúng muốn tự lo, không muốn làm phiền ông bà. À, mà nhà tôi không phải là không có tích lũy như ông nói đâu nhé. Tôi 3 đứa con, cả dâu rể là 6 lao động chính, tôi và bà ấy nhà tôi có lương hưu ổn định vẫn thỉnh thoảng kiếm thêm. Nhà ông có một đứa con trai cùng với con dâu, ông bà thì lương hưu như tôi. Thu nhập thường xuyên nhà tôi nhiều gấp mấy lần nhà ông chứ chẳng nói chơi!

- Thu nhập nhà ông có thể gấp đôi nhưng vì đông con cháu nên chi tiêu gấp ba gấp bốn lần nhà tôi thì làm sao có tích lũy đây, khó lắm ông à.

- Ừ, ông nói phải, nhiều lúc nhà tôi thiếu thốn tôi nói với bà ấy là phải cố gắng lo toan. Các cụ dạy rồi, khéo ăn thì no khéo co thì ấm. Có thể nhà tôi không tích lũy được nhiều và ổn định như nhà ông, nhưng đông con cháu cũng sướng. Gia đình quy mô lớn tuy vất vả nhưng mai này chúng nó lớn lên chắc sẽ đỡ.

- Mong ông bà bớt gánh nặng, sớm ngày nào tốt ngày ấy chứ đừng đợi đến lúc đám cháu nhỏ trưởng thành. Thôi thì ông bà chưa tích lũy được chất lượng cũng đã tích lũy được quy mô. Một gia đình hay một đất nước cũng vậy thôi.

- Tuyệt, ông nói như đài nói! Ông xem đây này, số liệu mới nhất cho thấy kinh tế nước ta về quy mô đã vượt qua Xingapo và Malaixia rồi. Trong ASEAN ta chỉ còn sau Inđônêxia, Thái Lan và Philippin, mà chắc là thua về quy mô thôi.

- Ông nhầm! Chúng ta thua cả về thu nhập và chất lượng phát triển, mới tích lũy được về quy mô thôi ông à./.

Mic

Bình luận

    Chưa có bình luận