Mang tội với tổ tông

Tham nhũng cũng như ma túy, giống nhau ở chỗ bọn tội phạm biết là phải chết mà vẫn cứ làm.

- Sáng sớm đã ầm ào ở đầu ngõ, tôi chạy ra xem thấy ông tổ phó đang giao thằng con lớn cho công an dẫn đi. Gặng hỏi thì ông ấy cảm ơn rồi quay mặt lầm rầm nói, thôi thà đau một lần để khỏi mang tội với tổ tông. Tôi chả hiểu có chuyện gì xảy ra với nhà ông ấy nữa?

- Ông không biết à? Thằng lớn nhà ông ấy nghiện ma túy, cai tại nhà mấy năm nay không dứt. Hôm nọ tôi sang nói chuyện, ông ấy bảo nghe đài báo đưa tin ở Thường Tín có mấy thằng nghiện giết hại nữ sinh ngân hàng mà lo sợ quá, nên ông ấy muốn đưa con đi cai tập trung. Tưởng mới dự tính chứ sáng nay ông ấy làm thật rồi à? Ừ thôi, có lẽ ông ấy đúng, để nó ở nhà không dứt nghiện được lỡ mà sểnh ra gây án là hại người hại mình, mang tội với tổ tông thật. Tội lỗi lắm, ác nghiệp truyền kiếp đó!

- Tôi có nghe phong thanh chuyện nhà ông ấy, nhưng hôm nay ông nói tôi mới rõ. Đáng sợ thật, ma túy cũng như tham nhũng, giống nhau ở chỗ bọn tội phạm biết là phải chết mà vẫn cứ làm.

- Ông có góc nhìn hay! Biết phải chết vẫn làm, vậy nên loại tội phạm này tử hình là chưa đủ, cần có thêm hình phạt tương xứng và thực thi nghiêm khắc mới đảm bảo tính răn đe.

- Ờ, có cả đấy, phạt tiền này, rồi phạt bồi thường tổn thất về tinh thần nữa. Nhưng đối với bọn tham nhũng thì việc thu hồi tài sản mà chúng chiếm đoạt khó thực thi được như mong muốn.

- Cần có thêm hình phạt khác, có thể phạt về danh dự của gia đình, dòng tộc. À, đúng rồi, những kẻ tham nhũng là những kẻ có chức quyền. Mấy vụ ở BIDV và thu phí cao tốc mà tòa án đang xét xử cho thấy tham nhũng có khả năng di truyền và nguy cơ lây nhiễm rất cao. Kẻ chủ mưu có đứa chết có đứa còn sống, nhưng dắt díu nhau ra tòa là cả lô cả lốc con cháu, họ hàng, những kẻ thân hữu cùng chung lợi ích với bọn chúng.

- Dắt díu cả lô cả lốc, luật hình như thế là đã trừng phạt về danh dự gia đình, dòng tộc của bọn tham nhũng rồi, ông còn muốn thế nào nữa?

- Ý tôi là cần cả luật của gia đình, dòng họ nữa. Nói như ông tổ phó là đau một lần để khỏi mang tội với tổ tông. Những kẻ tham nhũng bị tử hình rồi vẫn phải khai trừ khỏi dòng tộc. Những đứa tội nhẹ hơn thì hết hạn tù về nhà phải chịu hình phạt đúng mức trong họ mạc.

- Ông có lý, nhưng mà có mấy họ tộc làm được như thế?

- Tôi không biết, nhưng họ tộc nhà tôi là ông trưởng tộc không tha thứ đâu. Nghiện ma túy giết người là ác nghiệp, tham nhũng ăn hết phần người khác là tham nghiệp, đều là tội lỗi truyền kiếp đấy ông ơi./.

Mic

Bình luận

    Chưa có bình luận