Ca sĩ Hà Myo: 'Tôi chấp nhận thử thách khi kết hợp rap, EDM và xẩm'

Với mong muốn đưa bộ môn nghệ thuật truyền thống đến gần hơn với giới trẻ, mới đây Hà Myo (Nguyễn Thị Ngọc Hà) đã cho ra mắt khán giả MV Xẩm Hà Nội.

 

Sự phá cách độc đáo

Đây là lần đầu tiên có một tác phẩm âm nhạc kết hợp giữa xẩm với rap và nhạc EDM. Nhạc rap và EDM với giai điệu trẻ trung, sôi động đã quá quen thuộc với giới trẻ. Hai thể loại này kết hợp với xẩm tạo thành bản nhạc độc đáo vừa có chất xẩm dân gian vừa có chất rộn ràng của rap đường phố vừa có sự cuồng nhiệt của dòng nhạc của EDM.

MV Xẩm Hà Nội do VBK (Thế Phương), một nhạc sĩ chuyên gắn với dòng nhạc EDM, đảm nhận phần hòa âm. Nhạc sĩ Thế Phương cho biết, công việc này là một thách thức với anh. Trước kia anh đã thực hiện khá nhiều sản phẩm âm nhạc kết hợp dòng nhạc EDM với nhạc cụ dân gian nhưng theo kiểu đưa phần âm thanh của nhạc cụ dân tộc vào bản hòa âm phối khí chứ chưa thể hiện được màu sắc của ân nhạc nhạc dân gian. Vì thế, khi làm MV Xẩm Hà Nội, anh phải tìm hiểu các tài liệu. “Tôi cố gắng xây dựng phần độc lập cho nhạc cụ dân gian để giữ được chất liệu dân gian trong sản phẩm. Đầu tiên là việc phối khí, làm sao kết hợp nhạc cụ dân gian là nhị vào trong bản phối. Tiếp đến làm sao để giữ được chất mạnh mẽ của nhạc điện tử, rồi tạo phần đệm cho cả rap lẫn xẩm” - Thế Phương chia sẻ.

Hà Myo là người cầu toàn. Cô đã "ép” nhạc sĩ Thế Phương sửa tới… 40 lần. Hà Myo chia sẻ, xẩm sử dụng hoà thanh hoàn toàn khác biệt so với âm nhạc thế giới nên việc đưa phần nhạc cụ dân tộc vào âm nhạc thế giới mà vẫn giữ được chất dân gian là điều rất khó. Nhạc dân gian Việt Nam có thiên hướng êm ái khi kết hợp với nhạc EDM sôi động thì phải cân bằng các yếu tố sao cho không bị quá đà, đủ để khán giả nhiều lứa tuổi cảm nhận được.

Hà Myo chia sẻ, khi quay MV đúng thời gian cơn bão số 9 chuẩn bị tới nên ê-kíp phải gấp rút quay trong 1 ngày (từ 4h sáng đến 12h đêm). May mắn là hôm quay trời đẹp, đến ngày hôm sau là mưa bão.

Đạo diễn của MV Xẩm Hà Nội là Nguyễn Nhật Giang. Anh cho hay, khi Hà Myo gửi bài xẩm anh bị cuốn hút bởi sự kết hợp độc đáo này. Với mong muốn tạo những xu hướng mới phù hợp với hơi thở đương đại toát ra được từ phần âm nhạc, đạo diễn Nguyễn Nhật Giang đã mời những nghệ sĩ giàu kinh nghiệm tham gia cùng như D.O.P Hoàng Tấn Phát, ở vị trí giám đốc sản xuất là đạo diễn Hoàng Hà Xa...

Quá trình thực hiện MV còn có sự tham gia của vũ đoàn The Homiez, rapper Tobby Quốc Trung và nghệ sĩ đàn nhị Trần Dũng...

Với MV Xẩm Hà Nội, Hà Myo và nhạc sĩ Thế Phương hy vọng giới trẻ sẽ trở nên yêu thích bộ môn nghệ thuật truyền thống của dân tộc.

Yêu xẩm từ cuộc thi Giọng hát hay Hà Nội

Hà Myo có sự hiểu biết về xẩm khi Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam mời NSƯT Văn Ty dạy ca trù, xẩm cho ca sĩ của Nhà hát. Tuy nhiên, cô không nghĩ sẽ có ngày mình đứng trên sân khấu để hát xẩm. Đêm chung kết cuộc thi Giọng hát hay Hà Nội năm 2020, vì muốn tạo sự bứt phá, gây ấn tượng với Ban giám khảo, Hà Myo quyết định chọn xẩm kết hợp cùng rap, EDM. May mắn, Hà Myo được làm quen và được nghệ sĩ Nguyễn Quang Long dạy cho hát xẩm. Hà Myo nhớ lại: “Không hiểu do vô tình hay cố ý mà anh Long dạy hát xẩm cho tôi ở quán nước. Khi tôi cất tiếng hát, mọi người quay lại nhìn tôi và háo hức theo dõi. Cô chủ quán thì nức nở khen hay. Lúc đó, tôi nghĩ thì ra mọi người rất quan tâm đến bộ môn nghệ thuật của dân tộc. Vấn đề là mình cần làm mới nó như thế nào để nó trở nên gần gũi với đời sống hôm nay”.  

Sau khi được nghệ sĩ Quang Long dạy, Hà Myo còn tìm các clip hát xẩm nghe để học cách nhấn nhá, phát âm, diễn xuất và thấy rất thích cách hát của NSƯT Thanh Ngoan. “Tôi yêu xẩm vì chất tưng tửng, đời và gần gũi trong xẩm hệt như tính cách của tôi”, Hà Myo chia sẻ.

Theo Hà Myo, sau MV Xẩm Hà Nội, có thể sẽ là ca trù, chầu văn hay một làn điệu dân gian nào đó.Nghệ sĩ Nguyễn Quang Long nhớ lại: “Từ bán kết đến chung kết Giọng hát hay Hà Nội 2020 chỉ có 10 ngày, Hà Myo nắm bắt tinh thần của xẩm một cách nhanh chóng. Tôi bảo với Hà Myo, việc để xẩm kết hợp với EDM và rap rất táo bạo và chưa có tiền lệ. Vì thế, Hà sẽ đứng ở ranh giới mong manh, hoặc là thành công hoặc thất bại, điều này phụ thuộc rất lớn vào quan điểm của ban giám khảo”.

Rất may mắn là sự phá cách của Hà Myo đã được ban giám khảo trao cú đúp giải thưởng.

Nhận được sự cổ vũ từ Ban giám khảo và khán giả, sau cuộc thi Hà Myo quyết định làm MV ca nhạc dù quyết định này có thể ngốn hết số tiền mà hai vợ chồng cô dành dụm được. “Đã trót yêu rồi thì phải theo thôi để sau này không phải hối tiếc. Tâm lý là khi đã yêu rồi thì rất muốn khoe với mọi người. Với MV này, tôi đã dốc trọn đam mê với xẩm và hy vọng truyền được tình yêu ấy đến các bạn trẻ” - Hà Myo chia sẻ.

Theo Hà Myo, sau MV Xẩm Hà Nội, có thể sẽ là ca trù, chầu văn hay một làn điệu dân gian nào đó. “Sẽ có những ý tưởng mới, sẽ có những sản phẩm mới. Tôi đã mất nhiều năm loay hoay tìm con đường riêng cho mình, nay tìm được thì không có lý do gì mà không bước tiếp. Tôi sẽ là ca sĩ trẻ hiện đại, mạnh mẽ, biết cách khai thác và làm mới nghệ thuật truyền thống. Tôi chấp nhận thử thách và sẵn sàng cho việc đi đầu. Tất nhiên sẽ có khó khăn, thử thách nhưng nếu làm cho khán giả, nhất là giới trẻ yêu mến bộ môn nghệ thuật truyền thống của dân tộc thì tôi thấy công sức mình bỏ ra cũng đáng. Mong rằng khán giả sẽ luôn ủng hộ tôi”./.

Hà Myo hiện là ca sĩ của Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam, cô từng tốt nghiệp bằng giỏi khoa sư phạm Trường đại học Văn hoá nghệ thuật Quân đội. Các thành tích đạt được: HCV cuộc thi Tài năng trẻ toàn quốc 2016; Giải Nhất tiếng hát thanh niên Thủ đô 2016; Giải Nhì tiếng hát hữu nghị Việt - Trung 2019; Giải bài hát về Hà Nội hay nhất cuộc thi Giọng hát hay Hà Nội 2020; Giải Nhì chung cuộc Cuộc thi Giọng Hát hay Hà Nội 2020.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận