Nhạc sĩ, ca sĩ Vũ Minh Vương 'Chắt chiu những giai điệu của sự tĩnh lặng'

Thời gian gần đây, nhạc sĩ Vũ Minh Vương chọn cho mình một hướng đi mới là sáng tác nhạc thiền.

 

Sở hữu một giọng ca nam cao nhiều màu sắc, là trưởng nhóm“Dòng thời gian”, ghi dấu ấn trong lòng công chúng yêu nhạc qua những sáng tác ở thể loại rock, trữ tình, thính phòng, nhạc nhẹ, nhạc thiếu nhi, ngoài ra, Nhạc sĩ, ca sĩ Vũ Minh Vương còn sản xuất âm nhạc, hòa âm phối khí và dạy thanh nhạc.

Tôi cất lên tiếng ca yêu cuộc sống

Năm qua, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng đến đời sống của toàn xã hội và giới văn nghệ sĩ cũng không ngoại lệ. Anh đã làm gì trong suốt thời gian đó, khi việc đi diễn, sự kiện đều bị ngưng trệ?

Thời gian đầu tiên khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát trên toàn cầu, tôi cũng như những người dân Việt Nam khác không làm được gì cả, hoang mang, mông lung, có chút gì đó sợ hãi và bất an. Nhưng cá nhân tôi cảm thấy rất may mắn khi trước đó tôi đã được bén duyên với Phật Pháp. Do vậy, tôi ổn định tâm lý rất nhanh và nguyện cầu cho đất nước, xã hội và thế giới được bình an. Khi không có các hoạt động nghệ thuật giải trí, tôi dành thời gian bên gia đình và người thân. Thời gian này lại là quãng thời gian rất quý báu với cá nhân tôi.

Gần đây anh sáng tác nhiều ca khúc mang âm hưởng thiền và sắp tới sẽ ra album. Đây là mảng âm nhạc khác với trước đây của anh. Anh có thể chia sẻ về sự chuyển biến này?

 Có lẽ vì tôi có duyên với Phật Pháp nên quãng thời gian tĩnh lặng khi không có hoạt động ngoài xã hội, tôi đã chắt chiu và viết lên những giai điệu của sự tĩnh lặng trong sự ồn ã. Tôi đã tìm thấy một tôi khác trong mắt mọi người, nhưng trong sâu thẳm thì là một tôi ngủ quên được đánh thức. Có lẽ tôi đã tìm thấy bản ngã của mình, tìm đến sự an yên, và âm nhạc của tôi đã hướng đến điều đó. Một loạt ca khúc ra đời trong khoảng thời gian rất ngắn như : “Ta”, “Lặng nghe cánh sen rụng”, “Xanh”, “Đêm”, “Ngày”,“Hoa giấy” mang hơi thở thiền đậm nét. Khi cảm nhận sâu sắc về thế giới nội tại, bạn sẽ thấy rằng cuộc sống này có vô vàn điều kỳ diệu mà nhiều khi nhịp sống xô bồ khiến chúng ta quên lãng. Tôi lắng nghe vạn vật, dù là nhỏ bé nhất, để đưa vào khuông nhạc và cất lên tiếng ca yêu cuộc đời này.

Nhạc sĩ, ca sĩ Minh Vương cho biết, Tết đưa đến cho ảnh nhiều cảm xúc.

Những ca khúc mang âm hưởng thiền của anh có phảng phất sen, ngày, đêm, cõi ta,... gợi về một cõi vô vi, tự tại, trong sạch. Phải chăng đó là khát vọng của anh khi muốn đem đến một đời sống âm nhạc thoát tục?

Tôi không nghĩ được nhiều như vậy đâu. Tôi chỉ có một khát khao được cống hiến những gì mình có cho âm nhạc, trước đây là hát và bây giờ là vang lên giai điệu của mình, truyền tải cảm xúc, nội dung mà mình muốn gửi gắm tới khán giả. Với tôi mọi thứ từ lao động chân tay, lao động trí óc, khoa học thực tiễn hay tín ngưỡng tôn giáo,... đều phải phục vụ cho cuộc sống và âm nhạc cũng không ngoại lệ. Hiện tại, trong đầu tôi không tồn tại khái niệm cái gì tục, cái gì là thoát tục. Album “Vương” của tôi có phảng phất chất thiền vì tôi viết nó trong lúc trải nghiệm sự yên tĩnh, không bị cảm xúc lôi đi như những album trước kia. Những đối tượng tôi viết là một lẽ tự nhiên đến và đi trong khoảnh khắc, trong lúc tôi trải nghiệm.

Tôi không chậm lại

Khi ta đã già, mọi thứ sẽ chậm lại, tĩnh lại. Nhưng anh đang còn trẻ, khi anh viết nhạc thiền có vẻ như anh đang sống chậm lại?

Nếu ai đó nói thiền là chậm lại thì sai hoàn toàn. Với trải nghiệm tôi có được, thiền giống như sự “tua chậm”.Ví dụ viên đạn bắn ra với tốc độ mà mắt thường không thể nhìn thấy thì khi thiền bạn sẽ nhìn thấy viên đạn đang bay như một thước phim quay chậm: Nó đi ra khỏi nòng súng như thế nào, đi trong không khí ra sao và chạm vào vật thể như thế nào đều hiện lên một cách rõ nét. Thiền để thấu suốt mọi việc, dù nhanh hay chậm, chứ không phải kéo mọi thứ chậm lại. Âm nhạc trước kia tôi viết chủ yếu là tình yêu: Yêu quê hương đất nước, yêu con người. Nhưng âm nhạc của hiện tại viết về sự vận động của tự nhiên, đêm, ngày, viết về hiện tượng của tự nhiên, viết về thế giới tư tưởng của mình... Tôi không chậm lại. Tôi thấu suốt, lý giải những điều tôi đang làm chứ không mông lung và cho nó là cảm xúc nhất thời.

Công chúng nghe nhạc vẫn đón đợi những ca khúc trữ tình tươi mới, trẻ trung của anh. Anh có tiếp tục sáng tác ca khúc trữ tình nữa hay không?

 Cảm ơn sự yêu mến của khán giả dành cho tôi. Tôi chuyển hoá sang sự tĩnh lặng để làm cho cảm xúc của mình sâu hơn, kỹ càng hơn, trau chuốt hơn trong âm nhạc chứ tôi không rời bỏ những điều tôi đã từng làm. Những tác phẩm phía sau này của tôi sẽ làm khán giả thưởng thức được đầy đặn hơn trước.

Âm nhạc có ảnh hưởng như thế nào đối với cuộc đời anh?

Tôi có ngày hôm nay là do âm nhạc mang đến. Âm nhạc không hẳn là tất cả, nhưng luôn là ưu tiên số một của cuộc đời tôi. Nó là con đường để tôi có thể truyền tải những tư tưởng, tình cảm của mình tới mọi người. Âm nhạc là nguồn năng lượng làm cho tôi được sống đúng là mình, được nói tiếng nói của chính mình và đem đến những điều tốt đẹp cho xã hội. Thông qua các tác phẩm mà tôi viết, tôi muốn gửi đến thông điệp yêu thương và trân trọng, biết ơn cuộc đời này. Tuổi trẻ của chúng tôi phải góp một phần công sức để xây đắp những giá trị tinh thần tốt đẹp, đem lại tiếng cười, niềm vui, hạnh phúc trong mỗi bài ca.

Mùa xuân này anh có ca khúc nào mới không?

Chắc chắn sẽ có vì tôi sinh ra để dành cho âm nhạc. Năm trước, một số ca khúc về mùa xuân của tôi sáng tác và sản xuất nhận được sự yêu mến của công chúng yêu nhạc. Tác phẩm như “Mùa xuân”, “ Tết là gì hở bố” của tôi được Đài THVN, Đài VTC thực hiện trong dịp Tết Nguyên đán. Chắc chắn tôi sẽ viết nhiều ca khúc vể mùa xuân, về tình yêu và tuổi trẻ, bởi vì cuộc sống cần có những tác phẩm ấy để khích lệ, hướng đến niềm vui, hy vọng. Tuy nhiên, dịp này tôi đầu tư sản xuất album nhạc thiền vì quãng thời gian 2 năm vừa qua, đất nước ta trải qua những khó khăn, thử thách do dịch bệnh. Hy vọng album sắp tới của tôi là một sự sẻ chia, đồng cảm sâu sắc về cuộc đời.

 Anh mong muốn điều gì nhất trong năm 2022?

Tôi mong muốn và hy vọng dịch bệnh sẽ được đẩy lùi và người dân lại được trở lại nhịp sống bình thường. Trở lại với cuộc sống bình thường mới là điều hạnh phúc. Mỗi cá nhân nên có trách nhiệm với chính mình, với xã hội, với đất nước. Với cá nhân tôi mong muốn sáng tác được nhiều ca khúc hay, là món quà tinh thần tặng cho khán giả.

Cảm ơn anh về những chia sẻ về cuộc sống, âm nhạc. Chúc anh năm mới mọi sự tốt lành, nhiều sáng tạo.

“Tôi không nghĩ được nhiều như vậy đâu. Tôi chỉ có một khát khao được cống hiến những gì mình có cho âm nhạc, trước đây là hát và bây giờ là vang lên giai điệu của mình, truyền tải cảm xúc, nội dung mà mình muốn gửi gắm tới khán giả”.

 

“Tôi rất thích Tết. Nó mang đến cho tôi rất nhiều cảm xúc, hiện lên trước mắt tôi những hình ảnh đặc trưng, đẹp đẽ, những giá trị truyền thống tốt đẹp và những tiến bộ mới mẻ mỗi khi khoảnh khắc giao thừa đi qua. Tôi hy vọng Tết này vẫn sẽ vang lên giai điệu của những Tết xưa, dù trong năm qua trái đất đã phải trải qua thảm họa khủng khiếp như thế nào...”.

 

                                                                                              Vân Khánh thực hiện

 

Bình luận

    Chưa có bình luận