Ca sĩ Phương Thủy: 'Tôi vẫn tiếp tục khai thác tiềm năng...'

Được biết đến nhiều hơn sau khi đoạt giải Quán quân Tuyệt đỉnh song ca 2023, Võ Phương Thủy luôn khẳng định tình yêu với dòng nhạc dân ca.

 

Đôi bạn cùng tiến

Sinh ra ở huyện miền núi Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An trong một gia đình không có ai hoạt động nghệ thuật, song từ bé ca sĩ Võ Phương Thủy (nghệ danh Phương Thủy) đã yêu thích âm nhạc. Tình yêu âm nhạc được ngấm vào con người Thủy một cách hết sức tự nhiên qua những lời ru của mẹ.

Trước khi ra Hà Nội theo học Học viện Âm nhạc Quốc gia, Phương Thủy từng giành được một số thành tích như: giải Khuyến khích Sao Mai Nghệ An 2022, Á quân cuộc thi Tiếng hát Sông Thương 2021… Thành công đáng chú ý nhất của Phương Thủy là danh hiệu Quán quân cuộc thi Tuyệt đỉnh song ca mùa thứ 4 năm 2023. Trong đêm chung kết, Phương Thủy - Như Quỳnh đem đến màn mash-up 2 ca khúc Hồ trên núi - Bài ca Đất Phương Nam. Tiết mục được giám khảo Cẩm Ly nhận xét là “không thể rời mắt vì quá xuất sắc”. Với Phương Thủy, Quán quân Tuyệt đỉnh song ca giống như một giấc mơ thành hiện thực, là thành tựu tiếp thêm cho cô sự tự tin và động lực để tiếp tục theo đuổi con đường âm nhạc.

Mẹ Phương Thủy kể, khi mới 2 tuổi nói còn chưa sõi, Thủy đã thường xuyên đi vòng vòng quanh sân ê a hát. Đến tuổi đi học, Phương Thủy tham gia sôi nổi các hoạt động văn nghệ ở trường. Những tràng pháo tay, những lời khen ngợi của thầy cô, bạn bè là niềm vui, là động lực để cô tìm ra mục tiêu sống của đời mình: Trở thành một ca sĩ chuyên nghiệp. Bất chấp việc nhà không có ai theo con đường nghệ thuật, năm 2017 Phương Thủy cùng cô bạn thân Hoàng Như Quỳnh khăn gói ra Hà Nội. Sau nhiều nỗ lực, cả hai cùng thi đỗ vào khoa Thanh nhạc, Học viện Âm nhạc Quốc gia.

, Phương Thủy - Như Quỳnh không chỉ thân nhau ngoài đời mà còn phối hợp ăn ý trong âm nhạc.

Cố gắng để tốt hơn ngày hôm qua

Tại cái nôi đào tạo nghệ thuật âm nhạc lớn nhất đất nước, Phương Thủy được hướng dẫn kỹ thuật thanh nhạc một cách bài bản. Theo học âm nhạc cổ điển, nhưng cô gái xứ Nghệ vẫn không nguôi tình yêu với các ca khúc mang âm hưởng dân gian. “Quê hương Nghệ Tĩnh là cái nôi dân ca lâu đời, tôi được nghe lời ru, tiếng hát của các mẹ từ thuở bé thơ, nó như đã ngấm vào máu. Sau này, khi tìm hiểu kỹ hơn, tôi càng thêm yêu; thấy có thể trau dồi thêm để phát triển và theo đuổi niềm đam mê, đưa tiếng hát của quê hương gần hơn với khán giả”, Phương Thủy chia sẻ.

Phương Thủy chọn hướng phát triển dòng nhạc dân gian nhưng người thầy trực tiếp dẫn dắt cô tại Học viện Âm nhạc Quốc gia lại là giọng ca thính phòng Phúc Tiệp. Phương Thủy cho biết: “Chính điều này tạo sự mới mẻ, khác biệt trong cách hát của tôi. Thầy đào tạo thính phòng, truyền kỹ thuật chắc chắn, giúp tôi nhiều trong hát dân gian. Những điều học được từ thầy, tôi vận dụng vào cách hát dân gian để hát tròn trịa hơn. Thầy là người sống rất tình cảm, tâm huyết với học trò. Chính sự tận tình của thầy đã giúp tôi hiểu sâu hơn về cuộc sống và đưa những trải nghiệm đó vào âm nhạc, hát được sâu hơn”.

Theo đuổi dòng nhạc dân gian, Phương Thủy gặp không ít áp lực, đặc biệt là khi dòng nhạc này đã có rất nhiều đàn anh, đàn chị đi trước thành danh như: Phạm Phương Thảo, Bùi Lê Mận, Tố Nga, Thanh Tài, Đăng Thuật, Đinh Thành Lê… Là một “tân binh” ở dòng nhạc này, Phương Thủy thừa nhận sẽ rất khó để sánh ngang được những đàn anh, đàn chị. Tuy thế, với bản tính có phần cứng đầu, Phương Thủy thấy đó là động lực nhiều hơn áp lực. “Nhìn thấy nhiều anh chị thành công, được khán giả yêu quý, tôi có thêm động lực để cố gắng hơn mỗi ngày. Mỗi người một phiên bản khác nhau và chúng ta cố gắng làm sao để tốt hơn phiên bản của chính mình ngày hôm qua thì sẽ chinh phục được khán giả, có thành công và chỗ đứng”, Phương Thủy chia sẻ.

Hiện tại, Phương Thủy là sinh viên năm thứ 2. Bên cạnh việc học tập, cô chăm chỉ đi diễn để rèn nghề, cọ xát với sân khấu, đồng thời tham gia các cuộc thi để học hỏi kinh nghiệm. Đồng hành với Phương Thủy là cô bạn thân Hoàng Như Quỳnh. Nói về tình bạn đặc biệt này, Phương Thủy tâm sự: “Chúng tôi chơi thân với nhau trong 8 năm qua, rất hiểu nhau, hiểu tình cảm dành cho nhau. Quỳnh có  giọng hát đúng chất dân gian và luôn tràn đầy năng lượng, vui vẻ, hòa đồng, luôn quyết tâm, có nghị lực, phấn đấu hết mình vì mục tiêu mình đặt ra”.

Phương Thủy chia sẻ, sau thành công tại Tuyệt đỉnh song ca 2023, cô và Như Quỳnh vẫn có định hướng phát triển như một cặp song ca dân gian, nhưng đồng thời mỗi người sẽ suy nghĩ để tìm ra con đường riêng cho bản thân. “Tuyệt đỉnh song ca là một kỷ niệm đẹp, một nấc thang để chúng tôi tiến gần hơn với công chúng. Tuy nhiên, chúng tôi chưa khai thác hết tiềm năng của bản thân. Chúng tôi là những giọng ca trẻ, còn nhiều điều phải học hỏi để ngày càng chuyên nghiệp hơn. Dù chúng tôi xác định con đường phát triển như một cặp song ca dân gian, nhưng giọng hát mỗi người có những màu sắc, thế mạnh riêng nên chúng tôi sẽ tiếp tục tìm tòi, khám phá bản thân để đem đến cho khán giả những gì tốt nhất. Hy vọng khán giả tiếp tục yêu thương cặp đôi Phương Thủy - Như Quỳnh, cũng như ủng hộ con đường riêng của mỗi người”./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận