Xây dựng kênh youtube đọc truyện thuần Việt: Hướng đi của người trẻ?

Cùng với sự phát triển của internet và thói quen nghe sách nói gần đây, các kênh youtube đọc truyện đã không còn xa lạ với thính giả Việt.

 

Ưu thế của hình thức này đã quá rõ ràng: Người thưởng thức có thể “một công đôi việc” vừa nghe truyện vừa làm việc khác, khắc phục được việc lười đọc hoặc ngại mang theo sách giấy. Kênh youtube đọc truyện, vì thế, đã được nhiều người triển khai. Chưa bàn tới kênh của các đơn vị truyền thông, chỉ riêng kênh đọc truyện do cá nhân xây dựng cũng đang ở tình trạng “trăm hoa đua nở”. Trong đó, phần lớn chuộng các truyện ngôn tình, trinh thám, kinh dị, tiên hiệp của nước ngoài. Chỉ có số ít đi theo hướng giới thiệu các tác phẩm thuần Việt như kênh Đất đồng radio của youtuber Nguyễn Huy. Anh đã hợp tác với tác giả Thảo Trang - cây bút sáng tác truyện kinh dị ghi dấu ấn gần đây với “Tết ở làng Địa Ngục” và “Ngủ cùng người chết”. Anh đã chia sẻ với phóng viên VOV về hướng phát triển của kênh.

 Là chủ nhân của kênh Đất Đồng radio với hơn 552.000 lượt theo dõi, anh đã xây dựng kênh của mình như thế nào?

 Khoảng năm 2015 - 2016, nhận thấy việc trở thành nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng youtube đang dần sôi động và là mảnh đất mới, có tiềm năng phát triển, tôi đã quyết định tìm hiểu để tham gia. Sau thời gian cân nhắc chọn hướng đi cho bản thân, cuối cùng tôi xác định không nhắm vào mục tiêu xây dựng video để có lượt view cao đột biến mà xây dựng một kênh có lượng khán giả trung thành, xây dựng cho họ thói quen xem kênh như một việc mà họ thường làm mỗi ngày. Tôi cho rằng làm việc gì cũng phải kết hợp với phần nào đó đam mê của bản thân thì công việc mới bền, nên tôi đã chọn phát triển một kênh mà các tác phẩm văn chương được truyền tải tới khán giả qua hình thức thu thanh diễn đọc.

Trải qua 2 năm đầu tiên với nhiều sự chệch choạc bởi những quy định của nền tảng youtube, lúc đó còn là một nền tảng khá mới mẻ ở thị trường Việt Nam, nên những quy định và thuật toán họ cập nhật liên tục. Dần dần các kênh đều xây dựng theo định hướng đề ra ban đầu và hoạt động ổn định cho tới hiện nay. Hiện kênh đã được nhiều khán giả ủng hộ và xem kênh như một món ăn tinh thần để giải trí hằng đêm.

Có nhiều lựa chọn về nội dung cho một kênh youtube, vậy tại sao anh lại chọn làm thiên về các tác phẩm thuần Việt? Điều này đem đến thuận lợi và khó khăn gì cho anh trong quá trình phát triển kênh?

 Quan trọng nhất là tôi có tình yêu với tiếng Việt. Thứ hai là thời điểm tôi mới bắt đầu, thì đang có làn sóng độc giả yêu thích, thậm chí là nghiện các truyện dịch, đặc biệt là được dịch từ truyện Trung Quốc thuộc nhiều thể loại khác nhau. Tôi muốn truyện của người Việt cũng được như thế, vậy nên kênh định hướng ưu tiên tác phẩm thuần Việt để ít nhiều gì cũng có một góc nhỏ cho các cây bút Việt có chỗ để giới thiệu tác phẩm. Trải dài suốt những năm xây dựng và phát triển của kênh bây giờ, thị trường sáng tác của người Việt đã sôi động hơn rất nhiều. Các tác phẩm Việt đã dần được công nhận và thành công hơn. Tôi cũng tiếp cận được nhiều tác phẩm khiến mình tâm đắc. Điều này làm tôi rất phấn khởi.

Khó khăn thường xuất hiện ở thời điểm khởi đầu, vì khi đó cộng đồng viết truyện chưa đông, tác phẩm chưa nhiều và tác phẩm chất lượng càng ít. Tuy nhiên, đó cũng là điều thuận lợi khi mình dễ dàng kết nối với các tác giả. Họ trao gửi tác phẩm cho mình với một tâm lý phấn khởi và háo hức chờ đợi phản ứng của độc giả khi tác phẩm của họ được giới thiệu tới công chúng.

Tiêu chí để chọn đọc tác phẩm của anh là gì?

Ban biên tập của kênh không đặt ra tiêu chí cụ thể trong việc duyệt tác phẩm để sản xuất, vì tôi cho rằng không nên giới hạn sự sáng tạo, đặc biệt là sáng tạo nghệ thuật như văn chương. Tuy nhiên những tác phẩm lắng đọng lại được một câu chuyện xã hội, một bài học, đậm tính nhân văn và có giá trị mang lại về một kiến thức nào đó trong đời sống sẽ được ưu tiên phần nào.

Các tác phẩm đọc trên youtube thường gây ra nhiều tranh cãi về bản quyền. Vậy với kênh youtube của Nguyễn Huy, anh đã xử lý vấn đề này như thế nào?

 Các tác giả mình hợp tác đa phần là sáng tác mạng, tác phẩm thường chưa đăng ký quyền tác giả, nên chỉ xác nhận thông tin qua email của kênh; trong đó, cung cấp các thông tin giấy tờ tùy thân và cam kết về tác quyền, cũng như chịu trách nhiệm với tác phẩm.

Kênh Đất Đồng radio hiện có hơn 552.000 lượt theo dõi.

  Anh đã hợp tác với những cây bút nào? Anh có thể kể về một số lần hợp tác mà anh thấy ấn tượng nhất?

 Cho tới nay tôi vẫn luôn dành sự ủng hộ tuyệt đối cho cộng đồng sáng tác truyện Việt. Hiện tôi đã và đang hợp tác với hàng trăm cây bút ở nhiều độ tuổi. Có một điều tôi luôn cố gắng đạt được trong việc thu thanh diễn đọc đó là làm sao để truyền tải được tốt nhất cảm xúc của câu chuyện trong tác phẩm đến người nghe. Vì vậy, những tác phẩm mà khán thính giả ấn tượng nhất có lẽ cũng là những tác phẩm mà tôi ấn tượng nhất.

 Trong số đó, tác giả đạt được thành công ở hiện tại có lẽ là Thảo Trang. Những tác phẩm tôi hợp tác với bạn ấy, đa phần đều xuất bản sách và bán chạy. “Tết ở làng Địa Ngục” còn được sản xuất phim điện ảnh và sẽ ra mắt vào dịp cuối năm nay. Tôi mong rằng sẽ sớm có nhiều hơn cây bút Việt bước vào chuyên nghiệp và gặt hái thành công hơn nữa trong tương lai.

Có thể thấy kênh Đất Đồng radio và một số kênh khác của Nguyễn Huy (hoặc do Nguyễn Huy đồng sáng lập) đều chủ yếu là truyện ma, kinh dị. Trong thời gian tới, anh có ý định giới thiệu các tác phẩm của tác giả Việt nhưng thuộc thể loại khác hay không?

  Chắc chắn rồi, vì điều này luôn nằm trong kế hoạch phát triển hệ thống kênh của tôi. Khi bắt đầu, tôi có suy nghĩ: Có hai chủ đề mà người ta luôn quan tâm, tò mò dù là ở độ tuổi nào và luôn có giá trị xem lại rất cao, đó là nội dung dành cho thiếu nhi và tâm linh. Vì vậy tôi đã chọn phát triển nội dung tâm linh. Cho tới hiện tại thì ít nhiều nội dung này trên kênh đã được khán giả biết đến, nên trong tương lai tôi sẽ xây dựng thêm để phục vụ khán, thính giả được nhiều thể loại hơn, nhiều hình thức giải trí hơn và tất nhiên “thuần Việt” vẫn sẽ là tiêu chí hàng đầu./.

“Tôi và Nguyễn Huy hợp tác từ khoảng cuối năm 2018, đầu năm 2019. Lúc ấy, tôi viết truyện cho vui, thậm chí còn không nghĩ là có thể bán tác quyền. Huy là người đã liên hệ với tôi và chủ động đề nghị hợp tác, vì cậu ấy nhận thấy được chất thuần Việt bên trong tác phẩm của tôi. Thời điểm bấy giờ, tiểu thuyết mạng nói chung và tiểu thuyết kinh dị cũng không được coi trọng, thậm chí còn bị coi là rẻ tiền.

Nhưng chúng tôi biết khi phục vụ khán giả thì ít nhất phải cho họ trải nghiệm tốt nhất trong phạm vi mình có thể làm. Vì thế, chúng tôi bàn với nhau: Cứ mỗi dịp lễ, Tết truyền thống sẽ hợp tác để cùng ra mắt truyện và audio nhằm tái hiện lại không khí của ngày lễ dân tộc dưới bóng hình truyện kinh dị. Có thể tự hào khẳng định, chúng tôi là một trong những người đi đầu trong phong trào đầu tư cho lĩnh vực giải trí online, từ chất lượng cho tới hình thức. Series “Trung thu quỷ truyện”, “Đêm tháng 7 kể truyện cô hồn”, hay truyện dài “Tết ở làng Địa Ngục”, series truyện ma ngày Tết đã trở thành một sản phẩm thường niên, giúp người đọc người nghe biết thêm về phong tục của Việt Nam”, tác giả Thảo Trang

          Xin cảm ơn anh!

Nguyễn Hà thực hiện

 

Bình luận

    Chưa có bình luận