NSƯT Mai Hoa: Đủ cho những cảm xúc chín muồi

Năm 2018 là một năm đáng nhớ với NSƯT Mai Hoa khi lần đầu tiên chị có một liveshow thành công khắc họa tương đối đầy đủ chân dung của mình qua âm nhạc.

 

Một năm đáng nhớ

Ngày 15/12/2018, khán giả yêu thích cô ca sĩ có giọng hát trầm khàn Mai Hoa đã được thưởng thức một bữa tiệc âm nhạc giàu cảm xúc qua chương trình “Chân dung âm nhạc tháng 12” với chủ đề Mai Hoa - Thanh âm những nốt trầm”.

Trong liveshow, khán giả được nghe lại những ca khúc gắn liền với tên tuổi NSƯT Mai Hoa. Đó là những ca khúc góp phần làm nên sự thành công của các bộ phim truyền hình như: Mùa lá rụng, Đường đời, Chuyện phố phường, Đất và người…; những ca khúc tiền chiến: Hoài cảm, Bóng chiều xưa, Tình nghệ sĩ. Đặc biệt, lần đầu tiên nghe Mai Hoa hát nhạc Trịnh, một khán giả đã thốt lên: “Giá mà hát nhạc Trịnh sớm hơn”.

Trước khi đêm nhạc diễn ra, NSƯT Mai Hoa có chút lo lắng khi đêm nhạc của chị trùng với trận chung kết lượt về giải AFF Cup 2018. Nhiều người hỏi Mai Hoa sao không chuyển show sang ngày khác để tránh trùng lịch với bóng đá, để mọi người khỏi băn khoăn khi phải lựa chọn giữa 2 sự kiện. Tuy nhiên để có liveshow này, Mai Hoa và ekip đã phải lên lịch chuẩn bị, đăng ký với Nhà hát Lớn... trước cả nửa năm, nên không thể đổi lịch được.

Thế nhưng, thành công của đêm diễn vượt ngoài mong đợi, chứng tỏ sức hút giọng hát NSƯT Mai Hoa vẫn rất lớn. Khán phòng Nhà hát Lớn tối 15/12 kín khán giả. Có khán giả dù yêu bóng đá cũng tạm gác tình yêu ấy qua một bên để đến nghe chị hát, đủ biết họ yêu tiếng hát của chị đến nhường nào. Có khán giả còn cất công bay từ miền Nam ra chỉ để nghe một đêm nhạc của chị, đủ thấy họ trân quý giọng hát của chị biết bao.

NSƯT Mai Hoa đã giữ lại tấm vé của đêm liveshow như muốn lưu giữ những cảm xúc đặt biệt của đêm diễn. Niềm hạnh phúc vỡ òa bởi đêm nhạc thành công hòa cùng niềm vui chiến thắng của đội tuyển bóng đá Việt Nam. Kết thúc show diễn, Mai Hoa về nhà trong niềm vui lâng lâng, trôi theo biển người và cờ hoa rực rỡ. “Tôi sẽ nhớ mãi một liveshow đặc biệt, trong một đêm đặc biệt, một không khí đặc biệt với tình yêu đặc biệt mà tôi nhận được từ khán giả” - NSƯT Mai Hoa chia sẻ.

NSƯT Mai Hoa đã có một năm ghi dấu ấn!

Trước đó không lâu, NSƯT Mai Hoa ra mắt bộ đôi sản phẩm album CD Mùa thu vàngNhững ngày ta bên nhau và một MV ca khúc Đất và người - bài hát trong bộ phim cùng tên từng gây “sốt” vào năm 2002. Cũng như liveshow, những sản phẩm âm nhạc của chị được khán giả hào hứng đón nhận.

Gặp NSƯT Mai Hoa vào những ngày cuối năm, khi chị vừa hoàn thành xong những dự án âm nhạc lớn trong năm và đang tự thưởng cho mình những ngày nghỉ ngơi, thư giãn. Chị chia sẻ: “Có không ít người bảo tôi thời gian qua “ở ẩn”, nhưng kỳ thực tôi chưa bao giờ rời xa âm nhạc. Với những người khác, họ cho ra mắt những dự án, những sản phẩm âm nhạc nhanh hơn, còn tôi chậm rãi hơn, đủ cho những cảm xúc chín muồi”.

Khi cảm xúc đủ độ chín, chị có thể làm việc không mệt mỏi để cho ra mắt công chúng những sản phẩm âm nhạc mà mình tâm huyết. 3 sản phẩm âm nhạc cùng một liveshow trong những ngày cuối năm 2018 đã minh chứng cho điều đó. “Tôi có thể nằm ườn ở nhà cả ngày nhưng khi cảm xúc đến, tôi có thể làm việc hùng hục như trâu, miệt mài từ 5h đến 24h” - chị chia sẻ.

Từ CTV trở thành thành viên chính thức nhà Đài

Khi còn là diễn viên của Đoàn nghệ thuật - Quân chủng Phòng không Không quân, Mai Hoa đã là cộng tác viên tích cực của Đài TNVN. Vốn đã quen với anh chị em nghệ sĩ nhà Đài nên khi về Đài, Mai Hoa nhanh chóng bắt nhịp và được mọi người tạo điều kiện để phát triển tài năng kể cả ca hát lẫn đóng phim.

Hỏi lý do về Đài TNVN, NSƯT Mai Hoa chia sẻ, là nghệ sĩ trong quân đội, chị thường xuyên phải theo đoàn trong các chuyến lưu diễn. Trong khi đó công việc của chồng chị cũng bận rộn, con cái thường phải nhờ ông bà chăm sóc. Khi có ý định sinh con thứ hai, nhạc sĩ Trọng Đài ngỏ ý muốn vợ dành nhiều thời gian cho gia đình. Dù lúc đó đang là ca sĩ đắt show, là gương mặt ăn khách của truyền hình, chị vẫn sẵn sàng chấp nhận “lui về” chăm lo cho gia đình. “Tôi đã nghĩ đến việc ở nhà chăm con, hỗ trợ công việc cho chồng, nhưng chỉ nghĩ đến cảnh không được ca hát nữa là tôi không thể chịu nổi, vì niềm đam mê ca hát đã ngấm vào máu rồi. Thế là, tôi quyết định xin chuyển công tác về Đài TNVN”.

11 năm gắn bó với Nhà hát Đài TNVN, NSƯT Mai Hoa chưa bao giờ hối tiếc vì lựa chọn của mình, bởi môi trường làm việc mới giúp chị vừa hoàn thành tốt công việc cơ quan, vừa chu toàn việc nhà và có những thuận lợi nhất định cho những dự án âm nhạc riêng. Những sản phẩm âm nhạc của chị thường có sự giúp sức của nhạc sĩ Doãn Nguyên, nhạc sĩ Đức Minh và các nhạc sĩ phối khí khác của Đài TNVN.

NSƯT Mai Hoa có thể hát được nhiều dòng nhạc. Đồng nghiệp ở Nhà hát Đài TNVN thường nói chị là “Cái gì cũng đong tất”. Tuy nhiên, sở trường của chị vẫn là những ca khúc trong phim và nhạc tiền chiến.

NSƯT Mai Hoa từng giành giải Nhất cuộc thi Tiếng hát truyền hình Hà Nội năm 1996 và HCV trong các cuộc thi âm nhạc chuyên nghiệp toàn quốc. Trước đó, chị đã có 3 album là: Hương đất, Hà Nội 49 và Dương Cầm.

Với những đóng góp cho âm nhạc, Mai Hoa được Nhà nước phong tặng danh hiệu NSƯT vào năm 2007.

NSƯT Mai Hoa là diễn viên đóng vai chính trong các bộ phim truyền hình dài tập như: Hương đất (2005), Bí thư tỉnh ủy (2010)… Chị đã giành giải vai diễn ấn tượng trong Lễ trao giải bình chọn phim truyền hình năm 2005 -2006.

Điều may mắn với NSƯT Mai Hoa là vợ chồng chị không chỉ hiểu nhau trong đời sống mà còn là cặp đôi ăn ý trong âm nhạc. Nhạc sĩ Trọng Đài đã có những bài hát “đo ni đóng giày” để chị có được thành công như ngày hôm nay. Tuy nhiên, công bằng mà nói, cũng nhờ giọng hát của Mai Hoa mà những ca khúc của nhạc sĩ Trọng Đài được khán giả biết đến nhiều hơn. Chị đã đưa những ca khúc của anh vượt ra ngoài khuôn khổ bộ phim, cho chúng một đời sống độc lập. Mai Hoa thì cho rằng: “Tôi coi chồng là người thầy trong âm nhạc”.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận