Diễn viên Thanh Hương: 'Tính toán rất kỹ cách diễn vai Lan cave'

Cùng với thành công của bộ phim Quỳnh búp bê, Thanh Hương - diễn viên vào vai Lan cave trong phim - đang là cái tên rất 'hot'.

Bộ phim “Quỳnh búp bê” đang rất hút khán giả. Theo Hương, lý do nào khiến bộ phim thành công như vậy?

Khi bộ phim bắt đầu được bấm máy, Hương không nghĩ phim thành công được như thế. Bởi phim khai thác đề tài về gái mại dâm - một đề tài rất khó. Những vai diễn ấy vốn dễ bị ghét, nếu diễn viên làm không tốt, hoặc mọi thứ không ăn khớp với nhau sẽ phản tác dụng. Phải diễn rất khéo thì khán giả mới hiểu, đồng cảm và yêu thương nhân vật được. Quá trình làm phim, cả ê-kíp đã dồn hết trí lực vào “Quỳnh búp bê”. Và ai cũng đặt niềm tin là bộ phim phải thật sự thành công. Vì thế, Hương nghĩ, tổng hòa của phim sẽ tốt.

Lan cave là một vai diễn nặng ký. Vậy Hương đã chuẩn bị thế nào cho vai diễn này?

Hương luôn có những linh cảm trước vai diễn của mình. Với vai Lan cave, từ khi đọc kịch bản, Hương đã thấy đây là một vai diễn quá hay. Hương may mắn có được vai này nên đã dồn tâm huyết vào vai diễn. Hương không ngại để mặt mộc, bôi vẽ cho da đen đi, tóc tai xộc xệch, xấu hơn nữa cũng được và thấy thế là đẹp trong nhân vật của mình. Hương đã đầu tư toàn bộ cho trang phục của nhân vật. Quần áo vừa mua về, Hương làm nhàu hoặc cào rách để phục vụ cảnh quay. Cảnh Lan cave bị cưỡng hiếp tập thể, quần áo bị xé toạc, Hương phải khâu lại để quay tiếp phân đoạn có liên quan tới cảnh quay trước.

Khi ra đường, thấy những chiếc xe máy chở dăm ba cô gái như vậy thì Hương cũng để ý quan sát cách ăn mặc, giày dép, tóc tai, cử chỉ... của họ. Bên cạnh đó, Hương cũng xem rất nhiều phim nói về đề tài gái mại dâm, ví dụ “Người đàn bà đẹp” do Julia Robert thủ vai chính. Julia Robert không diễn ra chất gái, mà diễn ra cái tình. Thì vai Lan cave này cần cái điều đấy. Hương học hỏi được từ vai diễn ấy nhiều. Tất nhiên, khi đặt vào hoàn cảnh một cô gái Việt Nam thì Hương nghiên cứu rất kỹ để diễn cho phù hợp.

Nội tâm của nhân vật Lan cave liên tục chuyển biến: Khi vẻ ngoài lạnh lùng, tàn nhẫn nhưng ẩn giấu sự bao dung, ấm áp tình người, lúc lại thèm khát tình thân, đau đớn vì bị người thân ruồng bỏ, và trở nên côn đồ, hung hãn những khi phải đối phó với người chồng hụt... Thể hiện trọn vẹn nhiều luồng cảm xúc đan xen như vậy, hẳn không phải là điều dễ dàng?

Đúng là rất khó! Mỗi vai diễn sẽ có một hoặc một vài phân đoạn là đinh của vai diễn đấy. Với vai Lan cave, những phân đoạn sau này mới là phân đoạn đinh. Hương phải tính toán rất kỹ cách diễn và cách tạo hình cho nhân vật. Mấy tập đầu, Hương diễn Lan cave với hình ảnh khác. Trong phần sau, Hương diễn tăng tốc lên, thay đổi hoàn toàn cách diễn cũng như hình ảnh của Lan và khán giả sẽ nhìn nhận ra điều đó. Tuy vậy, Hương nghĩ rằng mình chưa diễn hoàn hảo tất cả các phân đoạn mà mới chỉ làm tròn vai. Cùng một cách diễn, nhưng nhìn với con mắt nhà nghề hay từ góc độ khán giả sẽ có cách đánh giá khác nhau. Không phải lúc nào cũng diễn quá kịch hay quá căng đã là hay. Có những phân đoạn mình diễn bản năng thì lại “ăn”. Nhiều khi còn phụ thuộc vào sự may mắn.

Trong tập 18, nhân vật Lan cave bị cưỡng hiếp tập thể. Tập 19, Lan bị tai nạn giao thông, phải nằm bất động ở nhà. Những phân cảnh này, Hương đã diễn xuất thần, ánh mắt ấy khiến khán giả bị ám ảnh. Nó lột tả sự thất thần, đau đớn, tuyệt vọng, cùng cực, trống rỗng. Đó nằm trong sự tính toán về cách diễn hay là một sự may mắn?

Đó là một diễn xuất có tính toán của Hương. Hương đau với nỗi đau của nhân vật, có chút căm phẫn, có chút cam chịu và tủi thân cho nhân vật của mình. Mình phải phân tích như thế thì mới diễn được. Hôm đó, Hương phải diễn cảnh khóc mấy tiếng đồng hồ nên mắt đã rất mỏi. Vì thế, Hương đã bàn với đạo diễn Mai Hồng Phong là chỉ diễn bằng ánh mắt, chứ diễn cảnh bị cưỡng hiếp không nhất thiết phải bị hở hang, kêu gào thảm thiết. Và đạo diễn cùng hậu kỳ dựng phim đã chọn được ánh mắt tốt nhất của Hương lúc ấy để đưa lên phim.

Sau khi truyền hình chiếu tập 18, đạo diễn Mai Hồng Phong đã gọi điện cho Hương, bảo: “Xem lại phân đoạn đó, anh vẫn rất xúc động. Anh không biết phải diễn tả ánh mắt ấy của em như thế nào, nhưng anh cảm ơn em bởi thông điệp của phim anh cần là như thế. Anh muốn khán giả yêu thương vai diễn của em chứ không phải là xa lánh”. Trong thực tế, có những cô gái làm việc này là do bị dòng đời xô đẩy giống như Lan. Tất nhiên, nói như vậy không phải để cổ súy cho công việc này.

Tập 19, chỉ một phân đoạn Lan cave tháo khăn tang, nói với từng người trong gia đình trước khi bỏ nhà ra đi, Hương đã phải diễn tới gần chục lần để có cảnh quay thật ưng ý. Dù tiếc là cả hai phân đoạn đó bị cắt đi một số cảnh, nhưng Hương cho rằng cách cắt dựng của đạo diễn là hợp lý. Nếu giữ lại tất cả những cảnh đã thực hiện thì khi lên phim, Lan cave sẽ bi thảm hơn rất nhiều. Hơn nữa, chỉ cần ánh mắt ấy thôi đã đủ lột tả tâm lý nặng nề của nhân vật Lan.

Có điểm nào tương đồng giữa Hương và nhân vật Lan cave?

Hương đã rất mong muốn có ai đó hỏi Hương câu này. Trong những bộ phim Hương tham gia, dù là vai ác, ghê gớm nhưng đằng sau đó đều ẩn giấu sự lương thiện. Hương ngoài đời cũng vậy, sống chân thành, có tâm và luôn nhìn vào những điều thiện, điều tốt của mọi người. Đấy cũng là một nét tương đồng giữa Hương và nhân vật Lan. Đôi khi Hương diễn mà như không diễn, vì trong Lan có Hương. Có lẽ bởi vậy mà khán giả cảm nhận vai diễn của Hương chân thật đến thế!

Sau bộ phim này, Hương muốn được thể hiện mình trong dạng vai nào?

Sở trường của Hương là những vai diễn tâm lý. Song có lẽ các đạo diễn thấy gương mặt của Hương cá tính nên thường lựa chọn Hương cho những vai diễn cá tính. Tuy nhiên, qua vai Lan, Hương đã khẳng định được mình không chỉ diễn được những vai phản diện, cá tính mà có thể làm được rất tốt những vai diễn cần lấy nước mắt của khán giả. Hương thích và mong có thêm cơ hội nhận những vai diễn nặng về tâm lý với nội tâm dàn trải như vai Lan.

Xem phim, ông xã và hai con của Hương đã nói gì, đặc biệt là những cảnh Lan bị chà đạp, đánh đập?

Anh ấy nói: “Nếu được thì sau này em đừng nhận những vai diễn như thế này nữa. Nhìn tội lắm, xót lắm!”. Con gái lớn năm nay 8 tuổi, cháu hiểu đó chỉ là phim. Nhưng con gái nhỏ mới 5 tuổi, Hương không khỏi xót xa. Xem những tập trước đó, con bé đã chống tay vào má, thở dài liên tục. Đến tập 18, thấy cảnh mẹ bị kéo áo, túm tóc đánh đập thì không chịu được nữa đã òa khóc. Thay vì tránh né, Hương đã nói với con: Khi con lớn lên, con sẽ hiểu được cuộc sống này là muôn màu muôn vẻ, có những người rất tốt nhưng cũng có những người rất xấu. Qua những vai diễn của mẹ sẽ giúp con có thêm kinh nghiệm trong cuộc sống.

Cảm ơn Thanh Hương về cuộc trò chuyện này!

Bình luận

    Chưa có bình luận