Ca sĩ Lê Xuân Hảo: Đi lên từ thực lực sẽ tồn tại lâu dài

Sở hữu giọng bass hiếm có, sau khi đoạt Giải nhất Sao mai 2009 dòng nhạc thính phòng, ca sĩ Lê Xuân Hảo ngày càng khẳng định được mình.

 

Sản phẩm “cháy hàng” trong thời gian ngắn

Trong những ngày đầu năm mới, ca sĩ Xuân Hảo đón nhận tin vui khi toàn bộ 2.000 bản CD Bản tình trầm của anh ra mắt trong mùa Valentine năm nay đã bán hết trong vòng chưa đầy 1 tháng phát hành.

Đây thực sự là điều lạ. Trong thời buổi khán giả chuyển sang nghe nhạc qua internet, người ta không mặn mà với việc phải bỏ tiền ra mua đĩa CD. Thế mà sản phẩm của anh đã “cháy hàng” chỉ sau chưa đầy 1 tháng ra mắt. Xuân Hảo cũng thấy bất ngờ khi sản phẩm của mình được công chúng đón nhận nồng nhiệt như vậy. Theo Xuân Hảo, có lẽ do thời gian qua khán giả thường nghe những âm thanh cao vút và quãng trung, thiếu bài hát quãng trầm nên sản phẩm của anh đã lấp vào khoảng trống đó.

Đó là cách lý giải khiêm tốn của Xuân Hảo chứ CD Bản tình trầm “cháy hàng” vì  sản phẩm được giới chuyên môn và người yêu nhạc đánh giá cao về chất lượng nghệ thuật. Album có đầy đủ các yếu tố mà giới chơi audio tìm kiếm: độc, lạ, âm nhạc quyến rũ đến mê hoặc lòng người.

Xuân Hảo mất gần 1 năm thai nghén cho ra mắt khán giả CD Bản tình trầm. 8 tác phẩm trong album được anh lựa chọn kỹ lưỡng để phù hợp với tông giọng của mình. Khi hát, Xuân Hảo đã đưa bài hát ấy xuống 1 tông giọng thấp hơn so với các ca sĩ khác để tạo sự khác biệt. Những bài hát trong album là những bản nhạc tình buồn, nhưng đó không phải là nỗi buồn bi lụy mà là nỗi hoài niệm, nhớ thương về một tình yêu đẹp đẽ. Quan trọng là cách thể hiện ca khúc của Xuân Hảo đã chạm đến cảm xúc người nghe. “Tôi chọn các ca khúc nổi tiếng hợp với cách thể hiện quãng trầm của mình. Cách phối khí cũng chậm rãi để tôi thả các nốt trầm, thả tâm hồn mình vào bài hát. Xuống trầm nhưng vẫn có độ vang, độ rền để người nghe không thấy thiếu  điều gì đó, tức là nốt trầm phải đẫy tai, phải nẩy và mẩy” - Xuân Hảo chia sẻ.

Xuân Hảo cho rằng, rõ ràng khán giả yêu nhạc vẫn rất nhiều và họ ngày càng đòi hỏi cao về chất lượng nghệ thuật. “Sản phẩm lần này được khán giả đón nhận tạo động lực cho tôi tiếp tục có những thử nghiệm mới mẻ tiếp theo”.

Sau khi tái bản CD Bản tình trầm, Xuân Hảo sẽ phát hành 1 album nhạc tình và 1 album về dòng nhạc cách mạng. Với giọng trung trầm của mình, Xuân Hảo sẽ làm cho ca khúc cách mạng nhẹ nhàng, dễ nghe hơn.  Xuân Hảo cũng ấp ủ cho ra mắt CD băng cối - một lối chơi âm nhạc ngược dòng về những thập niên cũ.

Hiện Xuân Hảo là giọng ca đắt show của dòng nhạc thính phòng.

“Hữu xạ tự nhiên hương”

Theo học Đại học Văn hóa nghệ thuật quân đội, ra trường Xuân Hảo được giữ lại làm giảng viên. Nghề giáo đòi hỏi Xuân Hảo không ngừng học tập để nâng cao trình độ, vì thế anh đã tiếp tục học thạc sĩ. Học hành bài bản cũng giúp anh bền nghề hơn. Thuộc biên chế quân đội, Xuân Hảo có sự điềm đạm của một người lính. Anh cứ từ từ, bền bỉ tạo dựng tên tuổi và chọn con đường “hữu xạ tự nhiên hương”. Xuân Hảo cho rằng cứ hết mình với đam mê sẽ được khán giả đón nhận.

Theo Xuân Hảo, dòng nhạc thính phòng mà anh theo đuổi khó thành danh hơn nhạc nhẹ. Bởi vậy có đến 80% học viên các trường nghệ thuật theo dòng nhạc nhẹ. “Sinh viên không tha thiết với dòng nhạc thính phòng vì đòi hỏi nhiều thời gian, sự khổ luyện, thế nhưng không phải ai cũng thành danh. Bởi thế, họ thường chọn con đường dễ dàng hơn. Tôi tôn trọng sự lựa chọn của các em. Tuy nhiên, tôi thường nói với học sinh của mình rằng, dòng nhạc nào cũng có chỗ đứng riêng nhưng đừng bị những hào nhoáng bề ngoài lôi cuốn bởi cái gì nhanh nổi thì cũng nhanh tàn. Những gì không đi từ thực lực, từ tài năng và tâm huyết khó tồn tại lâu dài” - Xuân Hảo chia sẻ.

Nhờ cuộc thi Sao Mai, Xuân Hảo được khán giả biết đến nhiều hơn, có nhiều show diễn hơn, cát-xê tăng hơn. Sau Sao Mai, Xuân Hảo cho ra mắt những sản phẩm âm nhạc được đầu tư kỹ lưỡng, được khán giả đón nhận nhiệt tình. Hiện Xuân Hảo là giọng ca đắt show của dòng nhạc thính phòng. “Ca sĩ thuộc dòng nhạc thính phòng dù không nhanh nổi như ca sĩ dòng nhạc nhẹ nhưng họ có lượng khán giả trung thành, luôn yêu mến, tôn trọng họ. Tôi mừng vì theo đuổi dòng nhạc phải đi lên từ thực lực, không scandal, không chiêu trò. Hơn nữa những người thuộc dòng nhạc thính phòng tồn tại với nghề lâu bền, họ vẫn hát được khi tuổi đã cao” - Xuân Hảo chia sẻ.

Hiện Xuân Hảo đang xây dựng hình tượng một ca sĩ hát nhạc thính phòng chỉn chu nhưng vẫn phóng khoáng với cách hát nhẹ nhàng, cách phối khí hiện đại./.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận