Đâu vẫn đấy

Mức độ xung khắc thương mại nói riêng và gay cấn trong mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc về bản chất không suy giảm mà cơ bản vẫn như lâu nay.

Cả sau cuộc trao đổi trực tuyến lần thứ 2 giữa đại diện thương mại Mỹ Katatine Tai và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, mức độ xung khắc thương mại nói riêng và gay cấn trong mối quan hệ song phương nói chung giữa Mỹ và Trung Quốc về bản chất không suy giảm mà cơ bản vẫn như lâu nay. Việc cả hai phía duy trì đối thoại phản ánh chủ định của cả hai bên dùng việc thể hiện thiện chí tìm cách khắc phục cuộc xung khắc thương mại và cải thiện quan hệ song phương để tranh thủ dư luận quốc tế và kiểm soát diễn biến tình hình trong mối quan hệ giữa hai nước. Nhìn vào biện luận của hai phía tại cuộc trao đổi song phương trực tuyến vừa rồi có thể thấy Mỹ và Trung Quốc hiện đều chưa sẵn sàng đi vào thoả hiệp với nhau, phía Trung Quốc chưa thấy đúng lúc trong khi phía Mỹ chưa thể vì nhu cầu đối nội.

Phía Mỹ cáo buộc Trung Quốc không thực hiện nghiêm chỉnh và đầy đủ những cam kết trong cái gọi là Thoả thuận thương mại giai đoạn 1, ký kết giữa hai bên trong năm 2020 thời tổng thống Mỹ là ông Donald Trump. Ông Joe Biden kế nhiệm ông Trump và tỏ ra còn cứng rắn với Trung Quốc hơn cả ông Trump nên không thể đi vào thoả hiệp với Trung Quốc khi cho rằng Trung Quốc không thực hiện những gì đã thoả thuận với chính quyền của người tiền nhiệm. Đối với chính quyền của ông Biden bây giờ, từ giác độ đối nội mà nhìn nhận thì việc Trung Quốc trước hết thực hiện thoả thuận với chính quyền của ông Trump trong thực chất chẳng khác gì một điều kiện tiên quyết.

Trung Quốc dường như tiếp cận theo cách khác. Nếu ông Trump tiếp tục cầm quyền ở Mỹ thì Trung Quốc chắc sẽ thực thi thoả thuận thương mại đã ký kết. Nhưng với chính quyền của ông Biden thì sẽ là cuộc chơi khác và mới đối với Trung Quốc, chơi lại từ đầu và từ điểm xuất phát khác, tức là phải thương thảo lại và thoả hiệp mới. Cho nên, chừng nào còn một bên trong hai bên chưa thay đổi mưu tính hiện tại thì chừng đó xung khắc thương mại giữa hai bên đâu vẫn đấy./.

Ngân Hà

 

 

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận