Đã liên minh, còn liên thủ

Mối quan hệ song phương giữa Nhật Bản và Hàn Quốc chưa khi nào hoàn toàn êm đẹp, thời gian vừa qua lại dậy sóng lớn vì chuyện quá khứ lịch sử.

Nhật Bản và Hàn Quốc cùng ở trong liên minh quân sự chiến lược truyền thống với Mỹ. Dù vậy, mối quan hệ song phương giữa Nhật Bản và Hàn Quốc chưa khi nào hoàn toàn êm đẹp, thời gian vừa qua lại dậy sóng lớn vì chuyện quá khứ lịch sử. Từ mắc mớ dai dẳng này mà bùng phát cả cuộc xung khắc thương mại giữa hai nước. Những động thái này lại diễn ra trong bối cảnh tình hình chính trị an ninh chung ở khu vực Đông Bắc Á, khu vực châu Á - Thái Bình Dương và khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương cũng như trên thế giới nói chung. Việc Hàn Quốc và Nhật Bản nhanh chóng đi vào hoà giải, khắc phục mắc mớ và thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương diễn ra trong bối cảnh tình hình chung ấy và đồng thời còn là hệ lụy gần như logic của biến động mới trong bối cảnh tình hình chung ấy.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã chủ động đưa ra sáng kiến giúp tháo gỡ chuyện kiện tụng ở Hàn Quốc về những gì mà chính quyền thực dân Nhật Bản đã gây ra trên bán đảo Triều Tiên trong nửa đầu của thế kỷ trước. Ông Yoon Suk-yeol là tổng thống Hàn Quốc đầu tiên tới thăm Nhật Bản sau 12 năm. Không đầy 2 tháng sau, thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida sang thăm Hàn Quốc.

Hai nước này thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ song phương vì hiện tại có nhiều lợi ích chung với ý nghĩa chiến lược lâu dài mà việc bảo toàn và thực hiện chúng chỉ khả thi khi liên minh quân sự truyền thống ba bên giữa Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc thật sự cùng hội cùng thuyền, thật sự thống nhất quan điểm và phối hợp hành động. Lợi ích chung của họ là hợp sức với nhau và dựa vào Mỹ để đối phó Trung Quốc và Triều Tiên, cùng gây dựng vai trò chính trị và quân sự thế giới, cùng vươn xa và chinh phục cả khu vực. Liên thủ tay đôi với nhau thì càng có thế trong liên minh ba bên, càng dễ trở thành trục quyền lực và ảnh hưởng ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương./.

Ngân Hà

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận