Chuyện riêng vạ lây chuyện chung

Bầu cử là chuyện nội bộ của Ba Lan nhưng lại đồng thời có tác động mạnh mẽ tới hai đối tác bên ngoài là EU và Ukraine.

Cuộc bầu cử quốc hội ở Ba Lan vào cuối tuần này được cả bên trong lẫn bên ngoài Ba Lan nhìn nhận là sự kiện có ý nghĩa định mệnh đối với tương lai của đất nước này. Nó không chỉ là cuộc ganh đua quyền lực sống còn giữa phía cầm quyền là đảng PiS và phe đối lập mà còn là cuộc thư hùng tay đôi giữa hai cừu thù chính trị của nhau là thủ lĩnh đảng PiS Jaroslaw Kaczynski và cựu thủ tướng Ba lan, cựu chủ tịch Hội đồng EU Donald Tusk.

Nếu nhân tố kinh tế quyết định thì ông Tusk sẽ chiến thắng bởi sau 8 năm cầm quyền, đảng PiS và ông Kaczynski không gây dựng được sự tăng trưởng kinh tế cao và ổn định, lại để cho tình trạng lạm phát cao dai dẳng. Nhưng nếu xu hướng phục hưng của chủ nghĩa dân tộc và chống EU thắng thế ở Ba Lan thì ông Tusk không thể hạ bệ được quyền lực của đảng PiS và ông Kaczynski.

Bầu cử là chuyện nội bộ của Ba Lan nhưng lại đồng thời có tác động mạnh mẽ tới hai đối tác bên ngoài là EU và Ukraine. Ba Lan là một trong số những thành viên EU và NATO ủng hộ Ukraine nhiệt tình và quan trọng nhất liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine giữa Nga và Ukraine. Nhưng trong thời gian vừa qua, mối quan hệ giữa Ba Lan và Ukraine trở nên rất trắc trở. Tới đây, chắc chắn ông Kaczynski và đảng PiS nếu muốn tiếp tục cầm quyền sẽ phải liên minh với những đảng phái chính trị ở phe cánh hữu, cực hữu và dân tộc chủ nghĩa mà tất cả các đảng này đều chủ trương ngừng hậu thuẫn Ukraine. Cho nên kịch bản tác động bất lợi có thể xảy ra ở Ba Lan nhưng lại đối với Ukraine.

Tương tự như vậy đối với EU. Nếu được tiếp tục cầm quyền, phe cánh cầm quyền hiện tại sẽ gây khó dễ còn thêm nhiều nữa cho EU vì sẽ luận giải kết quả bầu cử thuận lợi cho mình theo hướng cử tri Ba Lan ủng hộ quan điểm của đảng PiS và của ông Kaczynski đối với EU. Cho nên tuy không dám nói ra công khai, EU và Ukraine trong thâm tâm rất muốn có kết quả bầu cử quốc hội ở Ba Lan không làm cho cả hai bị vạ lây.

Ngân Hà

 

Bình luận

    Chưa có bình luận