Biểu hiện ý nghĩa hơn cả

Ông Putin đến Trung Quốc vào dịp Trung Quốc tổ chức lần thứ ba Diễn đàn Một vành đai, một con đường - đúng 10 năm sau khi Trung Quốc đưa ra kế hoạch lớn này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm Trung Quốc trong bối cảnh chính trị thế giới biến động theo hướng dư luận chung đã bớt để ý đến cuộc chiến tranh ở Ukraine giữa Nga và Ukraine và quan tâm ngày càng thêm tăng tới cuộc chiến tranh mới bùng phát giữa lực lượng Hamas và Israel ở khu vực Trung Đông. Ông Putin đến Trung Quốc vào dịp Trung Quốc tổ chức lần thứ ba Diễn đàn Một vành đai, một con đường - đúng 10 năm sau khi Trung Quốc đưa ra kế hoạch lớn này.

Về chính trị thế giới và quan hệ quốc tế, chuyến thăm Trung Quốc của ông Putin là sự kiện lớn bởi chính đặc thù của thời cuộc thế giới hiện tại. Các đối tác của Trung Quốc và Nga quan tâm đến câu trả lời cho câu hỏi về mối quan hệ đối tác chiến lược đặc biệt giữa Trung Quốc và Nga còn có thể phát triển tốt đẹp và tin cậy, gắn bó và liên kết chặt chẽ đến mức độ nào nữa. Còn những đối thủ và địch thủ của hai nước này lưu tâm hàng đầu và chủ yếu đến khả năng hai nước này trở thành đồng minh quân sự chiến lược của nhau.

Thật ra, mối quan hệ hợp tác giữa Trung Quốc và Nga đã tốt đẹp và phát triển đến mức việc tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ song phương này là chủ đề nội dung dễ dàng được nhất trí giữa ông Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Điều quan trọng hơn cả đối với ông Putin và ông Tập Cận Bình ở lần gặp nhau này là thể hiện sự thống nhất quan điểm sâu rộng và phối hợp hành động hiệu quả giữa Nga và Trung Quốc trong tất cả các vấn đề quan hệ song phương cũng như chính trị thế giới. Thông điệp chính của họ là các đối thủ và địch thủ của họ không thể phân rẽ được Trung Quốc với Nga. Việc thể hiện ý nghĩa chính trị thế giới của chuyến đi Trung Quốc này của ông Putin mới là chủ định chính của hai phía. Không nhất khoát phải có thoả thuận hợp tác mới giữa hai bên thì chuyến đi Trung Quốc của ông Putin mới được coi là thành công./.

Ngân Hà

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận