Dấu hiệu hoà dịu mới

Chuyến đi Mỹ của ông Vương Nghị là biểu hiện mới về xu thế giảm căng thẳng, tăng hoà dịu và bình thường hoá trở lại mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị là quan chức cao cấp nhất của Trung Quốc công du Mỹ trong thời gian 5 năm trở lại đây. Trước chuyến đi Mỹ này của ông Vương Nghị, nhiều chính khách và đại diện cao cấp của Mỹ đã tới Trung Quốc. Cho nên có thể thấy chuyến đi Mỹ của ông Vương Nghị là biểu hiện mới về xu thế giảm căng thẳng, tăng hoà dịu và bình thường hoá trở lại mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc.

Mối quan hệ song phương này không được bình thường và êm thấm trong nhiều năm vừa qua. Bất đồng quan điểm và xung khắc lợi ích giữa hai bên quá rõ rệt và cơ bản. Cả hai bên đều công khai công nhận rằng quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc hiện tồi tệ nhất kể từ khi hai bên thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức với nhau hồi năm 1979 đến nay. Sự đồng thuận quan điểm và song trùng lợi ích chiến lược duy nhất bền vững từ đó đến nay là nhận thức chung về hai bên không thể "thoát nhau" mà phải hợp tác với nhau.

Giữa Mỹ và Trung Quốc hiện có nhiều khúc mắc cần phải khắc phục nhưng đều không thể dễ dàng được họ cùng nhau khắc phục: Xung khắc thương mại, "chiến tranh linh kiện điện tử", vấn đề Đài Loan, chuyện Trung Quốc hành xử ở khu vực Biển Đông, khía cạnh dân chủ, nhân quyền... Tất cả những chủ đề nội dung này đều luôn không thể thiếu trên chương trình nghị sự của mọi sự kiện ngoại giao giữa Mỹ và Trung Quốc. Chuyến công du Mỹ này của ông Vương Nghị cũng chưa thể giúp hai bên giải quyết được những vấn đề nói trên.

Nhưng về chính trị thì sự kiện này lại có ý nghĩa to lớn và bao hàm ẩn ý rất quan trọng là Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhiều khả năng sẽ gặp nhau nhân dịp Mỹ tổ chức cuộc gặp cấp cao thường niên năm nay của diễn đàn Apec tại San Francisco vào giữa tháng 11 tới. Phải có cuộc gặp mới giữa hai vị này thì mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc mới có thể thực sự bình thường trở lại./.

Ngân Hà

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận