Người mới làm khó người cũ

Ông Johnson tuyên bố sẽ dẫn dắt chính phủ của ông Biden chứ không để ngược lại trong chuyện tài chính, đồng thời giải quyết vấn đề ngân sách nhà nước theo cách

Sau hơn ba tuần hỗn loạn nội bộ, phe Đảng Cộng hoà trong hạ viện Mỹ đã rất nhanh chóng bầu chọn ra được ông Mike Johnson làm chủ tịch hạ viện mới. Điều này không gây bất ngờ bằng thực tế ông Johnson cho đến nay không hề nổi bật gì trong phe Đảng Cộng hoà cũng như trên chính trường nước Mỹ. Không nổi danh nên không có nhiều địch thủ và đối thủ chính trị, lại được cựu tổng thống Donald Trump hậu thuẫn trong bối cảnh ông Trump vẫn có ảnh hưởng rất sâu đậm trong phe Đảng Cộng hoà là những tác nhân quyết định nhất giúp ông Johnson từ "hàng ghế cuối cùng" được đưa lên vị trí hàng đầu, trở thành nhân vật quyền lực thứ 3 ở Mỹ sau tổng thống và phó tổng thống.

Về quan điểm chính sách, vị chủ tịch mới của hạ viện bị coi là phiên bản trẻ trung hơn với quan điểm cực đoan, bảo thủ hơn của ông Trump. Ông Trump lại chống đối tổng thống đương nhiệm Joe Biden thuộc Đảng Dân chủ Mỹ quyết liệt và đang ganh đua thắng bại với ông Biden giành phần thắng trong cuộc bầu cử tổng thống tới ở nước Mỹ. Vì thế, không có gì là khó hiểu bởi thật ra rất logic khi ông Johnson từ cương vị chủ tịch hạ viện sẽ gây khó như có thể được cho công chuyện cầm quyền của ông Biden và sẽ trợ giúp đắc lực ông Trump trong việc hạ bệ quyền lực của ông Biden ở cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới.

Có thể thấy được rõ điều này khi người mới ở hạ viện mau lẹ hành động. Gần như ngay lập tức sau khi nhậm chức, ông Johnson đã bác bỏ đề nghị của ồn Biden về quốc hội duyệt chi gói tài chính mới nhằm hậu thuẫn Israel, Ukraine, Đài Loan và dàng cho bức tường biên giới của Mỹ với Mexico. Ông Johnson tuyên bố sẽ dẫn dắt chính phủ của ông Biden chứ không để ngược lại trong chuyện tài chính ngân sách, đồng ý viện trợ tài chính và quân sự cho Israel nhưng cắt giảm viện trợ cho Ukraine, đồng thời giải quyết vấn đề ngân sách nhà nước theo cách riêng.

Ông Johnson ở nước Mỹ không được coi là dày dạn kinh nghiệm chính trường. Ông Biden lại là người lão luyện chính trường nhưng giờ chắc sẽ có trải nghiệm mới là làm việc với người dày dạn kinh nghiệm chính trường không khó khăn bằng làm việc với người không dày dạn kinh nghiệm chính trường./.

Ngân Hà

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận