Bước đầu hòa giải

Chuyến thăm Trung Quốc của Thủ tướng Australia đã chấm dứt thời kỳ băng giá và tạo nên sự khởi đầu mới cho mối quan hệ giữa Trung Quốc và Australia.

Chuyến thăm Trung Quốc bốn ngày của Thủ tướng Australia Anthony Albanese đã chấm dứt thời kỳ băng giá và tạo nên sự khởi đầu mới cho mối quan hệ giữa Trung Quốc và Australia. Ông Albanese là thủ tướng Australia đầu tiên tới thăm Trung Quốc trong vòng 7 năm nay. Trong thời gian này, mối quan hệ giữa hai nước rất trắc trở và căng thẳng do xung khắc thương mại, trừng phạt thương mại lẫn nhau và bất đồng quan điểm sâu sắc về một số chuyện chính trị và chính trị an ninh thế giới cũng như ở khu vực Biển Đông và khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Từ những phát biểu của ông Albanese và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thì có thể thấy Australia và Trung Quốc đã đi vào hòa giải và giảm căng thẳng với nhau, đã cùng hạ quyết tâm và xác định ý chí chính trị khởi đầu thời kỳ quan hệ mới theo phương châm hợp tác với nhau sâu rộng như có thể được trong khi "bất đồng ở những lĩnh vực phải bất đồng".

Giữa hai nước vẫn còn có không ít bất đồng quan điểm và xung khắc lợi ích mang tính nguyên tắc cơ bản mà cả chuyến công du Trung Quốc quan trọng này của ông Albanese vẫn chưa thể giúp khắc phục được. Hoà giải giữa hai bên vì thế mới chỉ được bắt đầu, còn phải được hai bên cùng kiên định tiếp tục và tăng cường. Nhưng như vậy không thôi cũng đã đủ cho thấy cả Trung Quốc và Australia hiện có nhận thức chung là không thể căng thẳng với nhau dài lâu thêm được nữa mà phải đi vào giảm căng thẳng với nhau. Sự thay đổi chính phủ ở Australia với việc ông Albanese trở thành thủ tướng Australia hồi tháng 2/2022 đã tạo cơ hội và tiền đề thuận lợi cho Trung Quốc và Australia đi vào hoà giải mà không bị tổn hại thể diện và bị coi là yếu thế. Ông Albanese thúc đẩy càng mạnh mẽ quan hệ của Australia với Mỹ, Anh, Nhật Bản... thì càng cần gây dựng thế cân bằng quan hệ với Trung Quốc./.

Ngân Hà

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận