Chuyển dịch về thái cực

Ông Milei gần như không có kinh nghiệm hoạt động chính trị gì nhưng lại đã thắng cử một cách rõ ràng.

Ở vòng bầu cử tổng thống thứ 2 vừa qua, cử tri Argentina đã bầu ông Javier Milei. Người này giành về được 56% phiếu bầu, đánh bại một cách thuyết phục bộ trưởng kinh tế Sergio Massa. Thắng cử này của ông Milei khiến bên ngoài liên tưởng đến thắng cử cách đây mấy năm trong các cuộc bầu cử tổng thống của ông Donald Trump ở Mỹ và của ông Jair Bolsonaro ở Brazil. Hai người này đã đưa chính trường và xã hội ở hai nước ấy thiên lệch hẳn về phía hữu và cực hữu, bảo thủ cực đoan và dân túy, đều bất chấp thế giới bên ngoài và sa đà vào những thí nghiệm quyền lực chính trị. Sự chuyển dịch từ thái cực chính trị này sang thái cực chính trị kia như vừa xảy ra ở Argentina không phải là trường hợp cá biệt và riêng lẻ mà đã từ lâu nay rồi là một đặc thù và xu hướng ở châu Mỹ.

Ông Milei gần như không có kinh nghiệm hoạt động chính trị gì nhưng lại đã thắng cử một cách rõ ràng. Nguyên nhân chính là cử tri Argentina đã quá ngán ngẩm và bực bội với những đảng phái và phe cánh chính trị cầm quyền suốt hơn 20 năm qua. Các đảng phái và phe cánh chính trị này đã làm kinh tế đất nước lụi bại. Họ đã không dẫn dắt đất nước thoát được ra khỏi tình trạng khủng hoảng triền miên về kinh tế, tài chính và tiền tệ. Họ đều chưa xử lý được dứt điểm và ổn thỏa mọi vấn đề di sản của thời chính quyền quân sự độc tài trong quá khứ lịch sử. Cử tri không còn sẵn sàng chấp nhận kéo dài tình trạng này nữa và đã trừng phạt phe cầm quyền bằng việc để cho ông Milei đắc cử. Họ thà chấp nhận sự bất định với ông Milei còn hơn để cho ông Massa đắc cử bởi không tin rằng ông Massa có thể xoay chuyển được tình hình.

Ông Milei thắng cử đặc biệt nhờ vào lá phiếu bầu của giới trẻ. Giới trẻ muốn thay đổi thực trạng, muốn có thay đổi thực trạng ngay cho dù chưa biết thay đổi như thế nào, sẽ tích cực hay không tích cực. Giới trẻ muốn thử nghiệm những thí nghiệm chính trị mới ở Argentina. Ông Milei có được cơ hội và đã tận dụng cơ hội./.

Ngân Hà

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận