Thách thức mới đối với sự kiện lớn

Công cuộc chống biến đổi khí hậu trái đất nhìn chung tiến triển chậm chạp và khó khăn vì nhiều lý do khác nhau...

Hội nghị cấp cao năm nay của LHQ về chống biến đổi khí hậu trái đất (COP28) được tổ chức ở Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UEA). Diễn đàn thường niên này cho đến nay đã trở thành sự kiện lớn của chính trị thế giới và được các quốc gia, các vùng lãnh thổ trên thế giới đặc biệt coi trọng. Công cuộc chống biến đổi khí hậu trái đất nhìn chung tiến triển chậm chạp và khó khăn vì nhiều lý do khác nhau nhưng vẫn tiến triển chứ không bị trì trệ nhờ cậy ở mức độ rất đáng kể vào diễn đàn cấp cao thường niên này của LHQ.

Riêng đối với COP28 năm nay ở UEA, bầu không khí chính trị không được thuận lợi bằng những lần hội nghị cấp cao trước đấy, triển vọng hội nghị thành công mỹ mãn cũng không được lạc quan bằng. Nguyên do nằm ở thế sự và thời cuộc mà cụ thể ở đây là cuộc chiến ở Ukraine giữa Nga và Ukraine tiếp tục dai dẳng trong khi lại còn đã xảy ra lần chiến tranh mới giữa Hamas và Israel ở Trung Đông, ngay sát vùng Vịnh. UEA là một vương triều ở vùng Vịnh, tức là gần cạnh chiến trường giữa Hamas và Israel. Cả hai cuộc chiến tranh này đều phủ bóng đen xuống COP28. Cuộc chiến tranh giữa Hamas và Israel đã đẩy COP28 đến trước thách thức mới.

Giống như cuộc chiến ở Ukraine, cuộc chiến giữa Hamas và Israel ở khu vực Trung Đông gây phân tuyến, chia bè giữa các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Giống như tất cả các sự kiện lớn khác của thế giới, COP28 không thể tránh khỏi tình trạng ở trên chương trình nghị sự có chủ đề nội dung cuộc chiến mới bùng phát này. Mọi mức độ đề cập hay cách thức tranh luận về chủ đề nội dung này đều ảnh hưởng tiêu cực tới sự đồng thuận quan điểm chung giữa các thành viên tham dự sự kiện ở các chủ đề nội dung khác trên chương trình nghị sự. Cho nên các bên tham dự sự kiện lại càng phải kiên định và nhất quán mục đích cốt lõi của diễn đàn, không để cho chuyện thời cuộc chính trị lấn át công cuộc bảo vệ khí hậu trái đất./.

Ngân Hà

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận