Trở ngại lớn cho hội nghị lớn

Vấn đề nổi cộm nhất ở COP28 là sự bất đồng quan điểm rất rõ ràng và sâu sắc giữa các bên tham dự về sử dụng dầu mỏ và khí đốt làm nguồn cung ứng năng lượng.

Hội nghị của LHQ về khí hậu trái đất lần thứ 28 (COP28) tổ chức tại Dubai (Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất) đang tiến gần tới thời điểm kết thúc. Những kết quả đạt được cho đến thời điểm hiện tại và những tuyên cáo chính trị của các bên tham dự hội nghị đều thể hiện các quốc gia, các vùng lãnh thổ và các đối tác trên thế giới có được mức độ nhất trí ngày càng cao hơn về sự cần thiết phải thống nhất quan điểm và phối hợp hành động để cùng nhau đạt được mục tiêu chung đề ra về hạn chế mức độ gia tăng của nhiệt độ trái đất.

COP28 này sẽ có được bản tuyên bố chung phản ánh thực trạng hiện tại của công cuộc chống biến đổi khí hậu trái đất, khẳng định những mục tiêu và cam kết cũ, ghi nhận những cam kết mới, nhưng đồng thời cũng còn bao hàm cả những quan điểm khác nhau về một số vấn đề nhất định.

Trong số các vấn đề ấy, nổi cộm nhất là sự bất đồng quan điểm rất rõ ràng và sâu sắc giữa các bên tham dự sự kiện lớn này về sử dụng dầu mỏ và khí đốt làm nguồn cung ứng năng lượng. Không ai phủ nhận kết quả nghiên cứu khoa học chứng minh dầu mỏ và khí đốt gây ra khí thải khiến nhiệt độ trái đất tăng lên như than đá. Nhưng các bên tham dự COP28 không nhất trí được với nhau về lộ trình cụ thể cho cả việc ngừng sử dụng dầu mỏ và khí đốt lẫn ngừng dần sử dụng dầu mỏ và khí đốt. Các nước khai thác và xuất khẩu dầu mỏ và khí đốt lâu nay trên thế giới - và giàu có, thịnh vượng nhờ đó - phản đối rất quyết liệt. Ả rập Xê út thậm chí còn doạ sẽ phủ quyết cả tuyên bố chung của COP28 nếu xác định lộ trình thời gian cụ thể.

Vấn đề này đang trở thành vướng mắc lớn nhất và chưa biết khi nào mới có thể khắc phục được trong công cuộc chống biến đổi khí hậu trái đất nói chung và đe doạ thành công của COP28 cũng như của những hội nghị tương tự trong thời gian tới./.

Ngân Hà

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận