Người cũ mở thời mới

Thắng cử của liên minh ba đảng của ông Tusk và sự thay đổi chính phủ hiện tại ở Ba Lan tác động rất mạnh mẽ tới mối quan hệ của Ba Lan với EU.

Cho dù đã nỗ lực hết sức và dùng mọi cách, Đảng Luật pháp và Công lý (PiS) cầm quyền suốt 8 năm qua ở Ba Lan vẫn không duy trì được quyền lực. Liên minh ba đảng xung quanh cựu thủ tướng Ba Lan và cựu chủ tịch Hội đồng EU Donald Tusk đã thắng cử trong cuộc bầu cử quốc hội vừa qua và đã trở thành phe cầm quyền mới ở đất nước này. Ông Tusk đã được quốc hội Ba Lan bầu làm thủ tướng. Người cũ giờ có được cơ hội mở ra thời mới không chỉ cho Ba Lan mà còn cho cả mối quan hệ giữa Ba Lan với EU. Tâm trạng phấn khích đặc biệt của EU về việc liên minh ba đảng của ông Tusk chấm dứt thời kỳ trị vì của đảng PiS vì vậy không có gì là khó hiểu.

Trên gần như hầu hết mọi phương diện chính sách cầm quyền, liên minh ba đảng của vị thủ tướng mới và phe cánh đảng PiS khác biệt nhau rất cơ bản và rõ ràng. Đảng PiS đã tận dụng thời gian 8 năm cầm quyền vừa qua ở Ba Lan để tạo dựng không ít sự đã rồi về chính trị và xã hội, cài cắm và bố trí nhân sự trong bộ máy quyền lực nhà nước để làm khó cho chính phủ liên hiệp mới và chuẩn bị cho trận tái chiến ở lần bầu cử quốc hội tới.

Dù vậy, thắng cử của liên minh ba đảng của ông Tusk và sự thay đổi chính phủ hiện tại ở Ba Lan vẫn như thể một sự khởi đầu mới về chính trị và xã hội đối với Ba Lan, tác động rất mạnh mẽ tới mối quan hệ của Ba Lan với EU.

EU không thể không phấn khích cao độ khi các thế lực dân tộc chủ nghĩa, dân tuý cực đoan và bất lợi cho EU thắng thế ở không ít quốc gia thành viên mà ở Ba Lan lại có sự xoay chiều đảo hướng rõ ràng đến như vậy về chính trị quyền lực và xã hội nội bộ. Cá nhân ông Tusk đóng vai trò rất quyết định bởi người này hiện thân cho những định hướng chính sách và đường lối phát triển đất nước cởi mở và hiện đại chứ không bảo thủ và cực đoan, hài hoà vào châu Âu chứ không dân tộc chủ nghĩa biệt lập. Người cũ giờ có cơ hội mới để phất cờ ở Ba Lan và châu Âu./.

Ngân Hà

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận