Còn chiến, chưa hòa

Trong những ngày cuối cùng của năm 2023 này có hàng loạt động thái liên quan đến lần chiến tranh mới hiện tại giữa Israel và Hamas.

Trong những ngày cuối cùng của năm 2023 này có hàng loạt động thái liên quan đến lần chiến tranh mới hiện tại giữa Israel và Hamas. Tất cả đều báo hiệu chẳng sớm có tốt lành gì cho việc tìm kiếm giải pháp chính trị hòa bình giúp chấm dứt lần chiến tranh này và xử lý những hậu quả, hệ lụy của nó. Thế giới nói chung và khu vực Trung Đông nói riêng bước vào năm mới 2024 với sự tiếp diễn của chiến sự ở Trung Đông và với triển vọng tiếp tục rất mịt mờ cho hoà bình và hòa giảiở khu vực Trung Đông.

Ai Cập được cho là có dự định đưa ra đề nghị hòa bình ba bước nhưng trên thực tế đã chết yểu ngay khi còn chưa được chính thức hóa. Bước đầu tiên khả thi nhất và khả thi duy nhất là lại có ngừng chiến để Hamas và Israel trao trả tù nhân và con tin. Bước thứ hai là Hamas và Fatah thành lập chính phủ phi phe phái để quản lý Dải Gaza. Bước này bị Hamas ngay lập tức bác bỏ. Bước ba là chấm dứt chiến sự và Israel rút hết binh lính ra khỏi Dải Gaza thì đời nào Israel chấp nhận. Israel không lên tiếng chính thức bác bỏ ý tưởng này của Ai Cập nhưng thể hiện quan điểm, thái độ đó qua bài viết của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đăng đúng vào dịp này trên tờ Wall Street Journal.

Trong đó, ông Netanyahu đưa ra ba điều kiện tiên quyết là xoá sổ Hamas, phi quân sự hoá Dải Gaza và phi cực đoan hóa xã hội Palestine. Hamas xưa nay đâu có chịu đồng ý với bất cứ điều kiện tiên quyết nào của Israel.

Cuộc chiến này trở nên thêm phức tạp và nhạy cảm khi phe phiến quân người Houthi ở Yemen tăng cường hoạt động quân sự nhằm vào Mỹ và Israel, khi Mỹ và Iran gia tăng xung khắc và khi bản thân cuộc chiến bắt đầu tác động mạnh đến tình hình nội bộ ở Mỹ. Giải pháp chính trị hoà bình càng xa vời thì nguy cơ gia tăng mức độ chiến sự quyết liệt càng thêm cao. Liên quan đến cuộc chiến này, năm 2024 bắt đầu với những điềm báo không được tốt lành./.

Ngân Hà

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận