Đồng minh làm khó nhau

Từ trước tới nay, Mỹ và EU là những đồng minh quan trọng nhất của Israel. Mỹ thậm chí còn là sự đảm bảo an ninh cho Israel.

Từ trước tới nay, Mỹ và EU là những đồng minh quan trọng nhất của Israel. Mỹ thậm chí còn là sự đảm bảo an ninh cho Israel. Lần chiến tranh hiện tại giữa Israel và Hamas hiện xem ra là thử thách khắc nghiệt chưa từng thấy đối với mối quan hệ vốn rất bền chặt giữa Israel với Mỹ và với EU. Thực chất ở thử thách này là Mỹ và EU hối thúc Israel mà cụ thể là thủ tướng Israel đương nhiệm Benjamin Netanyahu chấp nhận cái gọi là "Giải pháp hai nhà nước" cho cuộc xung đột dai dẳng từ nhiều thập kỷ nay giữa Israel và Palestine ở khu vực Trung Đông. Đằng sau cụm từ này là giải pháp chính trị hoà bình giữa Israel và Palestine với nội dung trọng tâm và quan trọng nhất là thành lập nhà nước Palestine độc lập, có chủ quyền và lãnh thổ cùng tồn tại hoà bình với nhà nước Palestine.

Năm 1993, Israel đã đồng ý giải pháp ấy trong Hiệp ước Oslo với Palestine. Ngay đến chính ông Netanyahu cũng đồng tình với nội dung này hồi năm 2009. Bây giờ, ông Netanyahu kiên quyết bác bỏ việc thành lập nhà nước Palestine độc lập. Ai ai trên thế giới này cũng đều biết nếu không thành lập nhà nước Palestine độc lập, có chủ quyền và lãnh thổ thì không thể có được hoà giải và hoà bình giữa Israel và Palestine cũng như Israel sẽ không thể có được yên bình ở khu vực Trung Đông.

Các đồng minh của nhau này bây giờ làm khó nhau. Mỹ và EU hối thúc ông Netanyahu chấp nhận giải pháp hai nhà nước vì chỉ như thế mới có thể trang trải được áp lực đối nội về việc tiếp tục hậu thuẫn Israel chiến tranh với Hamas. Cái khó xử đối với Mỹ và EU là chỉ có thể hậu thuẫn Israel chiến tranh với Hamas để rồi có hoà bình ở khu vực Trung Đông chứ không phải để chiến tranh tiếp tục dai dẳng.

Cái khó đối với ông Netanyahu là đã đặt ra mục tiêu xoá sổ Hamas và không để cho người Palestine quản lý vùng lãnh thổ này sau chiến tranh, đồng thời ông Netanyahu còn phải giải cứu tất cả các con tin. Càng quyết chiến với Hamas thì ông Netanyahu càng khó cứu sống được con tin. Người này cần sự ủng hộ của Mỹ và EU nhưng lại bất chấp đồng minh vì cho rằng an ninh của Israel chỉ có thể được đảm bảo khi không có nhà nước độc lập riêng cho người Palestine ở ngay cạnh Israel. Vì thế dù là đồng minh nhưng bản chất đồng minh đã khác trước./.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận