Hệ lụy của chiến thắng

Việc Iran trả đũa Israel bằng phóng tên lửa và máy bay không người lái vào lãnh thổ Israel thu hút sự quan tâm đặc biệt của cả thế giới trong mấy ngày vừa qua.

Việc Iran trả đũa Israel bằng phóng tên lửa và máy bay không người lái vào lãnh thổ Israel sau khi Israel không kích tòa nhà trụ sở lãnh sự quán Iran ở thủ đô Damascus của Syria thu hút sự quan tâm theo dõi đặc biệt của cả thế giới trong mấy ngày vừa qua. Israel và Iran thù địch nhau từ rất lâu nay rồi nhưng chưa khi nào hai bên tấn công quân sự trực diện vào lãnh thổ của nhau như trong những ngày vừa qua. Có thể coi như một lằn ranh đỏ đã bị hai bên bước qua.

Cả hai phía đều tuyên bố đã chiến thắng trong vụ việc vừa rồi. Israel cho rằng đã thắng và Iran đã thất bại khi đa số tên lửa và máy bay không người lái của Iran đã bị đánh chặn. Iran cho rằng đã chiến thắng khi hiện thực hóa được thông điệp phát đi về phía Israel là Iran có đủ sức mạnh và tiềm lực quân sự thực tế để tấn công trực diện vào lãnh thổ của Israel.

Nếu cả hai phía chịu dừng lại ở mức độ hiện tại, tức là nếu Israel không lại lần nữa tấn công quân sự vào lãnh thổ của Iran để buộc phía Iran lại phải tấn công quân sự vào lãnh thổ của Israel thì nguy cơ leo thang căng thẳng và đối địch quân sự giữa hai bên sẽ không gia tăng. Nhưng nếu hai bên không tự kiềm chế mà xô đẩy nhau vào vòng xoáy trả đũa lẫn nhau mới thì hệ lụy của chiến thắng mà hai bên tự nhận về sẽ vô cùng tai hại và nguy hại đối với cả hai bên cũng như đối với cả khu vực Trung Đông và vùng Vịnh.

Phía Israel không thể không nhận thấy rằng nếu không có sự trợ giúp hiệu quả của Mỹ, Anh, Pháp, Đức và một số quốc gia khác trong khu vực như Jordani hay Arab Saudi thì Israel không thể đỡ nổi đòn trả đũa vừa rồi của Iran. Phía Iran cũng không thể không ý thức được rằng nếu cần hiệu quả về quân sự chứ không phải về chính trị thì phải tấn công Israel khác so với như vừa rồi. Nếu Israel tin rằng có thể phòng thủ được nên tiếp tục tấn công vào lãnh thổ của Iran thì những lần trả đũa tới của Iran sẽ mạnh hơn và khó lường hơn rất nhiều./.

Ngân Hà

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận