Giá mới cho quan hệ cũ

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Mark Esper chỉ thăm Hàn Quốc, không đến Nhật Bản, nhưng đặt giá mới đồng thời cho cả hai nước.

Chuyến công du châu Á lần này của bộ trưởng quốc phòng Mỹ Mark Esper chưa biết có tác động thúc đẩy mối quan hệ đồng minh quân sự chiến lược truyền thống giữa Mỹ với Hàn Quốc và Nhật Bản đến đâu nhưng chắc chắn đã phủ bóng đen xuống các mối quan hệ này với việc ông Esper đòi Hàn Quốc và Nhật Bản phải bỏ ra nhiều tiền của hơn để tiếp tục có được sự đảm bảo an ninh của Mỹ.

Ông Esper chỉ thăm Hàn Quốc, không đến Nhật Bản, nhưng đặt giá mới đồng thời cho cả hai nước. Người này biện giải cho yêu cầu nói trên bằng lập luận rằng hai đồng minh quân sự chiến lược truyền thống này của Mỹ ở khu vực Đông Bắc Á hiện tại đã trở nên giàu có và hùng mạnh về kinh tế cũng như tài chính chứ không còn nghèo và yếu như ở thời liên minh quân sự giữa Mỹ và hai nước ấy được thành lập. Ngôn từ được sử dụng có khác nhưng trong thực chất nội dung thì ông Esper chỉ nhắc lại chủ định của tổng thống Mỹ Donald Trump không chỉ đối với Hàn Quốc và Nhật Bản mà còn đối với tất cả đồng minh quân sự chiến lược truyền thống của Mỹ trên thế giới, kể cả trong NATO, là Mỹ coi cam kết của Mỹ đảm bảo an ninh cho họ là hàng hoá mà hàng hoá nào cũng có cái giá của nó cũng như đã qua rồi cái thời Mỹ tặng các đồng minh của Mỹ hàng hoá đặc biệt này.

Sự hiện diện quân sự của Mỹ trên lãnh thổ Hàn Quốc và Nhật Bản cùng với cam kết của Mỹ đảm bảo an ninh là bộ phận cốt lõi trong chiến lược an ninh của hai nước này và là chỗ dựa rất quyết định của họ trong đối sách đối phó với những nguy cơ và thách thức về an ninh mà họ cảm nhận thấy và xác định từ phía Trung Quốc và Triều Tiên. Mỹ giờ đặt giá như thế sẽ làm cho họ rất khó khăn và khó xử.

Tuy nhiên, hai nước này cũng lại có con chủ bài sáng giá để mặc cả với Mỹ vì Mỹ cũng rất cần họ để đối phó Trung Quốc và Triều Tiên cũng như để thực hiện chiến lược chung. Vì thế, mối quan hệ cũ tuy được giá hoá và định giá mới, nhưng cái giá ấy sẽ không đến mức quá đắt đối với Hàn Quốc và Nhật Bản.

Bình luận

    Chưa có bình luận