Tâm trạng buồn trước sự kiện lớn

Các thành viên NATO ở trong tâm trạng chung nói trên trước sự kiện lớn bởi không thể không buồn phiền về thực trạng và lo ngại về tương lai của NATO.

Đầu tháng 12 tới này, NATO tiến hành cuộc gặp cấp cao thường niên tại thủ đô London của nước Anh. Cuộc gặp cấp cao thường niên này là hoạt động định kỳ quan trọng nhất hàng năm của NATO. Năm nay lại còn là năm kỷ niệm 70 năm ngày thành lập NATO. Sự kiện thì lớn và đầy ý nghĩa, nhưng các thành viên NATO xem ra lại không thể có tâm trạng thoải mái và lạc quan.

Trước đấy, tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã công khai cho rằng NATO đang ở trong tình trạng bị chết não. Mới đây, bộ trưởng ngoại giao Đức Heiko Maas lại quả quyết là NATO vẫn sống "từ đầu đến chân".

Hai đánh giá trái ngược nhau này phản ánh rõ nét nhất sự bất đồng quan điểm và phân rẽ trong nội bộ NATO không chỉ có đơn thuần về thực trạng của NATO sau 70 năm mà còn cả về định hướng chiến lược cho NATO trong thời gian tới.

Trong nội bộ NATO hiện tại tuy chỉ có số ít nhìn nhận bi quan như ông Macron về thực trạng NATO nhưng đa số đều thấy NATO đang tiếp tục mất uy, giảm thế và bế tắc định hướng phát triển. Tất cả đều thấy NATO phải được cải cách và thay đổi. Tuy nhiên, bất đồng quan điểm ở đây là cải cách và thay đổi như thế nào.

NATO bị phân hoá theo 3 luồng quan điểm khác nhau. Một luồng quan điểm là cứ duy trì NATO như hiện tại, tuy nhiên các thành viên chấp nhận đáp ứng yêu cầu đòi hỏi của Mỹ để Mỹ tiếp tục duy trì cam kết và vai trò trụ cột trong NATO.

Luồng quan điểm thứ hai là EU phải gây dựng bản sắc riêng về quân sự và quốc phòng, nhưng không tách rời khỏi NATO. Và luồng quan điểm thứ ba là các nước ở châu Âu gây dựng liên minh quân sự và quốc phòng riêng tồn tại và hoạt động song song với NATO.

Các thành viên NATO ở trong tâm trạng chung nói trên trước sự kiện lớn bởi không thể không buồn phiền về thực trạng và lo ngại về tương lai của NATO. Và bởi biết trước rằng cả sự kiện lớn này cũng sẽ chưa thể chỉ ra được lối thoát cho NATO.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận