Chuyện nọ xọ chuyện kia

Nguyên do chính ở chỗ ông Macron trong thời gian ngắn đã làm luôn hai việc khiến cho ông Trump không thể không hậm hực.

 

Trong khi đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc chưa đạt được thoả thuận và cũng chẳng biết đến khi nào mới có thể đạt được thoả thuận thì tổng thống Mỹ Donald Trump đã chẳng khác gì tuyên chiến với Pháp trên phương diện thuế quan.

Ông Trump viện dẫn việc Pháp đánh thuế doanh thu vào những tập đoàn công nghệ số của Mỹ để biện minh cho quyết định áp thuế quan bảo hộ thương mại với mức độ cao vào một số thương hiệu hàng hoá xuất khẩu nổi tiếng thế giới của Pháp.

Cùng khi ấy, tại cuộc gặp cấp cao thường niên năm nay của NATO tổ chức tại thủ đô London của nước Anh, ông Trump lại chọn nước Pháp và cá nhân tổng thống nước này Emmanuel Macron làm đối tượng chính để công kích.

Những rạn nứt giữa Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc gặp trước thềm hội nghị thượng đỉnh NATO ở London, Anh, ngày 3/12.(Ảnh: NYTimes)Hai chuyện này không hề biệt lập với nhau mà có liên quan mật thiết với nhau bởi được chủ ý làm cho thành chuyện nọ xọ chuyện kia. Nguyên do chính ở chỗ ông Macron trong thời gian ngắn đã làm luôn hai việc khiến cho ông Trump không thể không hậm hực.

Việc thứ nhất là đánh thuế vào doanh thu của các tập đoàn công nghệ số của Mỹ nói trên. Ở đây, ông Macron đã dùng chính cách tiếp cận của ông Trump về lợi ích quốc gia và phương thức hành động. Ông Trump đề xướng "Nước Mỹ trước hết" thì ông Macron cũng chủ trương một kiểu có thể được hiểu như "Nước Pháp hàng đầu". Như ông Trump, ông Macron cũng sử dụng biện pháp chính sách bảo hộ mậu dịch làm công cụ. Ông Trump coi là chuyện bình thường hoặc thậm chí còn đương nhiên khi gây khúc mắc với ai đó nhưng lại phản ứng rất quyết liệt và thái quá khi bị đáp trả.

Việc thứ hai là ông Macron có những phát biểu và thổ lộ ý định không đúng như quan điểm chung của NATO và bất lợi đối với NATO. Bản thân ông Trump vốn coi thường và sẵn sàng bất chấp NATO nhưng lại nhìn nhận những động thái mới kia của ông Macron chủ yếu trên khía cạnh người này tìm cách ganh đua vai trò và ảnh hưởng vạch đường chỉ lối và dẫn dắt NATO với Mỹ. Mối bất hoà giữa Mỹ và Pháp, giữa ông Trump và ông Macron mang tính nguyên tắc cơ bản chứ không phải vụ việc, không chỉ là chuyện quan hệ song phương giữa hai quốc gia mà còn là cả chuyện nội bộ NATO. 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận