Bộ ba trên đường hoà giải

Bất kể quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên trong thời gian tới diễn biến thế nào, tới đây quan hệ giữa bộ ba này vẫn được cải thiện nhiều.

 

Khuôn khổ diễn đàn gặp gỡ cấp cao thường niên được Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc khởi xướng năm 1999. Năm nay, sự kiện này được Trung Quốc tổ chức tại Thành Đô. Được để ý đến không kém, nếu như không muốn nói là còn nhiều hơn thế, là cuộc gặp giữa chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình với thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và với tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trước khi hai người này tới Thành Đô để cùng hội họp với thù tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. Ở Thành Đô còn có cuộc gặp giữa ông Abe và ông Moon Jae-in. Kết quả của các cuộc gặp song phương này còn có ý nghĩa to lớn hơn cả kết quả cuộc gặp cấp cao ba bên.

Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc giờ có được sự đồng thuận quan điểm về hai chủ đề nội dung quan trọng nhất và cũng cấp thiết nhất đối với họ trên chương trình nghị sự là thúc đẩy đàm phán về khu vực mậu dịch tự do chung và vấn đề chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên cũng như tiến trình đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (ngoài cùng bên trái), Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (giữa) và Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo tại Thành Đô, Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Bộ ba này dễ dàng đạt được sự nhất trí sâu rộng về cả hai chủ đề nội dung ấy, đơn giản vì lợi ích chiến lược cơ bản hiện tại cũng như lâu dài của họ đâu có khác biệt nhau ở việc nhanh chóng hình thành khu vực mậu dịch tự do, ở việc không để cho Triều Tiên có vũ khí hạt nhân và tiếp tục chương trình phát triển tên lửa cũng như ở việc thôi thúc Mỹ và Triều Tiên tiếp tục tiến trình đàm phán hoà bình và hoà giải.

Những khúc mắc trong các cặp quan hệ song phương giữa ba đối tác này với nhau về cơ bản vẫn chưa được khắc phục nhưng rõ ràng là cả ba đã hạ quyết tâm và đã sẵn sàng có những bước đi mới đưa lại những chuyển biến mới giải thoát quan hệ song phương khỏi tình trạng bế tắc lâu nay. Bộ ba này đang cùng nhau tiến bước trên con đường hoà giải với nhau. Có thể thấy là bất kể quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên trong thời gian tới diễn biến theo chiều hướng nào, quan hệ giữa bộ ba này vẫn được cải thiện nhiều trong thời gian tới./.

Ngân Hà

 

Bình luận

    Chưa có bình luận