Trở ngại không ngờ đến

Quá trình bầu cử tổng thống sắp tới ở Mỹ, cựu phó tổng thống Joe Biden duy trì được đà thắng thế trước thượng nghị sĩ Bernie Sanders.

 

Sau ngày "Siêu Thứ Ba" đến ngày "Thứ Ba Lớn" trong quá trình bầu cử sơ bộ của phía Đảng Dân chủ nhằm chọn lựa ứng cử viên chính thức của phe này cho cuộc bầu cử tổng thống sắp tới ở Mỹ, cựu phó tổng thống Joe Biden duy trì được đà thắng thế trước thượng nghị sĩ Bernie Sanders.

Tuy hiện tại chưa thể nói được là cuộc đua giữa hai người này đã ngã ngũ nhưng chiều hướng diễn biến tình hình xem ra có lợi cho ông Biden nhiều hơn là cho ông Sanders trên phương diện ông Biden sẽ giành về được nhiều đại biểu ủng hộ mình tại đại hội của Đảng Dân chủ chính thức đề cử ứng cử viên hơn ông Sanders và nếu cứ tiếp tục như hiện tại thì nhiều khả năng cả hai người đều sẽ không giành về được ít nhất 1991 đại biểu để chắc được đề cử trước khi đại hội diễn ra.

Ông Bernie Sanders giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ đảng Dân chủ ở bang New Hampshire. (Ảnh: NYT)

Trở ngại lớn nhất đối với cả hai bây giờ lại đến rất bất ngờ do dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona mà các hoạt động vận động tranh cử của họ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Dịch bệnh này khiến mọi nơi bị ảnh hưởng bởi nó phải cấm hoặc hạn chế đáng kể những hoạt động hay sự kiện tụ tập đông người.

Ở nước Mỹ, vận động tranh cử trực tuyến đóng vai trò ngày càng thêm quan trọng nhưng vẫn chưa thể thay thế hoàn toàn được các sự kiện vận động tranh cử với sự tham gia trực tiếp của đông đảo dân chúng. Cả hai người kia vì thế không thể không thay đổi chiến lược và sách lược vận động tranh cử để thích ứng với tác động của trở ngại mới.

Nhưng cả tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump cũng gặp trở ngại tương tự. Ông Trump còn gặp khó khăn và rủi ro nhiều hơn khi dịch bệnh đang đe doạ làm suy giảm nhịp độ tăng trưởng của kinh tế Mỹ và thách thức khả năng xử lý khủng hoảng của ông Trump. Nó làm cho triển vọng tái đắc cử tổng thống của ông Trump giờ không còn được chắc chắn như trước nữa mà phụ thuộc vào việc người này thành công hay thất bại đến đâu trong việc đối phó và đẩy lùi dịch bệnh này./.

Ngân Hà

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận