Bất hòa thêm sâu sắc

Mối bất hoà trở nên sâu sắc hơn khiến cho triển vọng của cặp quan hệ Mỹ và Trung Quốc trong thời gian tới không được sáng sủa.

Mức độ quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục đà trượt dốc. Kể từ không ít thập kỷ nay, Mỹ chưa khi nào gây áp lực và công kích Trung Quốc quyết liệt và dai dẳng như trong thời gian vừa qua. Tác động tích cực của việc hai bên ký kết cái gọi là thoả thuận thương mại giai đoạn 1 và cả mối quan hệ cá nhân giữa tổng thống Mỹ Donald Trump và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đều không ngăn chặn được đà biến động ấy. Mối bất hoà trở nên sâu sắc hơn khiến cho triển vọng của cặp quan hệ song phương này trong thời gian tới không được sáng sủa.

Phía Trung Quốc đã phản ứng đến mức cáo buộc Mỹ đẩy hai nước đến bên bờ vực của chiến tranh lạnh. Còn Mỹ gây khó khăn và khó xử cho Trung Quốc đồng thời trên nhiều phương diện như dân chủ nhân quyền, Hồng Kông, Đài Loan, Tổ chức Y tế thế giới (WHO), nguồn gốc và việc ứng phó dịch bệnh viêm phổi cấp do virus SARS-CoV-2 gây ra ở Trung Quốc... Những bất hoà mới nói riêng và toàn bộ mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc bị chi phối bởi cuộc bầu cử tổng thống năm nay ở nước Mỹ và bởi những triển khai của Trung Quốc về đối ngoại và về chính trị an ninh đặc biệt ở khắp khu vực Đông Á trong bối cảnh tình hình cả thế giới bị tác động bởi dịch bệnh và bị cuốn hút cao độ vào cuộc chiến chống dịch bệnh.

Ông Trump có lợi ích thiết thực như thế nào qua việc làm găng với Trung Quốc để phục vụ cho cuộc vận động tranh cử tổng thống năm nay ở Mỹ thì Trung Quốc cũng có lợi ích thiết thực tương tự với việc không để cho ông Trump công cụ hoá mối quan hệ của Mỹ với Trung Quốc để được tái đắc cử tổng thống. Tác động của dịch bệnh tới tình trạng kinh tế và thất nghiệp ở Mỹ hiện đe doạ nhiều nhất cơ may tái đắc cử tổng thống của ông Trump.

Vì thế, "con chủ bài Trung Quốc" càng thêm quan trọng đối với ông Trump. Hai nước này sẽ chẳng xô đẩy nhau vào cả chiến tranh nóng lẫn chiến tranh lạnh, nhưng quan hệ song phương còn sẽ tiếp tục xấu đi thêm nữa./.

Ngân Hà

Bình luận

    Chưa có bình luận