Liên minh lo ngại

Ba Lan trở thành một thành viên rất khó khăn của EU, khiến nội bộ liên minh thêm phân hóa.

Tuy rất chật vật nhưng phe cầm quyền ở Ba Lan đã thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm nay. Ở vòng bầu cử thứ hai vừa qua, ứng cử viên tổng thống của phe đảng Luật pháp và công lý (PiS) cầm quyền, tổng thống đương nhiệm Andrzej Duda đã giành được 51,4% phiếu bầu. Thắng cử không vang dội và thuyết phục nhưng đủ để ông Duda có được nhiệm kỳ tổng thống nữa và đảng PiS có thể yên ổn cầm quyền trong thời gian 3 năm tới còn lại của nhiệm kỳ quốc hội hiện tại. Phe này không có lý do gì để buộc phải thay đổi quan điểm, đường lối chính sách cầm quyền.

Đấy cũng chính là mối lo ngại lớn của EU. Từ khi đảng PiS nắm quyền ở Ba Lan, thành viên này nhiều lần khiến liên minh gặp khó khăn và khó xử khi không những không tuân thủ nhiều quy định, nguyên tắc và tiêu chí chung của EU về giá trị như dân chủ, nhà nước pháp quyền hay tự do ngôn luận và báo chí mà còn bất chấp, thậm chí cả trái ngược những quy định, nguyên tắc và tiêu chí ấy. Ba Lan trở thành một thành viên rất khó khăn của EU, khiến nội bộ liên minh thêm phân hóa.

Với kết quả như trên của cuộc bầu cử tổng thống vừa rồi, Ba Lan sẽ tiếp tục tình trạng là thành viên EU nhưng luôn sẵn sàng không đồng hành cùng EU, bất chấp EU mỗi khi theo đuổi lợi ích riêng cả về đối nội cũng như đối ngoại. Mọi chuyện đều sẽ không đơn giản đối với EU khi Ba Lan tiếp tục như trong thời gian vừa qua. Việc khắc phục tình trạng phân bè chia phái và tập hợp lực lượng riêng rẽ trong nội bộ EU sẽ trở nên khó khăn hơn trước.

Phe cầm quyền ở Ba Lan có thể hài lòng nhưng chắc chắn không thể yên tâm về kết quả như trên của cuộc bầu cử tổng thống năm nay. Kết quả ấy cho thấy phe đối lập đang ngày càng thêm thống nhất và mạnh mẽ, thách thức và đe dọa thực sự vị thế cầm quyền của đảng PiS trong tương lai. Điều này giúp EU được an ủi phần nào trong tâm trạng lo ngại./. 

Ngân Hà

Bình luận

    Chưa có bình luận