Vĩnh biệt NSND Trần Thị Tuyết - người ngâm thơ bác Hồ nhiều nhất

NSND Trần Thị Tuyết - giọng ngâm thơ nổi tiếng bậc nhất Việt Nam đã qua đời tại TP.HCM, hưởng thọ 90 tuổi.

 

Do tuổi già sức yếu, Nghệ sĩ nhân dân Trần Thị Tuyết qua đời ngày 28/11 tại nhà riêng, thọ 90 tuổi. Linh cữu của bà được quàn tại nhà riêng (số 003, chung cư Hồ Văn Huê, quận Phú Nhuận, TP.HCM) và được hỏa táng tại Bình Hưng Hòa vào sáng nay (30/11).

Nghệ sĩ Trần Thị Tuyết là người duy nhất trong lĩnh vực ngâm thơ nước ta được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân (năm 2016). Bà sinh năm 1931 tại Hà Nội trong gia đình có truyền thống nghệ thuật ở Hà Nội. Mẹ bà là nghệ nhân ca trù Nguyễn Thị Phúc. Bà đến với nghề ngâm thơ từ năm 1957 và được công chúng biết tới qua chương trình "Tiếng thơ "của Đài Tiếng nói Việt Nam.

NSND Trần Thị Tuyết.NSND Trần Thị Tuyết.Ngoài chất giọng trong trẻo, truyền cảm, bà rất ý thức trong sự chuẩn bị, cảm nhận thơ trước khi ngâm, để chuyển tải nội dung bài thơ một cách trọn vẹn nhất, thăng hoa nhất. NSND Trần Thị Tuyết là người có vinh dự được diễn ngâm những bài thơ chúc Tết của Chủ tịch Hồ Chí Minh trên Đài Tiếng nói Việt Nam vào thời khắc giao thừa thiêng liêng mỗi độ xuân về. 

Năm 1962, bà được chọn vào Phủ Chủ tịch ngâm thơ cho Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ngày đó, nghệ sĩ ngâm ba bài "Cảnh khuya", "Trên đường đi", "Đêm không ngủ"... Chủ tịch Hồ Chí Minh hỏi thăm gia cảnh, khuyên bà chăm chỉ luyện tập, không uống rượu bia để giữ giọng. Trước khi ra về, Bác tặng nghệ sĩ cuốn sổ tay để ghi chép công tác có lời đề tặng. Bà trân trọng, cất giữ, và năm 2012 bà trao tặng cuốn sổ và một số kỷ vật cho Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh TP.HCM.

Với nhà văn - nhà báo Phan Ngọc Quang, ông yêu quý giọng ngâm thơ của NSND Trần Thị Tuyết từ khi còn bé: "Chương trình “Tiếng thơ” của Đài TNVN với giọng ngâm của bà cùng các nghệ sĩ khác đã theo tôi đến tận bây giờ. Bà là người dễ xúc động, có lẽ đó cũng là một trong những yếu tố khiến giọng bà truyền cảm đến thế". Với chất giọng đặc biệt, trong vắt, chính gốc Hà Nội, NSND Trần Thị Tuyết còn ngâm những bài thơ đi cùng năm tháng của Tố Hữu, Chế Lan Viên, Nguyễn Bính, Vũ Cao...

Từ ngày nghỉ hưu, NSND Trần Thị Tuyết chuyển vào TP.HCM sinh sống và vẫn tiếp tục hoạt động nghệ thuật sôi nổi. Bà còn làm thơ, những bài thơ về nỗi nhớ quê hương, những bài thơ về Chủ tịch Hồ Chí Minh và cả những bài thơ về Đài TNVN, nơi bà đã từng làm việc và gắn bó một thời./.

Theo PV/VOV.VN

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận