Truyền thanh thành phố Tam Điệp: Phát huy hiệu quả tối ưu trong thiên tai, dịch bệnh

Có lẽ chưa bao giờ loa truyền thanh từ thành phố đến các xã, phường tại thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình lại phát huy hiệu quả tối ưu như thời điểm này.

 

Thông tin cần thiết

Một chiều giữa tháng 11, chúng tôi ghé thăm thôn Thống Nhất, xã Quang Sơn đúng lúc tiếng loa phát thanh vang đang vọng tuyên truyền các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh, thành phố về các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, an ninh trật tự tại địa phương. Người dân ai nấy chăm chú lắng nghe. Nơi đây, việc nắm bắt thông tin của người dân gặp nhiều khó khăn do địa bàn núi trải rộng, dân cư sống không tập trung. Bởi vậy, thông tin từ những chiếc loa công cộng rất gần gũi và cần thiết.

Ông Phạm Văn Cát, người dân thôn Thống Nhất, xã Quang Sơn chia sẻ: “Thời gian qua, thành phố đã đầu tư xây dựng loa phát thanh ở khu dân cư, tiện cho bà con theo dõi thông tin. Ngay cả khi bà con đang nấu cơm hay làm việc đồng áng vẫn nghe được. Thông tin phát thanh dễ hiểu, gần gũi, là “món ăn tinh thần” không thể thiếu đối với bà con, đặc biệt là với những người lớn tuổi”.

Trong thời đại công nghệ 4.0 và sự phát triển như vũ bão của các loại hình truyền thông, các trang mạng xã hội,… người dân ở thành thị cũng như nông thôn có thể dễ dàng tiếp cận thông tin qua nhiều nguồn. Tuy nhiên, hệ thống loa truyền thanh cơ sở vẫn chiếm vị thế quan trọng trong lòng công chúng bởi những lợi thế  riêng và tính thiết thực của nó.

Khơi dậy trách nhiệm xã hội

Sự hữu dụng của phương tiện truyền thanh tại thành phố Tam Điệp được thể hiện rất rõ trong việc khơi dậy lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân, cổ vũ, vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới… Phóng viên của Đài ngoài việc bám sát các nhiệm vụ chính trị để có những chương trình tuyên truyền thích hợp còn bám sát địa bàn để cung cấp cho bà con những thông tin hữu ích. Sóng của Đài len lỏi vào từng ngõ, xóm, địa bàn miền núi xa dân cư mà các loại hình truyền thông khác không tới được.

 Để tăng tính hấp dẫn của chương trình, Đài có nhiều chuyên mục mang đậm hơi thở cuộc sống như: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh”, “Sức khỏe và đời sống”, “Nhà nông cần biết”, “Khách mời phòng thu”… Nhiều chương trình, chuyên mục tạo được dấu ấn riêng và được nhân dân đón đợi như chương trình “Khúc tráng ca Tam Điệp”. Mỗi tháng phát 1 số, xuyên suốt cả chương trình với thời lượng 30 phút, hai MC của Đài với giọng đọc trầm ấm dẫn dắt khán giả khám phá những địa danh lịch sử để hiểu rõ hơn về đất và người Tam Điệp. Hay chuyên mục “Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” thường xuyên phát các tin, bài tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của cuộc vận động xây dựng nông thôn mới; phản ánh những cách làm hay của các địa phương; những tấm gương sáng trong giải phóng mặt bằng, hiến đất, hiến tài sản... Nhờ biết tận dụng công cụ tuyên truyền hữu ích này đã góp phần đưa thành phố Tam Điệp đã về đích NTM sớm hơn 3 năm so với kế hoạch. Diện mạo đô thị đang từng ngày thay da, đổi thịt khang trang, hiện đại hơn.

Có lẽ chưa bao giờ loa truyền thanh từ thành phố đến các xã, phường tại thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình lại phát huy hiệu quả tối ưu như thời điểm này.Thời gian qua, khi thiên tai đổ bộ vào miền Trung, những thông tin về cơn bão, hậu quả của cơn bão, những đau thương mất mát mà người dân miền Trung  phải gánh chịu được cập nhật liên tục. Nhiều người sau khi nghe chương trình kêu gọi ủng hộ bà con vùng thiên tai, bão lũ… đã trực tiếp tới Đài để có nghĩa cử cao đẹp thể hiện tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách của người dân Việt.

Bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố cho biết:  “Chúng tôi phối hợp chặt chẽ với Đài để làm các tin bài tuyên truyền về các hoạt động của hội. Nhờ đó, hoạt động của hội được nhiều tầng lớp nhân dân tham gia và kết quả  ủng hộ vượt chỉ tiêu so với kế hoạch đề ra. Ví như với công tác phòng chống dịch bệnh Covid 19, chúng tôi vận động được hơn 100 triệu đồng, tặng nhiều khẩu trang và xà phòng rửa tay sát khuẩn; vận động ủng hộ cho đồng bào miền Trung bị bão lũ được hơn 1,3 tỷ đồng và nhiều hiện vật là nhu yếu phẩm. Chúng tôi đã trực tiếp vào miền Trung ủng hộ nhân dân vùng lũ sớm vượt qua hoạn nạn”.

Dù hiệu quả bước đầu được khẳng định, tuy nhiên hệ thống truyền thanh cơ sở tại thành phố cũng còn nhiều vấn đề cần quan tâm. Thành phố đang dần tháo gỡ những khó khăn cho đài để đài truyền thanh cơ sở tiếp tục là kênh thông tin quan trọng giúp người dân, nhất là người dân vùng sâu vùng xa có thể tiếp cận những thông tin, kiến thức xã hội hữu ích và cần thiết./.

Ở những thời điểm “nóng” như mùa lụt bão, mùa tựu trường, khám tuyển nghĩa vụ quân sự, hay thông tin đột xuất về lịch tiêm chủng, tình hình dịch bệnh covid 19, cúm gia cầm,… những chiếc loa công cộng càng phát huy tác dụng khi thời lượng phát thanh được tăng lên.

Kim Dung

 

Bình luận

    Chưa có bình luận