ABU Prize 2020: VOV đoạt giải Khuyến khích

Tác phẩm phát thanh 'Hạnh phúc của người tý hon vĩ đại' của Ban Văn hóa - Xã hội (VOV2), Đài Tiếng nói Việt Nam được Ban tổ chức trao giải Khuyến khích.

 

Lễ trao Giải ABU 2020 - Giải thưởng chuyên môn của Hiệp hội Phát thanh truyền hình châu Á - Thái Bình Dương (ABU) được tổ chức trực tuyến vào chiều ngày 10/12/2020. Tác phẩm phát thanh “Hạnh phúc của người tý hon vĩ đại” (Happiness of a great tiny man) của tác giả Trần Bá Duy, Ban Văn hóa - Xã hội  (VOV2), Đài Tiếng nói Việt Nam được Ban tổ chức trao giải Khuyến khích ở thể loại: “Giải quan điểm về chủ đề của năm 2020: Tôn trọng”.

Dự lễ trao giải trực tuyến do VOV tổ chức tại trụ sở của Đài (58 Quán Sứ, Hà Nội), nhà báo Trần Bá Duy bày tỏ: “Tác phẩm đoạt giải là niềm vinh dự đối với cá nhân tôi và Đài TNVN. Để có được kết quả này, tôi đã nhận được sự quan tâm chia sẻ kinh nghiệm, những góp ý quý báu từ lãnh đạo, đồng nghiệp để tác phẩm hoàn thiện với chất lượng cao. Sau giải thưởng này tôi càng có thêm động lực và sự khích lệ trong hoạt động nghề nghiệp. Hy vọng ở mùa giải ABU năm 2021 do VOV đăng cai tổ chức, sẽ có thêm đồng nghiệp của tôi được xướng tên tại lễ trao giải”.

Tác giả Trần Bá Duy, Ban Văn hóa - Xã hội  (VOV2), Đài Tiếng nói Việt Nam được Ban tổ chức trao giải Khuyến khích ở thể loại: “Giải quan điểm về chủ đề của năm 2020: Tôn trọng”.

Ông Ngô Minh Hiển, Phó Tổng Giám đốc Đài TNVN thay mặt lãnh đạo Đài chúc mừng tác giả đoạt giải. Ông cho rằng đây là niềm vinh dự, tự hào không chỉ riêng cá nhân tác giả mà của cả VOV. Nhân dịp này, ông Ngô Minh Hiển chính thức phát động: “Dự kiến năm 2021 VOV đăng cai tổ chức Giải thưởng ABU, thì ngay từ bây giờ, các đơn vị phát thanh - truyền hình, các báo điện tử của VOV có thể triển khai ý tưởng và lên kế hoạch xây dựng tác phẩm tham dự. Và hy vọng VOV sẽ tiếp tục được xướng tên tại lễ trao giải danh giá này, cũng như khẳng định vị thế của mình trong làng báo ABU”.

Nội dung tác phẩm phát thanh “Hạnh phúc của người tý hon vĩ đại”

 “Hạnh phúc của người tý hon vĩ đại” (Happiness of a great tiny man), có  thời lượng 25 phút 25 giây,  là một tác phẩm phát thanh xúc động, kể về cuộc đời của  thầy giáo Nguyễn Văn Hùng quê ở huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, hiện là một giáo viên dạy Tin học tại Trung tâm nghị lực sống Hà Nội. Nguyễn Văn Hùng 33 tuổi nhưng dáng vẻ bề ngoài vẫn như một cậu bé 6 - 7 tuổi, do mắc chứng bệnh lùn tuyến yên nên cả chiều cao, cân nặng của người “thầy giáo đặc biệt” này bao năm qua vẫn chỉ dừng lại 1m20 và nặng 20kg. Vượt qua sự khác biệt về ngoại hình, bằng khả năng của mình, thầy giáo Nguyễn Văn Hùng đã giúp cho nhiều học trò, cả người khuyết tật và người bình thường vượt qua khó khăn, khẳng định mình trong cuộc sống. Tác phẩm truyền tải thông điệp: Sự khác biệt về ngoại hình không phải là rào cản cho sự thành công; chiều cao và cân nặng lý tưởng là một lợi thế nhưng cách bạn sống thế nào mới là yếu tố quyết định để nhận được sự tôn trọng của mọi người.

Dự kiến năm 2021 VOV đăng cai tổ chức Giải thưởng ABU.

Số lượng tác phẩm dự thi Giải ABU (ABU Prize) năm 2020 tăng đột biến

          Năm 2020, mặc dù dịch bệnh Covid diễn ra phức tạp tại hầu hết các quốc gia trên thế giới, nhưng tổng số lượng tác phẩm gửi dự thi Giải ABU ở 3 hạng mục phát thanh, truyền hình và truyền thông mới (new media) đạt số lượng cao nhất trong 10 năm trở lại đây với tổng số 330 tác phẩm (gồm: 127 tác phẩm phát thanh; 174 tác phẩm truyền hình và 29 tác phẩm  new media).

VOV gửi 07  tác phẩm ( 05 tác phẩm phát thanh và 02 tác phẩm truyền hình) gửi dự thi Giải ABU 2020, có 05 tác phẩm lọt vào vòng chung kết được xướng tên tại  Lễ trao giải: “Một cuộc đua” (VOV1) - thể loại phóng sự thời sự; “Stay united, together we win” (VOV5) - thể loại thông điệp xã hội; “Hạnh phúc của người tý hon vĩ đại” (VOV2) – thể loại Giải quan điểm chủ đề “Tôn trọng) của năm 2020 ; “Whose life are you living?” (VOV5) - thể loại Tính cách người dẫn chương trình; “Cuộc chiến giữa thời bình” (VTC1) - thể loại phóng sự truyền hình.       

Giới thiệu về Giải ABU (ABU Prize)

          ABU Prize là một giải thưởng phát thanh - truyền hình quốc tế uy tín, giải thưởng hằng năm của ABU nhằm vinh danh những tác phẩm  phát thanh và truyền hình xuất sắc của các đài thành viên ABU gửi dự thi ở 07 hạng mục phát thanh và  07 hạng mục truyền hình. Giải thưởng ABU hướng tới các tác phẩm có cách làm mới, chất lượng cao, nội dung phong phú và truyền tải thông điệp nhân văn mang tính toàn cầu.

          Các hạng mục Giải ABU hằng năm:

          07 hạng mục phát thanh: Kịch, Kịch tài liệu docudrama, Phóng sự tài liệu, Phóng sự thời sự, Thông điệp xã hội, Tính cách người dẫn chương trình và Giải Quan điểm với chủ đề theo từng năm (năm 2020: chủ đề “Tôn trọng”).

          07 hạng mục truyền hình: Kịch, Phóng sự chuyên đề, Chương trình giải trí, Chương trình thiếu nhi, Phóng sự thời sự, Chương trình thể thao và Giải Quan điểm với chủ đề theo từng năm (năm 2020: chủ đề “Tôn trọng”).

Hiệp hội PT-TH châu Á - Thái Bình Dương (ABU) và sự tham gia của VOV

ABU là một tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận, được thành lập từ năm 1964 nhằm thúc đẩy sự phát triển của các tổ chức phát thanh truyền hình trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, góp phần đẩy mạnh các lợi ích chung của các đài phát thanh - truyền hình, khuyến khích hợp tác quốc tế và khu vực giữa các đài phát thanh - truyền hình. ABU có trụ sở tại Kuala Lumpur, Malaysia; hiện là tổ chức thanh - truyền hình uy tín, lớn nhất trong khu vực châu Á với hơn 279 thành viên tại 73 quốc gia và vùng lãnh thổ; trong đó có những thành viên liên kết ở châu Âu và Bắc Mỹ, với lượng khán thính giả lên tới trên 3 tỷ người.

Là một thành viên đầy đủ của ABU từ năm 1964, Đài TNVN luôn tham gia các hoạt động của ABU một cách tích cực, có trách nhiệm./.

L.N

Danh sách các tác phẩm đạt Giải ABU của Đài TNVN qua các năm:

  1. Năm 2010: Tác phẩm “Những người giữ lửa” của VOV2 đạt Giải thưởng riêng của Ban Giám khảo.
  2. Năm 2011: Tác phẩm “Kỳ quan của cuộc sống” của VOV1 đạt giải Khuyến khích thể loại Chương trình phát thanh dành cho Thanh thiếu niên.
  3. Năm 2013: Tác phẩm “Hot radio” của VOV3 đạt giải Đặc biệt của Ban Giám khảo.
  4. Năm 2015: Tác phẩm “Hợp xướng quốc tế Hà Nội” của VOV5 đạt giải Khuyến khích của Ban Giám khảo.
  5. Năm 2017: Tác phẩm “Nếu còn một ngày để sống” của Kênh Sức khỏe FM89 đạt giải Đặc biệt của Ban Giám khảo.
  6. Năm 2020: Tác phẩm “Hạnh phúc của người tý hon vĩ đại” của Ban Văn hóa - Xã hội (VOV2), Đài Tiếng nói Việt Nam đạt giải Khuyến khích của Ban Giám khảo.

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận