Nha Trang phát huy hiệu quả của hệ thống loa truyền thanh cơ sở trong vùng phong tỏa

Hệ thống loa truyền thanh cơ sở Nha Trang đã phát huy hiệu quả trong việc tuyên truyền phòng chống dịch bệnh tại hàng trăm khu dân cư bị phong tỏa, cách ly y tế

 

Dịch bệnh Covid-19 diễn biến rất phức tạp tại tỉnh Khánh Hòa với hàng trăm khu dân cư bị phong tỏa, cách ly y tế. Hệ thống loa truyền thanh cơ sở đã phát huy hiệu quả trong việc tuyên truyền phòng chống dịch bệnh tại những khu vực này. 

"UBND thành phố Nha Trang yêu cầu người dân không tụ tập, giao tiếp, tán gẫu, ăn uống, buôn bán hàng rong trong thời gian thành phố đang áp dụng biện pháp cách ly toàn xã hội. Thành phố sẽ tăng cường và kiên quyết hơn nữa việc siết chặt quản lý, kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về phòng chống dịch bệnh tại các khu vực cách ly y tế để giảm số ca mắc do lây nhiễm chéo”. Đây là một trong những nội dung thường được hệ thống loa truyền thanh thành phố Nha Trang phát đi, phát lại trong các khu dân cư đang bị cách ly y tế, phong tỏa.

Những nơi chưa có hệ thống loa truyền thanh công cộng, thành phố Nha Trang sử dụng xe lưu động.

Các nội dung tuyên truyền, thông báo, thông tin cảnh báo của chính quyền được phát đi, phát lại nhiều lần đã giúp người dân nắm bắt được nhiều thông tin cần thiết. Tại thành phố Nha Trang, những nơi không có cụm loa công cộng thì hệ thống truyền thanh lưu động sẽ được cán bộ văn hóa đưa đến để tuyên truyền.

Anh Văn Anh Hà, ở phường Vĩnh Trường, thành phố Nha Trang cho biết, 2 tháng nay bị phong tỏa phải ở nhà nên tiếng loa truyền thanh đã trở nên thân thuộc. “Nghe từ loa do cơ quan chức năng phát ra thì tôi tin vì đó là thông tin chính thống. Nhiều thông tin gấp, những ông, bà già không có Smart phone thì làm sao biết được thông tin đó, chỉ nghe loa của phường thông báo thôi”, anh Văn Anh Hà chia sẻ.

Tổ dân phố Phước Thành 3, phường Phước Long đang bị phong tỏa vì phát sinh hơn 30 ca dương tính với SARS-CoV-2. Tổ dân phố này có hơn 2.000 hộ với khoảng 7.000 nhân khẩu. Tại đây, 10 cụm loa xen lẫn trong các khu dân cư đã kịp thời chuyển tải các thông báo của địa phương như xét nghiệm toàn dân, số ca mắc mới, mời đi tiêm vaccine...

Xe truyền thanh lưu động của TP Nha Trang tuyên truyền tiêm vắc xin tại những vùng không có cụm loa công cộng.

Đặc biệt, các nội dung thông báo đều được Đài truyền thanh phường Phước Long thông tin nhanh, ngắn gọn, rõ ràng, gắn liền với việc phòng chống dịch tại khu vực phong tỏa.

Ông Lê Đình Mầu, Tổ phó Tổ dân phố Phước Thành 3, phường Phước Long cho biết, hệ thống truyền thanh cơ sở là công cụ đắc lực trong phòng chống dịch tại địa phương. “Ngắn gọn, rõ ràng, cụ thể, cố gắng phát nhiều lần. Đã có nhiều thay đổi, từ hồi có loa cũng như có dịch đến giờ, trong tổ chúng tôi, bà con đã có ý thức rất cao, không có ai chống đối. Nhắc là trong tổ mình bao nhiêu ca, bà con thông tin trong gia đình. Người dân thấy những gương đó để đề phòng, nhắc nhở lẫn nhau. Hiệu quả trông thấy”, ông Mầu cho hay.

Thành phố Nha Trang hiện có gần 500 cụm loa, tại 27 xã, phường. Từ khi dịch bệnh bùng phát, hệ thống truyền thanh cơ sở tăng thời lượng tiếp sóng Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Phát thanh và Truyền hình Khánh Hòa. Từ khi thực hiện giãn cách xã hội, hệ thống truyền thanh liên tục phát các thông tin phòng, chống dịch bệnh, các bản tin của Đài TNVN. 27 Đài truyền thanh tại các xã, phường cũng sản xuất hàng chục ngàn bản tin về địa phương cơ sở.

Hệ thống loa truyền thanh tại các khu dân cư.

Ông Nguyễn Đức Cường, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao, phụ trách Đài truyền thanh thành phố Nha Trang cho biết: “Đối với từng địa bàn, căn cứ vào nguy cơ dịch bệnh, các vùng nguy cơ đều có nội dung tuyên truyền phù hợp đến với nhân dân. Từ phương án cung cấp lương thực, thực phẩm cũng như các biện pháp phòng chống dịch đến mỗi địa bàn, để nhân dân nắm bắt và thực hiện chủ động”.

Ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, đến nay, tỉnh Khánh Hòa đã ghi nhận gần 7.000 người dương tính với SARS-CoV-2, tình hình dịch bệnh đang dần được khống chế. Trong thời gian giãn cách xã hội, hệ thống truyền thanh cơ sở đã phát huy hiệu quả trong công tác tuyên truyền, động viên người dân tại những vùng phong tỏa bình tĩnh chống dịch.

Cũng theo ông Nguyễn Tấn Tuân, tại các vùng ven biển, hệ thống truyền thanh đã len lỏi theo kiểu “mưa dầm, thấm lâu” giúp người dân chuyển biến từ nhận thức đến hành vi ứng xử. “Lãnh đạo tỉnh sẽ chỉ đạo cho cấp chính quyền rà soát, kiểm tra lại các hệ thống truyền thanh cơ sở. Các khu vực đồng bằng, miền núi thực hiện rất tốt nhưng các khu vực dân cư ven biển làm chưa thực sự tốt, chất lượng thông tin truyền thanh đến cho người dân chưa đảm về nội dung và kể cả cơ sở vật chất”, ông Nguyễn Tấn Tuân chia sẻ./.

Thái Bình/VOV-Miền Trung

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận