VOVTC: 20 năm đưa cánh sóng vươn xa

Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) là cơ quan báo chí chủ lực Quốc gia.

 

Từ một đài phát thanh, hiện nay Đài TNVN trở thành cơ quan truyền thông đa phương tiện, khẳng định được vị thế của mình ở trong và ngoài nước. Để Đài TNVN không ngừng phát triển, công tác đào tạo nguồn nhân lực luôn được quan tâm, thể hiện rõ nhất là việc thành lập Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ truyền thông trực thuộc Đài TNVN.

Bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho công chức, viên chức... VOV

Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ truyền thông (VOVTC) ra đời theo Quyết định số 572/QĐ-ĐPT ngày 4/9/2003 của Tổng Giám đốc Đài TNVN. 20 năm qua, VOVTC thường xuyên tổ chức và phối hợp tổ chức nhiều lớp đào tạo, hội thảo, hội nghị,... nhằm trang bị cho phóng viên, biên tập viên, kỹ sư... kiến thức chuyên môn cũng như kỹ năng nghề nghiệp góp phần nâng cao chất lượng chương trình trên tất cả loại hình báo chí.

20 năm qua, VOVTC tổ chức được hơn 400 lớp đào tạo, bồi dưỡng,  hội nghị, hội thảo chuyên đề cho gần 20.000  lượt công chức, viên chức, phóng viên, biên tập viên... VOVTC phối hợp với các học viện, trường chính trị mở các lớp đào tạo lý luận cao cấp, trung cấp chính trị cho đội ngũ công chức, viên chức lãnh đạo quản lý cũng như bổ sung, cập nhật các khóa bồi dưỡng chương trình theo tiêu chuẩn chức vụ lãnh đạo, quản lý cấp vụ, cấp phòng và tương đương. Đến nay, 100% công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý đảm bảo đủ tiêu chuẩn theo quy định của Nhà nước. VOVTC còn phối hợp và mở các lớp bồi dưỡng lãnh đạo quản lý báo chí, vị trí việc làm cho đội ngũ công chức, viên chức, hoàn thiện chứng chỉ chức danh nghề nghiệp cho công chức, viên chức là phóng viên, biên tập viên, kỹ sư, kỹ thuật viên, nghệ sĩ… trong toàn Đài; cập nhật kiến thức mới nhằm nâng cao năng lực chuyên môn với việc nâng cao hiệu quả quản lý thực hiện nhiệm vụ nhằm đánh giá hiệu quả công việc, tạo động lực để công chức, viên chức và người lao động không ngừng nâng cao trình độ, năng lực làm việc. Ông Đinh Đức Thiện, Hiệu trưởng Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý thông tin và truyền thông, Bộ TT&TT, đơn vị phối hợp với VOVTC nhiều năm qua đánh giá: “Công tác đào tạo, bồi dưỡng, chuẩn hóa cán bộ, công chức, viên chức của VOV được VOVTC thực hiện một cách nhanh chóng, chuyên nghiệp, kịp thời, đáp ứng yêu cầu đặt ra. Trong quá trình phối hợp triển khai các lớp, chúng tôi đã bố trí đội ngũ giảng viên có kinh nghiệm, chuyên môn tốt, có trách nhiệm, tâm huyết điều này giúp các lớp học đạt hiệu quả”.

Hỗ trợ các đài địa phương

20 năm qua, VOVTC hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ phóng viên, kỹ thuật viên các đài PT-TH địa phương, với gần 50 lớp, được gần 2.000 lượt các nhà quản lý, phóng viên, biên tập viên, kỹ sư, kỹ thuật viên tham gia học tập. Ông Dương Hồng Hải, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ truyền thông, (đơn vị quản lý VOVTC) khẳng định: “Việc hỗ trợ, tạo điều kiện, bồi dưỡng nghiệp vụ cho các đài PT-TH địa phương là một trong những nhiệm vụ quan trọng của VOV. Qua những lớp học, đội ngũ nhà quản lý, nhà báo giàu kinh nghiệm của Đài chia sẻ với các học viên những kinh nghiệm hay, những kiến thức mới trong làm nghề và áp dụng công nghệ hiện đại trong sản xuất chương trình PT-TH giúp nâng cao chất lượng sản phẩm báo chí”.

Nói thêm về điều này, bà Hà Thị Bích Thuận, Phó Giám đốc VOVTC cho biết: “Trước khi tổ chức một khóa đào tạo nào đó ở các địa phương, Trung tâm luôn khảo sát, nắm bắt nhu cầu học của đội ngũ phóng viên, biên tập viên ở các đài PT-TH địa phương, từ đó thiết kế chương trình phù hợp, mời giảng viên là những nhà báo có kinh nghiệm, uy tín tham gia; ưu tiên phát huy thế mạnh của VOV, mở những lớp nghiệp vụ như: Kinh nghiệm sản xuất phóng sự phát thanh hiện đại;  Kinh nghiệm sản xuất tin, bài trên điện thoại thông minh; Cách thức sản xuất podcast; Kỹ năng phỏng vấn.... VOVTC cũng tăng cường xây dựng  mối quan hệ, hợp tác chặt chẽ với các đơn vị, cơ sở đào tạo của các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương; các tổ chức quốc tế tổ chức các khóa bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, quản lý nhà nước cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên”.

Xuất bản Nội san nghiệp vụ VOV là một trong những nhiệm vụ của Trung tâm Đào tạo ngay từ khi mới thành lập, thời gian đầu 3 tháng 1 số, nay là 2 tháng/số. Nội san nghiệp vụ VOV là diễn đàn trao đổi nghiệp vụ, chia sẻ nghề, địa chỉ tin cậy, hỗ trợ đội ngũ phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên, kỹ sư tham khảo, học hỏi kinh nghiệm trong hoạt động nghiệp vụ...

Tổng Giám đốc VOV Đỗ Tiến Sỹ trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho VOVTC.Tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo

Trong bối cảnh VOV đang thực hiện chuyển đổi số, VOVTC cũng kịp thời ứng dụng công nghệ vào công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực. Với hình thức đào tạo trực tuyến cho thấy, ứng dụng công nghệ trong đào tạo, bồi dưỡng không những đảm bảo chất lượng, hiệu quả đào tạo mà còn tạo điều kiện cho học viên ở xa được tham gia học tập. Ông Lê Ngọc Tuấn, Giám đốc VOVTC chia sẻ: “Việc ứng dụng công nghệ vào đào tạo, bồi dưỡng được triển khai tích cực và hiệu quả, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh Covid- 19 bùng phát. Các lớp tổ chức bằng hình thức học trực tuyến chiếm 45%. Chi phí cho con người tham gia học bằng hình thức trực tuyến tíết kiệm được 80 - 90% kinh phí của các học viên và đơn vị có người tham gia học tập. Việc đào tạo, bồi dưỡng bằng hình thức trực tuyến cho thấy, ứng dụng công nghệ trong đào tạo, bồi dưỡng đảm bảo chất lượng, hiệu quả, tạo điều kiện cho học viên ở xa được tham gia học tập, tiết kiệm được chi phí ăn ở, đi lại, giảm tải thời gian đến trường cho học viên, tăng hiệu quả lao động của cá nhân và đơn vị có học viên tham gia”.

Ông Đào Duy Hứa, nguyên Phó Tổng giám đốc VOV, một trong những lãnh đạo tham gia sáng lập trung tâm cảm thấy vui mừng vì sự trưởng thành nhanh chóng của VOVTC trong 20 năm qua. “Mặc dù nguồn nhân lực của Trung tâm ít, nhưng ai cũng mẫn cán với công việc, bám sát vào chức năng, nhiệm vụ mà lãnh đạo VOV giao cho nên chất lượng đào tạo không ngừng được nâng lên. VOVTC đã mở được nhiều lớp đào tạo với nhiều hình thức, từ bắt tay chỉ việc đến cả những lớp đào tạo ở nước ngoài như: Đức, Hà Lan, New Zealand, những nước có quan hệ với VOV- ông Hứa nhận xét.

Ông Vũ Hải Quang, Phó tổng Giám đốc Đài TNVN nhận xét: “VOVTC mới có 20 năm tuổi đời, còn rất trẻ so với 78 năm tuổi đời của Đài TNVN. Mặc dù với số lượng cán bộ rất ít ỏi, kinh phí hạn hẹp nhưng VOVTC đóng góp vô cùng quan trọng cho sự phát triển và lớn mạnh của Đài TNVN nói riêng và các đài PT-TH các địa phương trong cả nước nói chung. Giai đoạn chuyển đổi số hiện nay đặt ra nhiều thách thức và yêu cầu mới đòi hỏi hỏi VOVTC phải tiếp tục làm tốt hơn nữa để nâng cao chất lượng bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí và tác nghiệp báo chí cho các PV, BTV, kỹ sư... của VOV nói riêng và đài PT-TH nói chung trong môi trường công nghệ số”.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận