Góp phần quảng bá hình ảnh một Việt Nam năng động

Tác phẩm 'Việt Nam chuyển mình để không bỏ lỡ con tàu 4.0' ( VOV5) đã giành giải Nhất thể loại phát thanh tại Giải thưởng toàn quốc về Thông tin đối ngoai 2018.

 

Bắt kịp vấn đề thời sự của đất nước

Với phương thức thể hiện sáng tạo và nắm bắt trúng vấn đề thời sự của đất nước… tác phẩm “Việt Nam chuyển mình để không bỏ lỡ con tàu 4.0” của nhóm tác giả VOV5 vừa giành giải nhất thể loại phát thanh tại Lễ trao Giải thưởng toàn quốc về Thông tin đối ngoại năm 2018, diễn ra mới đây.

Tác phẩm của nhóm tác giả Nguyễn Hồng Vân, Nguyễn Thị Thu Hằng, Lê Mai Phương, Vũ Nhật Quỳnh, Lê Phương Khanh là bức tranh tổng quan về sự hiện diện của cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) tại Việt Nam, về sự chuyển mình của Việt Nam khi cuộc  CMCN 4.0 ngày càng hiện diện rõ nét.

Từ cam kết của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc Việt Nam không thể bỏ lỡ con tàu 4.0, làn sóng ứng dụng công nghệ thông minh đã xuất hiện ở rất nhiều doanh nghiệp Việt, hiện diện ở không ít các làng nghề và dần in sâu vào trong nhận thức của thế hệ trẻ, những người chủ tương lai của đất nước.

“Chúc mừng thành công của Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại 2018 và các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải, biểu dương ban tổ chức đã có những đóng góp tích cực, hiệu quả. Thủ tướng yêu cầu các lực lượng làm công tác thông tin đối ngoại phải tập trung nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của công tác thông tin đối ngoại; chủ động tăng cường sự gắn kết giữa đối ngoại Đảng, ngoại giao nhà nước và đối ngoại nhân dân, giữa thông tin đối nội và thông tin đối ngoại, phát huy sức mạnh tổng hợp của quốc gia trong quá trình mở rộng hợp tác và hội nhập quốc tế...”- phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi lễ trao giải.

Với mong muốn phán ảnh sâu hơn về sự chuyển mình của Việt Nam để thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp này, nhóm phóng viên Ban đối ngoại, Đài Tiếng nói Việt Nam VOV5 đã thực hiện chương trình phát thanh đặc biệt với chủ đề “Việt Nam chuyển mình để không bỏ lỡ con tàu 4.0”, được thể hiện sinh động với các phóng sự, tọa đàm, ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp, lãnh đạo Chính phủ, chuyên gia nước ngoài.

Tác giả Nguyễn Thị Thu Hằng chia sẻ: “Khi lựa chọn đề tài theo tính thời sự, tuyên truyền những vấn đề lớn của đất nước, chúng tôi đã chọn chủ đề cuộc CMCN 4.0. Bởi Việt Nam không thể nằm ngoài cuộc chơi đó và với những thành tựu hiện nay cho thấy chúng ta đang bắt nhịp với thế giới trong cuộc CMCN 4.0. Chính vì thế, khi thực hiện đề tài này, chúng tôi vừa tuyên truyền cho người dân hiểu những ứng dụng công nghệ 4.0 là một xu hướng và đồng thời cũng muốn xem CMCN 4.0 đang tác động đến lĩnh vực kinh tế, đến người dân như thế nào?”.

Thế nhưng trong quá trình tìm hiểu càng tìm hiểu, càng thấy không ngờ là người dân đã đón nhận CMCN 4.0 rất nhiệt tình và họ đã bắt kịp xu thế rất nhanh. Nhiều doanh nghiệp đã sử dụng và ứng dụng công nghệ 4.0 từ khá lâu và đạt được hiệu quả rõ rệt, đặc biệt đối với lĩnh vực về công nghệ thông tin, giao thông vận tải, giáo dục, y tế…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao giải Nhất cho nhóm tác giả VOV5. Nhóm phóng viên chia sẻ, không chỉ các doanh nghiệp lớn, sản xuất hiện đại mới tìm cách thích ứng với cuộc CMCN 4.0 mà một số làng nghề truyền thống đã bắt đầu chuyển mình để phù hợp với thời cuộc. Điều khiến nhóm phóng viên VOV5 bất ngờ là khi tới tìm hiểu Làng nghề Bát Tràng (Hà Nội) thì có tới hơn 60% người dân ứng dụng dụng công nghệ thông minh vào sản xuất và họ đã ứng dụng được 3-4 năm nay. Có thể dễ dàng nhận thấy công nghệ thông minh đang dần thay đổi tư duy và cách làm của người làm gốm. Từ chỗ đốt lò nung gốm bằng củi, than như hàng trăm năm qua, đến nay nhiều cơ sở sản xuất nơi đây đã áp dụng lò nung bằng khí gas và rải rác là lò nung bằng điện. Những người thợ nơi đây đã bị thuyết phục bởi lợi ích mà công nghệ đốt lò thông minh mang lại. Việc vận hành lò nung cũng đơn giản, chỉ cần 1 laptop được cài đặt phần mềm, 1 lò nung. Có những nhà lắp 4 lò, cả năm nung được tới vài trăm mẻ gốm. Công nghệ hiện đại giúp các cơ sở sản xuất gốm nâng cao được năng suất lao động, giảm bớt nhân lực, tiết kiệm nguyên liệu, thời gian và đặc biệt là giảm ô nhiễm môi trường… Nhiều chủ lò gốm khẳng định, tương lai sẽ ngày càng có nhiều hộ việc ứng dụng công nghệ thông minh vào sản xuất. Đây là xu hướng tất yếu bởi điều đó mang lại hiệu quả kinh tế cao, tăng sức cạnh tranh lớn trên thị trường.

Với lĩnh vực đào tạo nhiều bạn trẻ cũng đã chuẩn bị cho việc thích ứng với CMCN lần thứ 4. Tác giả Lê Mai Phương cũng chia sẻ, thanh niên là những người tiếp cận nhanh nhất với CMCN 4.0 và họ sẽ có những sáng tạo phục vụ cho sự phát triển của đất nước. Chính vì vậy, chúng tôi đã tiếp cận với các bạn sinh viên để tìm hiểu sự quan tâm của họ đến CMCN 4.0 và những hành trang họ chuẩn bị khi rời ghế nhà trường để bước vào cuộc sống như thế nào?

“Qua tiếp xúctôi thấy thanh niên tiếp nhận khá chủ động chứ không phải thế bị động, họ trang bị kiến thức cũng như kỹ năng cần để sẵn sàng với những thách thức trong thời kỳ mới. Đặc biệt, sự sáng tạo của thế hệ trẻ Việt Nam không thua kém gì thanh niên của khu vực và thế giới. Nhờ hành trang đó thế hệ trẻ - lực lượng lao động nòng cốt của tương lai đất nước sẽ có sự chủ động và không bỏ lỡ con tàu CMCN 4.0”, nhà bóa Mai Phương nhận xét.

Tuy nhiên kỳ vọng của doanh nghiệp và người dân cũng được thể hiện như ý kiến của Tổng giám đốc Tổng công ty dịch vụ giải pháp Viettel - Phùng Văn Cường trong chương trình phát thanh đặc biệt này: “Chúng tôi đánh giá cao sự vào cuộc của năm 2018 rất quyết liệt từ Trung ương Đảng đến Chính phủ và các cấp… Cuộc cách mạng nào cũng cần có hạt nhân. Vai trò của chính phủ quan trọng nhất là xây dựng được chiến lược, về nguồn lực, về cơ chế chính sách…”

Góp phần quảng bá hình ảnh một Việt Nam năng động

Chia sẻ cảm xúc khi nhóm vinh dự được nhận giải nhất thể loại phát thanh, tác giả Thu Hằng cho biết: “Chất lượng các tác phẩm dự thi này ngày càng cao nhờ có sự đầu tư công phu của các tác giả... Có tới hàng trăm cá phóng sự, mỗi phóng sự đều có sắc màu rất riêng nên tôi không nghĩ tác phẩm của nhóm mình giành được giải nhất. Dù đây là lĩnh vực trọng tâm trọng điểm, nhưng đề tài này thực sự rất “khô”, làm thế nào cho hay, cho mềm mại để thính giả tiếp cận dễ dàng nhất, nhẹ nhàng nhất là điều khiến nhóm phải trăn trở nhiều. Giải thưởng được công nhận chúng tôi cũng rất vui, nhưng vui nhất trong nghề người làm báo là sự nhạy cảm chính trị của mình, tác phẩm được xã hội quan tâm đón nhận”.

 Tác giả Mai Phương chia sẻ: “Tôi rất vui vì ý tưởng, phần thể hiện của nhóm được ban giám khảo ghi nhận. Không những thế, nội dung này còn góp phần quảng bá hình ảnh một Việt Nam năng động, thế hệ trẻ Việt Nam đầy sáng tạo với tinh thần nhiệt huyết cống hiến cho sự phát triển của đất nước. Có thể thấy rằng, cuộc CMCN 4.0 tạo ra những cơ hội ngang nhau trên phạm vi toàn cầu. Ai nắm bắt được cơ hội sớm thì sẽ thành công nhiều hơn. Và Việt Nam với sự nhận thức được tầm quan trọng của cuộc cách mạng này đang dần chuyển mình để không bỏ lỡ con tàu 4.0.

Vượt qua 995 tác phẩm dự thi của trên 130 cơ quan báo chí trung ương và địa phương, 12 nhà xuất bản trên toàn quốc và các chuyên gia, phóng viên báo chí nước ngoài và kiều bào, 5 tác phẩm của VOV5 ở thể loại phát thanh, báo điện tử và sách đã được vinh danh tại Lễ trao giải thưởng toàn quốc về Thông tin đối ngoại 2018.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận