VOV6: 'Mỗi chương trình phát thanh góp một tiếng nói trong lành…'

VOV6 đã trở thành nơi để giới văn nghệ sĩ tin tưởng gửi gắm tác phẩm hay tham gia bàn luận những vấn đề nóng về văn học - nghệ thuật nước nhà trên sóng.

 

Đó là những chia sẻ của nhà báo Trần Nhật Minh, Trưởng ban VOV6 với phóng viên Báo TNVN.

Khi tái thành lập (1/2/2018), VOV6 đã có một vài format mới như: Làn sóng nghệ thuật, Hành trình sáng tạo. Những format mới này thời gian qua đã được thính giả đón nhận như thế nào, thưa anh?

Sau khi tái thành lập, ngoài việc duy trì các chương trình truyền thống đã có thương hiệu như Đọc truyện đêm khuya, Tiếng thơ, Trang văn nghệ Chủ nhật, Sân khấu truyền thanh, VOV6 xây dựng một số chương trình mới, trong đó có Làn sóng nghệ thuậtHành trình sáng tạo. Đây là 2 chương trình khá tiêu biểu được xây dựng với mong muốn làm phong phú “thực đơn” các chương trình văn nghệ. Một là dạng thời sự nghệ thuật cập nhật tin tức, diễn biến, xu hướng nghệ thuật trong và ngoài nước; Hai là dạng talk nhân vật, thông qua câu chuyện về quá trình sáng tạo thấm mồ hôi, nước mắt của các nghệ sĩ, chương trình “chớp” nhanh bức chân dung nghệ sĩ với những đau đáu nghề nghiệp. Cả hai chương trình đều được đón nhận, hồi âm khá tốt từ thính giả, các nhân vật, các cộng tác viên. Thính giả nghe và có phản hồi tích cực thông qua trang fanpage của VOV6.

Nhà báo Trần Nhật Minh cho rằng, mỗi chương trình phát thanh góp một tiếng nói trong lành đem lại bầu khí quyển thanh sạch giữa một thế giới thông tin nhiều fake, rác…

 Còn với những chương trình đã có “thương hiệu” được thính giả quan tâm như: Đọc truyện đêm khuya, Tiếng thơ, Sân khấu truyền thanh, Trang văn nghệ chủ nhật,… VOV6 đang làm gì để nâng cao chất lượng?

Có nhiều cách để nâng cao chất lượng như thay đổi, điều chỉnh format; tăng thêm chuyên mục; tạo thêm cơ hội tương tác với thính giả và văn nghệ sĩ; tăng tính đời sống, thường thức, phổ biến kiến thức cho các chương trình. Nhưng sự thay đổi bền vững và quan trọng nhất vẫn là nâng cao chất lượng các tác phẩm văn học, sân khấu truyền thanh bằng cách mở rộng sự hợp tác với các văn nghệ sĩ. Chúng tôi tổ chức các cuộc thi, ví dụ phối hợp với báo Nông thôn Ngày nay và Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức cuộc thi truyện ngắn về đề tài “Làng Việt thời hội nhập”; tăng cường các cuộc giao lưu thâm nhập đời sống văn nghệ địa phương nhằm tạo thêm các chất liệu mới cho chương trình.

Ngoài ra, chúng tôi còn mở rộng các loại hình sản phẩm bằng việc tham gia vào các sự kiện văn học nghệ thuật, các cầu phát thanh - truyền hình, các chương trình đặc biệt kết nối thính giả, phóng viên hiện trường, điều mà trước đây phóng viên văn nghệ rất ít triển khai theo lối đó.

 Tái thành lập chưa lâu, VOV6 đã theo kịp được dòng chảy của văn học - nghệ thuật nước nhà hay chưa, thưa anh?

Chúng tôi tự hào là đã và đang tiếp tục đồng hành cùng nền văn nghệ nước nhà, không những theo kịp mà chúng tôi còn hoà chung dòng chảy, khơi nguồn, chung tiếng nói vì một nền văn nghệ bản sắc, phát triển lành mạnh, đem lại giá trị chân - thiện - mỹ. Chúng tôi luôn xác định mỗi chương trình phát thanh góp một tiếng nói trong lành đem lại bầu khí quyển thanh sạch giữa một thế giới thông tin nhiều fake, rác…

Thưa anh, không ít nhà văn kỳ vọng, VOV6 là một địa chỉ để các nhà văn, nhà thơ tin tưởng gửi gắm những tác phẩm mới, là nơi để giới văn nghệ sĩ lui tới bàn luận, trao đổi những ý tưởng, xu hướng sáng tác mới. VOV6 đã đáp ứng kỳ vọng này của giới văn nghệ sĩ thế nào?

VOV6 đã thực sự là nơi để giới văn nghệ sĩ tin tưởng gửi gắm tác phẩm. Không những thế, họ còn tích cực khi được mời tham gia bàn luận, đối thoại trên làn sóng. Nhiều văn nghệ sĩ còn đóng góp chủ đề, đề xuất ý tưởng cộng tác. Có người từ chương trình cộng tác lại phát triển thêm cho những dự định của mình... VOV6 làm việc trên tinh thần tôn trọng các cộng tác viên, theo dõi các xu hướng sáng tác, các tác phẩm mới để kịp thời tổ chức xây dựng nội dung đáp ứng nhu cầu được trao đổi, tranh luận học thuật trên tinh thần xây dựng.

Nhà văn Minh Chuyên và các Biên tập viên của VOV6 thực hiện chương trình Những trang đời hậu chiến nhân kỷ niệm ngày thương binh - liệt sĩ.

Qua những chương trình phát sóng, anh đánh giá như thế nào về sự quan tâm của thính giả dành cho văn học - nghệ thuật nước nhà?

Không phải ngẫu nhiên mà lãnh đạo Đài TNVN quyết định tái thành lập VOV6, trước hết là để đáp ứng nhu cầu của công chúng. Văn học nghệ thuật nói chung và văn nghệ nhà Đài nói riêng lúc nào cũng nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của công chúng. Công chúng giờ không chỉ là những người thụ hưởng mà còn trực tiếp tham gia vào quá trình xây dựng các chương trình phát thanh văn nghệ. Điều này cho thấy giữa một thế giới thông tin đồ sộ thì một miền riêng rất chuyên biệt: Văn học nghệ thuật vẫn được đón đợi, thăm viếng của đủ các thính giả nhiều lứa tuổi, nhiều thành phần./.

Xin cảm ơn anh đã chia sẻ!

Thanh Vân thực hiện

 

Bình luận

    Chưa có bình luận