Cơ hội hiểu thêm về hai đất nước, hai dân tộc

Trao giải Cuộc thi tìm hiểu về quan hệ hai nước Việt Nam - Indonesia:

 

Sau 2 tháng phát động cuộc thi (14/10/2019 - 15/12/2019), Ban tổ chức đã nhận được hàng trăm tác phẩm của các tác giả là công dân Việt Nam ở nhiều lứa tuổi. Các tác phẩm đoạt giải có chất lượng cao, được đầu tư công phu, chứa đựng nhiều thông tin, tư liệu quý giá, cùng tình cảm đặc biệt của các tác giả.

Thúc đẩy quan hệ ngoại giao nhân dân Việt Nam - Indonesia

Tối 23/12, tại Trung tâm Phát thanh Quốc gia (58 Quán Sứ, Hà Nội) đã diễn ra Lễ trao giải Cuộc thi tìm hiểu về chuyến thăm lịch sử của Chủ tịch Hồ Chí Minh đến Indonesia (từ ngày 27/2 đến ngày 8/3/1959) và của Tổng thống Surkano đến Việt Nam (từ ngày 24 - 29/6/1959).

Các tác giả đoạt giải của cuộc thi. Ảnh: T.C

Dự lễ trao giải có ông Nguyễn Quốc Dũng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; ông Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; bà Nguyễn Phương Nga, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam; ngài Ibnu Hadi, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Indonesia tại Việt Nam; ngài M.Taufik, Quyền Chủ tịch Cục Lưu trữ Quốc gia Indonesia và Đại sứ các nước Thụy Sĩ, Malaysia, Lào, Brunei, Timor Leste, Bangladesh… cùng nhiều quan khách trong và ngoài nước.

Về phía Đài TNVN có sự hiện diện của PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng giám đốc Đài TNVN; Ông Trần Minh Hùng, Phó Tổng giám đốc Đài TNVN, Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Indonesia.

“Ngay từ năm 1966, Đài TNVN đã chính thức phát sóng chương trình tiếng Indonesia. Chương trình đã góp phần không nhỏ giúp nhân dân Indonesia và các nước cùng chung ngôn ngữ Bahasa hiểu về đất nước, con người, về công cuộc đổi mới của nhân dân Việt Nam cũng như thành tựu của đất nước Indonesia. Bản thân tôi, tham dự sự kiện này, đã có những kỷ niệm vô cùng đẹp về tình cảm của thính giả Indonesia, của bạn bè Indonesia đối với Đài TNVN”, Tổng Giám đốc VOV Nguyễn Thế Kỷ chia sẻ.

Bày tỏ vinh dự được có mặt tại buổi lễ trao giải; Đại sứ Ibnu Hadi cho rằng, 60 năm đã trôi qua, các chuyến thăm vào năm 1959 đã đặt nền tảng vững chắc cho mối quan hệ song phương mạnh mẽ mà Indonesia và Việt Nam có được ngày hôm nay. Đại sứ cũng đánh giá cao sự nhiệt tình, sáng tạo và làm việc chăm chỉ của những người tham gia cuộc thi.

“Sự kiện này diễn ra rất đúng lúc vì Indonesia và Việt Nam sẽ kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2020 (30/12/1955 - 30/12/2020). Hãy tận dụng cơ hội này để cùng nhau nhìn lại về tình bạn thân thiết giữa hai nhà lập quốc và hãy trường dưỡng tinh thần hữu nghị này làm nền tảng củng cố mối quan hệ song phương của Indonesia và Việt Nam trong tương lai”, Đại sứ Ibnu Hadi nhấn mạnh.

Cơ hội hiểu thêm về hai đất nước, hai dân tộc

Cuộc thi tìm hiểu về chuyến thăm lịch sử của Chủ tịch Hồ Chí Minh đến Indonesia (từ ngày 27/2 đến ngày 8/3/1959) và của Tổng thống Surkano đến Việt Nam (từ ngày 24 - 29/6/1959), diễn ra cả ở hai nước Việt Nam và Indonesia, là cơ hội giúp công chúng 2 nước hiểu sâu hơn những kiến thức lịch sử về Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại; về mối quan hệ với đất nước vạn đảo Indonesia “anh em”; và về cội gốc của mối quan hệ tốt đẹp ngày nay giữa hai nước, dù tưởng chừng có nhiều khác biệt về văn hóa và tôn giáo. Hơn thế, cuộc thi cũng giúp thế hệ trẻ hai nước Việt Nam và Indonesia thể hiện sự quan tâm của họ đối với mối quan hệ giữa hai quốc gia, hai nền văn hóa.

Trước đó, cuộc thi cũng được phát động trên trang web của Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia từ ngày 18/9 đến ngày 17/10/2019, dành cho công dân Indonesia. Hoạt động này nhằm mục đích tuyên truyền, nâng cao hiểu biết của người dân đất nước vạn đảo về mối quan hệ hữu tình giữa Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng thống Sukarno cùng quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai quốc gia.

Là người đoạt giải Đặc biệt của cuộc thi, tác giả Từ Thanh Phong bày tỏ sự xúc động và vinh dự khi có mặt tại Đài TNVN để nhận giải: “Thời gian của cuộc thi khá ngắn, chỉ 2 tháng, nguồn tài liệu khá hạn chế. Tôi dành 1 tháng để làm bài thi, tìm tòi tài liệu và các hình ảnh. Tôi tận dụng thời gian ngoài giờ làm việc, vào các buổi tối, các thứ bảy, chủ nhật tôi đều tranh thủ làm bài. Gần đến hạn cuối cùng, tôi mới hoàn thành bài thi của mình. Sản phẩm này vừa là tình cảm, vừa là tâm huyết của tôi dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh, dành cho Tổng thống Sukarno và đặc biệt dành cho đất nước Indonesia”.

Với tinh thần làm việc công tâm, hội đồng giám khảo đã tìm ra 6 người đoạt giải, trong đó có 01 Giải đặc biệt là một chuyến đi Indonesia được đài thọ toàn bộ chi phí trong 5 ngày dành cho 2 người.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận