Đài TNVN tổ chức lễ kỷ niệm Ngày phát thanh thế giới

Ngày 13/2/2020, tại Trung tâm Phát thanh Quốc gia, Đài TNVN phối hợp với Văn phòng UNESCO Hà Nội tổ chức Lễ Kỷ niệm Ngày Phát thanh thế giới.

 

Chủ đề Ngày Phát thanh thế giới năm nay là "Phát thanh và sự đa dạng". Chủ đề này bao quát thực tế phát triển của phát thanh trong kỷ nguyên thông tin mới. Đó không chỉ là đa dạng về đề tài, về đối tượng thính giả, về thể loại các chương trình phát thanh mà còn đa dạng các luồng thông tin, các phương tiện chuyển tải thông tin. Phát thanh giờ đây không chỉ đơn thuần là chiếc đài radio mà đang là đa phương tiện, đa loại hình phát sóng…

Ông Michael Croft, Trưởng Đại diện UNESCO tại Việt Nam cho biết, dù cách mạng thông tin đã nổ ra, đài phát thanh vẫn là một phương tiện truyền thông có mục tiêu truyền tải thông tin qua nội dung tin tức, quảng cáo và qua sự tham gia của chính khán thính giả. Đài phát thanh tiếp tục duy trì được sự phổ cập trên toàn cầu và ngày càng được phát triển nhờ sự bùng nổ của internet.

Dù có sự xuất hiện của các phương tiện truyền hình, máy tính và mạng internet, đài phát thanh vẫn luôn được yêu mến bởi đây là một phương tiện truyền thông có tính hòa nhập và giàu giá trị nhân văn, một phương tiện giúp phát huy tính đa dạng và thậm chí là kết nối chúng ta lại với nhau.

Một điều nữa cũng quan trọng như độ phủ sóng của đài phát thanh chính là việc phát thanh trao cho tất cả mọi người, không kể trình độ học vấn hay địa vị kinh tế xã hội, những cơ hội để tưởng tượng, để giải trí và để tham gia vào những cuộc tranh luận công khai.

Ông Michael Croft nhấn mạnh, chủ đề của ngày lễ kỷ niệm này nhắc chúng ta việc cần phải đa dạng hóa các phòng thông tin, các nhóm biên tập phụ trách nhiều khía cạnh và nội dung trong xã hội với những quan điểm về những vấn đề, ý kiến hay câu chuyện khác nhau, từ đó giúp tăng cường uy tín cũng như tính hấp dẫn cho các đài phát thanh. Một lực lượng phát thanh đa dạng, có tính đại diện cao không chỉ quan trọng đối với việc loại bỏ sự bất bình đẳng và đảm bảo về cân bằng giới mà còn hết sức quan trọng đối với việc thúc đẩy sự sáng tạo và tính cập nhật, gắn kết của nội dung tin tức.

Ông Trần Minh Hùng, Phó tổng Giám đốc Đài TNVN nhấn mạnh, là cơ quan truyền thông lớn và quan trọng hàng đầu của Nhà nước Việt Nam, với đầy đủ 4 loại hình báo chí, phát sóng 13 thứ tiếng dân tộc thiểu số ở Việt Nam và 12 ngôn ngữ trên thế giới; Đài TNVN là một điển hình về phát triển phát thanh trong đa dạng. Đài TNVN luôn là đơn vị tiên phong trong việc đổi mới, hiện đại hóa các phương tiện truyền thông nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của công chúng trong kỷ nguyên thông tin số. Các kênh phát thanh của Đài chú trọng xây dựng nhiều chương trình chất lượng cao, có nội dung mở và tăng tính tương tác nhằm thu hút sự tham gia của công chúng, đặc biệt là các thính giả trẻ.

Lễ kỷ niệm Ngày Phát thanh Thế giới 2020 và các hoạt động liên quan là diễn đàn hữu ích để các cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên, các nhà nghiên cứu… cùng trao đổi, chia sẻ các kiến thức, kinh nghiệm và niềm tự hào được đóng góp vào sự nghiệp phát triển phát thanh.

Việc phối hợp tổ chức Ngày phát thanh Thế giới đều đặn nhiều năm qua cũng là minh chứng cho quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Đài TNVN và Văn phòng UNESCO Hà Nội; đóng góp thiết thực cho sự phát triển của phát thanh; nhất là trong việc đào tạo nguồn nhân lực chuyên nghiệp, xây dựng môi trường phát thanh lành mạnh phục vụ nhu cầu ngày càng cao của công chúng.

Trong khuôn khổ lễ kỉ niệm còn diễn ra tọa đàm với sự chủ đề Phát thanh và sự đa dạng; và t rung bày về kỹ thuật phát thanh đa phương tiện./.

PV

 

Bình luận

    Chưa có bình luận