VOV Bacsi24: 'Lá chắn' trước dịch bệnh

Từ dịch Covid -19, cộng đồng cần ý thức sâu sắc hơn việc nâng cao hiểu biết y tế, y học thường thức.

 

Vấn đề này không chỉ là nỗ lực của ngành y tế, nhà nước hay truyền thông mà là sự nỗ lực của mỗi cá nhân.

Hiểu biết y tế chính là để bảo vệ mình và người thân khi chúng ta hiểu rõ hơn về bệnh. Cộng đồng cần nâng cao hiểu biết y tế không chỉ riêng với dịch Covid-19 mà còn phải chủ động đề phòng và có hướng điều trị kịp thời với tất cả loại bệnh.

 Hiểu biết y tế: Lĩnh vực quan trọng nhưng chưa được lưu tâm

Hiểu biết y tế bao gồm việc bệnh nhân có khả năng tìm hiểu, tiếp nhận thông tin về sức khỏe và thực hiện các hành động thích hợp dựa trên thông tin y tế trong môi trường chăm sóc sức khỏe đa dạng và phức tạp ngày nay. Việc nâng cao hiểu biết y tế của mỗi cá nhân sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng cuộc sống và tuổi thọ trung bình của người dân Việt.

Nhóm những người còn hạn chế về hiểu biết y tế là do họ ít tin vào bác sĩ và giới chuyên môn nhưng lại tin vào những thông tin chưa được kiểm chứng trên mạng xã hội: blog, fanpage bạn bè, người nổi tiếng.

Trong tình hình dịch bệnh như hiện nay, việc nâng cao hiểu biết y tế cho người dân càng cần thiết. Nhiều bác sĩ, chuyên gia đã lập trang cá nhân, nhóm chuyên môn trên facebook, youtube để chia sẻ kiến thức về phòng  bệnh. Nhiều bệnh nhân cũng chủ động tổng hợp danh sách bác sĩ, số điện thoại, địa chỉ phòng khám hoặc bệnh viện dựa trên các thông tin tìm hiểu trên internet về các bác sĩ, để khi cần có thể hỏi hoặc xin tư vấn từ các bác sĩ.

Bộ phận chăm sóc và giải đáp thắc mắc cho mọi người dân trong suốt cả tuần với số tổng đài 19001289.

Khám bệnh online để nghe tư vấn

Người dân có thể cài đặt ứng dụng VOV Bacsi24 để nghe bác sĩ tư vấn về sức khỏe, về hiểu biết y tế. Đây là ứng dụng khám online hàng đầu tại Việt Nam quy tụ được hơn 1.500 bác sĩ có tên tuổi và chuyên môn sâu trong lĩnh vực của mình.

Trong thời điểm dịch bệnh như hiện nay, người dân ngại đến chỗ đông người, nhất là đến bệnh viện. Vì vậy nếu bệnh tình không nghiêm trọng, người dân có thể khám bệnh và nghe tư vấn từ bác sĩ qua VOV Bacsi24.

Dù công việc ở bệnh viện bận rộn nhưng TS, bác sĩ Nguyễn Thị Bích Ngọc, Trưởng khoa Hô hấp, Bệnh viện Phổi Trung ương vẫn cố gắng dành quỹ thời gian ít ỏi của mình để tư vấn cho các bệnh nhân qua ứng dụng khám online. 5 sao đánh giá của 100% bệnh nhân trên ứng dụng chính là tình cảm các bệnh nhân tin yêu dành cho bác sĩ.

Khi được hỏi về việc sắp xếp thời gian thế nào để có thể tư vấn được cho bệnh nhân qua ứng dụng online VOV Bacsi24, bác sĩ Ngọc chia sẻ: "Bệnh nhân gọi nhiều khi tôi không nghe được vì còn bận khám cho bệnh nhân tại viện hoặc đi công tác, nhưng có thời gian tôi đều liên hệ lại để hẹn bệnh nhân vào một giờ khác. Sắp tới, tôi sẽ dành ra một khoảng thời gian nhất định để tư vấn riêng cho bệnh nhân online, như thế sẽ tập trung hơn và hiệu quả hơn. Bệnh nhân họ có cần mình, có tin tưởng mình họ mới đăng ký khám. Do đó, bác sĩ cũng không thể lơ là việc khám online được. Mọi người cứ hỏi tại sao tôi hỏi chi tiết và cặn kẽ bệnh tình của người bệnh khi khám online. Đó là trách nhiệm và là nghĩa vụ làm nghề. Bệnh nhân bỏ tiền ra để được khám bệnh với các bác sĩ có uy tín, mình cũng không thể làm mất uy tín được. Nhất là mình không được gặp trực tiếp bệnh nhân nên việc thăm hỏi kỹ càng lại càng quan trọng hơn. Ứng dụng VOV Bacsi24 khá tốt nên được phát triển rộng rãi hơn để những bệnh nhân ở xa xôi, biên giới, hải đảo cũng được tiếp cận với chúng tôi" .

Anh Nguyễn Tiến Dũng, một bệnh nhân mắc chứng khó thở đã liên hệ đặt lịch khám với bác sĩ Nguyễn Thị Bích Ngọc. Anh Dũng không quên được giọng nói ân cần và sự tỉ mỉ của bác sĩ Ngọc: "Bác sĩ hỏi tôi rất cặn kẽ về tiền sử bệnh, các kết quả xét nghiệm, chụp chiếu gần nhất, thói quen ăn uống, sinh hoạt, tập luyện và khuyên tôi nên đi làm điện tim đồ để xác định rõ nguyên nhân chứng khó thở của tôi là do hô hấp hay do vấn đề về tim. Được bác sĩ Trung ương tư vấn tôi thấy yên tâm hơn. Tôi còn hỏi bác sĩ nhiều điều liên quan đến bệnh, bác sĩ đã nhiệt tình giải thích cho tôi để tôi biết hướng điều trị".

Với ứng VOV Bacsi24, những trường hợp không cần thiết đến bệnh viện sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc điều trị tại nhà. Trường hợp nào cần đến viện khám, bác sĩ cũng tư vấn rõ ràng là nên khám cái gì, khám ở đâu để đỡ thời gian và chi phí cho bệnh nhân.  

VOV Bacsi24 là ứng dụng khám bệnh trực tuyến với nhiều tiện ích thiết thực cho người dân như: thuận tiện, chi phí rẻ (hầu hết chỉ 100.000đồng/lần khám), bệnh nhân được lựa chọn bác sĩ, được giải thích trực tiếp các thắc mắc mang tính tức thời và hướng điều trị lâu dài, giúp bệnh nhân bớt lo âu và có định hướng chăm sóc sức khỏe.

Bộ phận chăm sóc và giải đáp thắc mắc cho mọi người dân trong suốt cả tuần với số tổng đài 19001289./.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận