Nặng tình với Tiếng nói Việt Nam

Nguồn cảm hứng để những người làm báo phát thanh tiếp tục cống hiến.

 

“Khách hàng thường nói với tôi rằng, chưa ăn ở đâu mà vừa được thưởng thức phở ngon lại vừa được nghe Đài Tiếng nói Việt Nam như ở đây”, bà chủ quán phở Bắc Hải chia sẻ.

Một phần tư thế kỷ bên Đài

Những thực khách lần đầu đến ăn sáng tại Phở Bắc Hải, 22 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội không khỏi ngạc nhiên khi vừa bước chân vào quán phở chật kín khách nằm ngay mặt phố cổ đã nghe những âm thanh sống động từ Mùa vàng đến Thời sự, từ Quân đội nhân dân đến Theo dòng thời sự của Đài Tiếng nói Việt Nam (TNVN).

Thế nhưng người dân phố Hàng Bồ cùng những khách hàng quen thuộc đều biết chủ quán Phở Bắc Hải “mê” nghe đài. Và đã nhiều năm nay chiếc radio nhỏ để trong chiếc túi nilon sạch sẽ treo ngay ở bản lề cửa ra vào, sát trên nồi nước dùng bốc khói nghi ngút và tỏa hương thơm phức luôn là người bạn thân thiết của chủ và khách nơi đây.

Bà chủ quán tên là Quách Thanh Nhàn, sinh năm 1960, đon đả chào hàng với nụ cười duyên dáng. Dù với thế hệ của chị phát thanh không còn là phương tiện cung cấp thông tin duy nhất, nhưng chị tự nhận: “Tôi là người rất thích nghe đài, nhất là các chương trình phát trên sóng Đài TNVN, như: Thời sự, Đọc truyện đêm khuya, Quân đội nhân dân...”.

Từ khi bắt đầu kinh doanh, ngày nào chị Nhàn cũng làm bạn với làn sóng. Chị kể: “Trước tôi là nhân viên pha chế của Xí nghiệp nước ngọt Hà Nội, lúc đấy thích nghe đài nhưng chưa có điều kiện nghe thường xuyên vì bận con cái rồi công việc. Khi tôi chuyển nghề, mở quán bán phở ở 40 Hàng Mã, rồi chuyển về 22 Hàng Bồ, đã 25 năm rồi đài luôn ở bên tôi. Lúc nào tôi cũng có một chiếc đài nho nhỏ bầu bạn”.

Nhiều khách chia sẻ, họ đến quán phở Bắc Hải một phần vì hương vị món ăn, nhưng còn phần khác là vì đã quen những thông tin thú vị hấp dẫn trên Đài tiếp thêm năng lượng cho họ mỗi buổi sáng trước khi bắt đầu ngày mới. Vì thế, khi chiếc đài của chủ quán bị hỏng do sử dụng lâu ngày, hay do mưa bão, sóng không bắt rõ là khách có ý kiến mai mua đài mới để nghe rõ ràng hơn.

Ảnh: Thành Công

Chị Nhàn cho biết: “Hàng nhà tôi đông khách, nhiều khi khách đợi 5 đến 10 phút mới được bát phở, thời gian đó được nghe những thông tin phát trên Đài cảm thấy thời gian trôi đi nhanh lắm. Có người còn muốn nghe nốt câu chuyện đó xem nó kết thúc như thế nào rồi mới đứng lên. Vì thế, khách hàng vào có đợi lâu một chút cũng không kêu ca gì. Rồi những lúc hàng vắng khách, chiếc đài vẳng lên tiếng nói du dương cùng những thông tin bổ ích khiến tôi thấy cuộc sống đỡ nhàm chán hơn”.

Phở ngon lại thêm “gia vị đặc biệt” là các chương trình phong phú nối tiếp nhau trên sóng Đài TNVN khiến cả chủ và khách thành “nghiện” và tạo nên nét riêng đặc sắc của phở Bắc Hải.

Đong đầy cảm xúc

Phở Bắc Hải phục vụ khách từ sáng sớm đến 10h30 mỗi ngày. Công việc khiến chị Quách Thanh Nhàn không có nhiều thời gian đọc báo, xem truyền hình...Vì thế phát thanh giúp chị tiết kiệm thời gian vừa cập nhật được tin tức, lại vừa làm được các công việc khác. Đặc biệt, với tư duy của người làm kinh doanh, chị thấy nghe đài không những rất bổ ích mà còn miễn phí. Chị nói vui: “Thông tin thú vị giúp mình hiểu biết hơn lại còn không mất tiền tội gì mà mình không cập nhật”.

Thế giới âm thanh sôi động của Đài TNVN mang đến cho chị Nhàn nhiều cung bậc cảm xúc. Chị Nhàn vui vẻ nhớ lại: “Mùa Wold cup các trận đấu thường diễn ra vào ban đêm, tôi không có điều kiện để theo dõi nhưng nhờ bản tin thể thao 6h30 sáng tôi đã biết kết quả và diễn biến của trận cầu, nhờ thế tha hồ bình luận rôm rả với khách và được khách khen: “Ôi trời sao em giỏi thế! Em bán hàng dậy sớm mà vẫn còn theo dõi trận đấu”. Tôi “bật mí”: “4 năm mới có một giải nên bận mấy em cũng không bỏ sót. Thông tin trên đài có đủ hết”. Nhờ đó khách hàng yêu quý tôi”.

Khi nhắc đến chương trình Quân đội nhân dân, khóe mắt chị Nhàn ngân ngấn. Chương trình được thể hiện truyền cảm khiến chị nhiều lần vừa nghe vừa khóc. Đó là những chuyện tình cảm động trong thời chiến của thế hệ đi trước, như tình yêu vượt biên giới của anh lính nước ngoài với cô gái miền quê Việt Nam, bao nhiêu năm vẫn trở lại tìm bóng hình xưa.

Cảm nhận phong cách thể hiện chương trình, chị Nhàn nhận xét: “Tôi thấy giọng đọc trên Đài TNVN bây giờ tương đối tốt nhưng có thể do thời lượng phát sóng ngắn nên các bạn dẫn nói hơi nhanh”.

Gửi gắm tới những người làm phát thanh, chị Nhàn mong muốn đường truyền được cải thiện trong điều kiện thời tiết xấu. Theo chị khi trời âm u, hay mưa bão sóng bắt kém, âm thanh bị rè nghe không rõ. Khách hàng không nghe được chị đành phải dùng USB có nội dung thu chương trình cũ để khách nghe tạm thời.

Những thính giả tri kỷ như chị Nhàn chính là động lực, là nguồn cảm hứng để những người làm báo phát thanh tiếp tục cống hiến.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận